Ba lưu ý về cách dùng từ trong CV để ghi điểm với nhà tuyển dụng

Sử dụng các từ đã có sẵn trong mô tả công việc của nhà tuyển dụng, thêm động từ nhấn mạnh thành tích và các con số minh họa là những lưu ý của chuyên gia khi ứng viên viết CV.

Theo các chuyên gia, để ghi điểm với nhà tuyển dụng, ứng viên phải chú ý đến cách dùng từ trong CV. Ảnh: Forbes.

Trao đổi với CNBC Make It, ông Gorick Ng - chuyên gia cố vấn nghề nghiệp của Đại học Harvard - đã so sánh việc viết một CV tốt cũng giống như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho các trang website.

Cụ thể, khi thiết kế nội dung trên website, người thiết kế thường sử dụng những thuật ngữ hoặc cụm từ có liên quan để giúp các công cụ tìm kiếm như Google ghi nhận sự tồn tại của nội dung website đề cập.

Tương tự, theo ông Gorick Ng, khi viết CV, ứng viên cũng cần cố gắng đưa càng nhiều từ khóa liên quan đến công việc ứng tuyển càng tốt.

Với quan điểm nêu trên, ông Gorick Ng đã chỉ ra 3 lưu ý đặc biệt về cách dùng từ trong CV để ứng viên ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Sử dụng các từ đã có trong mô tả công việc

Ông Gorick Ng nhận định trong phần mô tả công việc tuyển ứng viên, nhà tuyển dụng thường cho biết cụ thể loại kinh nghiệm cần thiết cho công việc này.

Nếu ứng viên có kinh nghiệm đó, ông Gorick Ng khuyên nên ghi vào CV và làm nổi bật chúng bằng cách đưa vào phần gạch đầu dòng của bản mô tả kinh nghiệm để nhà tuyển dụng biết ứng viên phù hợp với vị trí họ đang tuyển dụng.

Theo ông Gorick Ng, trong CV, ứng viên nên sử dụng các từ đã có ở phần mô tả công việc tuyển nhân sự của công ty. Ảnh: iStock.

Các động từ phản ánh về thành tích

Theo ông Gorick Ng, sơ yếu lý lịch phải phản ánh mạnh mẽ về thành tích của ứng viên. Vì vậy, ông đã đưa ra một số ví dụ cụ thể về các cụm từ ứng viên có thể sử dụng để thể hiện rõ thành tích cá nhân như: Dẫn dắt một nhóm gồm 5 người, thiết kế 3 trang, đồng tác giả...

Ngoài các gợi ý trên, Vicki Salemi - chuyên gia nghề nghiệp tại Monster - cho biết ứng viên có thể sử dụng một số động từ khác để viết về thành tích là: Hoàn thành, cải tiến, đào tạo, cố vấn, quản lý.

Sử dụng con số

Bên cạnh 2 lưu ý trên, ông Gorick Ng khuyên ứng viên nên sử dụng các con số cụ thể để minh họa những gì đã làm.

Theo đó, khi viết mỗi gạch đầu dòng trong CV, ứng viên nên tự hỏi bản thân đã thực hiện được bao nhiêu doanh số bán hàng mỗi tháng. Trang web ứng viên thiết kế lại nhận được bao nhiêu lượt truy cập? Sau khi ứng viên sắp xếp công việc của nhóm, năng suất đã hơn bao nhiêu so với trước?

Ông Gorick Ng cũng nhắc nhở ứng viên đừng quên tỷ lệ phần trăm và tốc độ tăng trưởng của công việc đã làm.

"Thay vì nói 'quản lý ngân sách 10.000 USD', ứng viên có thể nói 'đã huy động được 10.000 USD, tăng 25% so với năm trước'", ông Gorick Ng nói.

Ông cho rằng ứng viên nên cân nhắc cách so sánh để trình bày dữ liệu và chọn cái thể hiện rõ nhất giá trị mà bản thân có thể mang lại cho công ty để trình bày vào CV.

Nguồn: zingnews.vn