Amazon tìm cách chiếm lĩnh thị trường bán lẻ Ấn Độ

Biểu tượng Amazon. Ảnh: AFP/TTXVN

Reliance Retail có gần 11.000 cửa hàng trên toàn Ấn Độ với danh mục hàng hóa đa dạng. Việc thiết lập quan hệ đối tác với Reliance Retail sẽ mang lại cho Amazon một sự hiện diện tại một quốc gia mà tập đoàn này cam kết đầu tư hơn 5 tỷ USD để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Amazon trong thời gian qua đã nỗ lực tăng cường sự hiện diện “thực địa” tại thị trường Ấn Độ khi mua một tỷ lệ cổ phần nhỏ tại chuỗi cửa hàng bách hóa Shoppers Stop hồi năm 2017 và đầu tư vào chuỗi cửa hàng tạp hóa More trong năm 2018. Một thỏa thuận mua cổ phần của Reliance sẽ giúp Amazon tiếp cận hàng nghìn cửa hàng trên toàn Ấn Độ, nhất là ở các khu vực mà dịch vụ mạng Internet còn chưa được phủ sóng toàn bộ. Reliance đã có mạng lưới cửa hàng tại hơn 6.700 thành phố và thị trấn. Ngoài ra, thỏa thuận mua cổ phần của Reliance còn có thể mang lại cho Amazon những lợi thế khác khi Reliance hiện sở hữu một trong những mạng di động lớn nhất Ấn Độ là Reliance Jio, có hơn 300 triệu thuê bao.

Hiện tại, Amazon đang trong cuộc cạnh tranh quyết liệt với Flipkart – thuộc sở hữu của nhà bán lẻ Walmart — trên thị trường bán lẻ trực tuyến của Ấn Độ dự kiến sẽ có giá trị lên tới 200 tỷ USD vào năm 2027. Theo ước tính mới đây của công ty nghiên cứu Forrester, cả hai doanh nghiệp này mới chỉ chiếm tổng cộng 30% thị phần thương mại điện tử của Ấn Độ và thị phần của Flipkart có “nhỉnh hơn” so với Amazon.

Trong khi đó, cả Amazon và Reliance Retail đang chịu ảnh hưởng từ các quy định mới do Ấn Độ ban hành nhằm ngăn họ “tấn công” các doanh nghiệp đối thủ bằng các khoản giảm giá lớn và áp dụng những hạn chế đối với hoạt động đầu tư của hai doanh nghiệp này ở Ấn Độ.

Anh Quân (TTXVN)

Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN