Các tỷ phú nước Mỹ phản ứng thế nào với vụ George Floyd

Nước Mỹ đang đối đầu với bất ổn lớn sau cái chết của người đàn ông da màu George Floyd. Tính đến ngày 1/6, hàng loạt cuộc biểu tình đã diễn ra tại hơn 200 thành phố ở Mỹ và trên toàn thế giới, ủng hộ những người đòi lại công lý cho Floyd cũng như lên tiếng phản đối nạn cảnh sát bạo hành. Các nhà lãnh đạo Thung lũng Silicon, từ Elon Musk đến Tim Cook, đang phản ứng thế nào trước làn sóng này? Ảnh: USA Today.

CEO Apple Tim Cook nói nỗi đau "khắc sâu trong tâm hồn của đất nước chúng ta và trong trái tim của hàng triệu người". Trong thư gửi nhân viên, Cook viết rằng “chúng ta phải đứng lên bảo vệ nhau sau cái chết của Floyd và đấu tranh chống lại nạn phân biệt chủng tộc”, theo Bloomberg. Cook cho biết Apple sẽ quyên góp cho một tổ chức hoạt động về bình đẳng chủng tộc, và một số nhóm khác cùng với sự quyên góp của các nhân viên trong tháng 6. Ảnh: Reuters.

Ngày 31/5, Mark Zuckerberg đăng tải trên trang cá nhân rằng Facebook cần làm nhiều hơn để hỗ trợ sự bình đẳng và an toàn cho cộng đồng người da đen. Zuckerberg ca ngợi Darnella Frazier, người đã đăng video về cái chết của Floyd và nhấn mạnh "tất cả chúng ta cần phải thấy điều đó". Zuckerberg cho biết Facebook sẽ quyên góp 10 triệu USD cho các tổ chức hoạt động về bình đẳng chủng tộc. "Chúng tôi sát cánh với cộng đồng người da màu và tất cả những người làm việc vì công lý để tôn vinh George Floyd, Breonna Taylor, Ahmaud Arbery và quá nhiều người khác mà tên của họ sẽ không bị lãng quên". Ảnh: Reuters.

CEO Tesla và SpaceX Elon Musk đăng tải thông điệp ngắn gọn trên Tweeter: "#JusticeForGeorge" vào sáng 1/6. Musk trả lời trong một video đăng trên Twitter rằng "chắc chắn là không đúng” nếu các sĩ quan cảnh sát khác cũng có mặt khi Floyd chết không bị buộc tội. Ảnh: Reuters.

CEO Amazon Jeff Bezos chưa đưa ra tuyên bố cụ thể về các cuộc biểu tình. Tỷ phú đăng trên Instagram về tác động của các cuộc biểu tình đối với công nhân, đặc biệt là người da màu. "Nỗi đau và tổn thương cảm xúc do phân biệt chủng tộc và bạo lực mà chúng ta đang chứng kiến, rất lâu nữa mới có thể chạm tới những gì mà cộng đồng người da đen đang phải chịu", Bezos viết. Ảnh: Reuters.

CEO Snapchat Evan Spiegel viết trong một bản ghi nhớ cho nhân viên vào ngày 31/5: "Mỗi phút im lặng khi đối mặt với tội ác và hành động sai trái là chúng ta đang ủng hộ những kẻ bất lương. Tôi rất đau lòng và tức giận vì cách những người da đen và người da màu ở Mỹ đang bị đối xử", theo The Information. Snap sẽ quyên góp tài chính cho các tổ chức hỗ trợ bình đẳng chủng tộc. Tuy nhiên Spiegel cho rằng hoạt động từ thiện sẽ không giúp được quá nhiều, nó cần một sự thay đổi từ cấp chính phủ. Ảnh: Getty.

Vợ của tỷ phú Bill Gates - bà Melinda - nói rằng video về cái chết của Floyd "làm tan nát trái tim tôi". Melinda Gates cho biết bà đã theo dõi các cuộc biểu tình trong nhiều ngày qua và cảm thấy "tràn ngập sự đoàn kết", nhưng bà chưa thực sự tìm ra cách tốt nhất để giúp đỡ cho họ. "Tôi sẽ tiếp tục tăng cường sự hiểu biết của mình và sát cánh cùng mọi người và các tổ chức, hướng tới một tương lai tốt hơn cho bình đẳng chủng tộc". Ảnh: Reuters.

Theo Business Insider, ngày 29/5, CEO Google Sundar Pichai viết trong một thông điệp nội bộ rằng Google.org, tổ chức từ thiện của công ty, đã thiết lập một chiến dịch ủng hộ các tổ chức đấu tranh cho công bằng chủng tộc. Google ghi nhận bất kỳ đóng góp nào của nhân viên lên tới 10.000 USD. Trên trang chủ của Google cũng xuất hiện một dải ruy băng màu đen ủng hộ cho bình đẳng chủng tộc. Ảnh: Reuters.

CEO Twitter và Square Jack Dorsey yêu cầu "cải cách chính sách của cảnh sát ngay bây giờ". Dorsey chia sẻ lại một tuyên bố từ Square kêu gọi "công việc thực sự, có ý nghĩa" để giải quyết bất bình đẳng chủng tộc. Ảnh: Reuters.

CEO Dropbox Drew Houston tweet rằng công ty của ông ủng hộ "cộng đồng người da đen và vì quyền công dân ở khắp mọi nơi." "Nỗi đau và sự tức giận mà chúng ta trải qua như một quốc gia không thể được chữa lành cho đến khi chúng ta tạo ra một xã hội công bằng chủng tộc", Houston viết. Ảnh: Getty.

Nguồn: Báo Zing