4 yếu tố biến Việt Nam trở thành 'miền đất hứa' trong khởi nghiệp

Nói về cơ hội phát triển đối với các startup, bà Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc điều hành ESP Capital nhận định, chỉ trong vòng 3 năm, Việt Nam đã có bước đại nhảy vọt trong mảng khởi nghiệp, thành cường quốc ở bản đồ khởi nghiệp Đông Nam Á. Để làm được điều này, nữ CEO cần có 4 yếu tố sau: tài năng, ngân quỹ đầu tư dồi dào, sự tham gia của các doanh nghiệp lớn và sự ủng hộ tích cực từ Chính phủ.

Lê Hoàng Uyên Vy - Giám đốc điều hành ESP Capital.

Về tài năng, thời gian qua giới khởi nghiệp Việt Nam đã chứng kiến sự xuất hiện của 3 thế hệ tài năng về khởi nghiệp. Sở dĩ tài năng khởi nghiệp của Việt Nam nở rộ như thế là nhờ sự hỗ trợ hết sức tích cực từ phía Chính phủ, khi xem khoa học là trọng tâm phát triển của đất nước.

Trong vài năm gần đây, Chính phủ đã xây dựng được hạ tầng tương đối hoàn chỉnh để ‘nuôi nấng’ các startup, thường xuyên mở các lớp đào tạo nhân tài, tổ chức các sự kiện dành cho giới khởi nghiệp, xây dựng khung hành lang pháp lý phù hợp...

Với sự bùng nổ về quy mô lẫn chất lượng của khởi nghiệp Việt Nam, tất nhiên các quỹ đầu tư trong và ngoài nước không thể ngó lơ. Năm 2017, số tiền đầu tư vào giới khởi nghiệp Việt Nam chỉ là 46 triệu USD, đến 208 là 444 triệu USD, đến nửa đầu năm 2019 là 246 USD.

Bà Lê Hoàng Uyên Vy dự đoán cuối năm tổng mức đầu tư vào giới khởi nghiệp Việt sẽ gần gấp đôi năm 2018 – 800 triệu USD. Trong đó, 3 lĩnh vực thu hút được nhiều tiền đầu tư nhất là bán lẻ, tài chính và giáo dục.

"800 triệu USD là theo kiểu thống kê chặt chẽ của tôi, vì tôi sợ mình hớ. Có khi kết quả vào cuối năm 2019 còn tốt hơn con số đó", CEO ESP Capital nói.

Theo bà Uyên Vy, lĩnh vực khởi nghiệp công nghệ sẽ bùng phát trong tương lai gần, sự phát triển của mảng này tại Việt Nam sẽ giống con đường Trung Quốc đã đi.

Du lịch, y tế và logistic là 3 lĩnh vực mà theo chị, nếu áp dụng công nghệ tốt có thể thắng lớn. Những startup có khả năng thực thi tốt, tập trung vào nhóm khách hàng trẻ và tầng trung lưu được kỳ vọng sẽ phát triển vượt trội. Theo nữ CEO, nếu muốn khởi nghiệp, các bạn trẻ cần phải làm nhanh. Vì Việt Nam còn khoảng 15 năm nữa vẫn là thời điểm dân số vàng; qua thời điểm này, khi độ tuổi trung bình tầm 43 tuổi, mọi chuyện sẽ rất khó khăn.

Thảo Nguyên

Nguồn: Báo VietQ