Bloomberg: VinFast sẽ mở nhà máy sản xuất xe điện ở Mỹ

VinFast đang lên kế hoạch mở một nhà máy ở Mỹ sau khi thành lập phòng nghiên cứu với 50 thành viên ở San Francisco trong bối cảnh VinFast muốn được bán ra ở California vào năm 2022, theo Bloomberg.

Ảnh: Bloomberg

VinFast, được sáng lập bởi tỷ phú Phạm Nhật Vượng, bắt đầu bán những chiếc xe chạy xăng ở Việt Nam bằng động cơ nhượng quyền từ BMW vào năm 2019. Cuối năm đó, ông Vượng khẳng định sẽ bỏ thêm 2 tỷ USD tiền túi để đầu tư và giúp VinFast theo đuổi tham vọng ở Mỹ.

Ảnh: Reuters

VinFast đang lên kế hoạch mở nhà máy ở Mỹ, bà Thái Thị Thanh Hải, CEO VinFast, nói. Dù vậy, bà từ chối chia sẻ thêm chi tiết liên quan đến thời gian cũng như địa điểm của nhá máy. Trong năm 2021, VinFast lên kế hoạch bán xe ở Canada và Châu Âu.

“Tầm nhìn của VinFast là trở thành một công ty sản xuất xe điện thông minh toàn cầu và Mỹ là một trong những thị trường quốc tế đầu tiên chúng tôi tập trung,” bà Hải nói. “Ban đầu, chúng tôi sẽ làm các dòng xe cao cấp cho thị trường Mỹ.”

Ảnh: Reuters

Dĩ nhiên, thị trường xe Bắc Mỹ không phải một thị trường dễ chinh phục. Bên cạnh việc các hãng xe truyền thống như Ford hay GM đã đổ hàng tỉ USD đầu tư vào xe điện, các nhà đầu tư cũng không ngần ngại rót “tiền tấn” vào các công ty thâu tóm chuyên dụng (SPAC) để đưa các startup xe điện trở thành công ty đại chung.

Nhiều nhà sản xuất xe điện đang tận dụng xu hướng này dù chưa đưa được sản phẩm thực tế ra thị trường. Nikola là một trong những startup xe điện lớn đầu tiên trở thành công ty đại chúng thông qua SPAC, sau đó là Lucid Motors Inc., Lordstown Motors Corp., Fisker Inc. và Canoo Inc.

Ảnh: Reuters

VinFast bán được 30.000 xe hồi năm ngoái và dự phóng sẽ bán được hơn 45.000 xe trong năm 2021. Được biết, VinFast có thể sẽ bán những chiếc xe điện đầu tiên tại thị trường Việt Nam vào tháng điểm tháng 12 năm nay.

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/cong-nghe/bloomberg-vin-fast-se-mo-nha-may-san-xuat-xe-dien-o-my-202103032123411314.html