9X miền Tây kinh doanh phôi mai vàng, mỗi năm thu hàng trăm triệu đồng

Xuất phát từ niềm đam mê với cây cảnh, anh Nguyễn Văn Vẹn (sinh năm 1996, ấp Trương Thoại, xã Biển Bạch, huyện Thới Bình, Cà Mau) chọn khởi nghiệp bằng việc kinh doanh phôi mai vàng, thu về lợi nhuận hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Anh Vẹn trước đây vì yêu thích nghề tạo hình mai đã tìm hiểu, học về kỹ thuật trồng, tạo dáng cây mai trên sách vở và các trang mạng. Khi đã có tay nghề, anh bắt đầu đi làm thuê cho các công ty chuyên về tạo dáng mai để thỏa mãn niềm đam mê và có thêm thu nhập.

Sau nhiều năm gắn bó với công việc chuyên về sửa dáng, tạo hình cây kiểng, tích lũy cho bản thân được nhiều kinh nghiệm, đến năm 2017, anh thành lập Công ty mai vàng Hoài Vẹn, chuyên thu mua phôi mai về để tạo dáng bán lại cho thương lái và người chơi kiểng.

Anh Vẹn cho biết: “Tôi hướng dẫn cho nhà vườn về kỹ thuật chăm sóc, cách nuôi phôi, kỹ thuật cắt cành, tạo dáng… và giao họ cây giống. Khi phôi mai đến thời gian thu hoạch, công ty tôi sẽ xuống tận vườn thu mua về để sửa lại dáng cho đẹp mắt nhất”.

Những phôi mai vàng đạt tiêu chuẩn sẽ có chiều cao trên 1 m, để tạo được phôi mai đẹp thu hút người mua, cần chú trọng khâu làm gốc. Bên cạnh đó, công đoạn cắt, tỉa… cũng phải hết sức tỉ mỉ. Sau khi hoàn thành các công đoạn phôi mai, anh Vẹn chụp ảnh, quay video đăng lên các trang mạng xã hội. Cách làm này giúp anh quảng bá sản phẩm rộng rãi hơn đến với mọi người, tiếp cận khách hàng, dễ dàng tiêu thụ.

Anh Nguyễn Văn Vẹn tỉ mỉ trong từng công đoạn tạo dáng cho mai vàng.

Anh Vẹn cho biết: “Xã hội ngày càng phát triển nên nhu cầu thưởng thức cái đẹp, trong đó có thú vui chơi cây cảnh ngày càng được ưa chuộng. Việc chơi mai từ lâu đã là niềm đam mê của nhiều người nên ngày càng có nhiều khách hàng đến xem, đặt mua phôi mai, nguồn tiêu thụ mai trở nên dễ dàng. Những phôi mai đẹp, độc đáo có giá trị vài chục triệu đồng vẫn có khách đến hỏi mua”.

Hiện tại, công ty của anh Vẹn có 20 công nhân là những thợ sửa dáng mai và 25 đại lý trải dài các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tùy theo dáng, kích thước và tuổi thọ mỗi cây phôi mai sẽ được bán với giá khác nhau. Với mô hình này, mỗi năm đem về thu nhập cho gia đình anh Vẹn hàng trăm triệu động.

Ngoài ra, với sức trẻ và sự năng động trong phát triển kinh tế, vợ chồng anh còn nấu rượu nếp cẩm, từng bước xây dựng thương hiệu rượu chất lượng. Nấu rượu là nghề truyền thống của gia đình anh và nghề này được mẹ anh duy trì đến hiện tại.

“Tôi thấy rượu trắng nhiều người đem ngâm với các loại trái cây thì hương vị rất thơm ngon nên vợ chồng tôi biến tấu bằng việc ngâm với nếp cẩm. Sau khi xem cách làm trên mạng, vợ chồng tôi làm và dùng thử thì thấy hương vị rất lạ miệng nên đã quyết định làm với số lượng lớn, bán ra thị trường”, anh Vẹn cho biết.

Ngoài hương vị lạ miệng, rượu nếp cẩm còn rất tốt sức khỏe nên được nhiều người ưa chuộng. Sau một thời gian sản xuất, anh Vẹn đã đăng ký thương hiệu sản phẩm độc quyền và bao bì mẫu mã đẹp mắt. Mỗi chai rượu thành phẩm bán với giá 180.000 đồng, cho anh lợi nhuận tương đối mỗi tháng.

Anh Vẹn cho biết: “Ngoài bán lẻ ra thị trường, tôi còn dùng rượu làm quà để tặng khách hàng mua mai, cách này vừa giúp tôi quảng bá sản phẩm, vừa giữ chân được khách hàng”.

Ông Đỗ Vũ Lực, Phó chủ tịch UBND xã Biển Bạch, cho biết: “Dám nghĩ dám làm, đầu tư nghiêm túc vào các mô hình kinh tế, anh Vẹn đã thành công trong bước đầu khởi nghiệp. Với hình thức kinh doanh phôi mai hiệu quả, không những mang về thu nhập cho bản thân anh, mà còn giải quyết việc làm cho nhiều lao động nhàn rỗi. Còn đối với rượu nếp cẩm, địa phương đang xem xét để làm thủ tục tham gia OCOP của xã Biển Bạch”.

Nguồn: infonet.vietnamnet.vn