Cách đầu tư chứng khoán với số vốn nhỏ - Lời khuyên từ chuyên gia

Chứng khoán là một thị trường linh hoạt, người bắt đầu chỉ cần một số vốn nhỏ cũng có thể bắt đầu đầu tư. Vậy số vốn bao nhiêu là đủ? Dưới đây là lời khuyên chuyên gia gợi ý cho nhà đầu tư chứng khoán vốn nhỏ.

Đầu tư chứng khoán vốn nhỏ là bao nhiêu?

Đầu tư chứng khoán giúp nhiều người trở nên giàu có song bạn không cần phải giàu có để có thể tham gia thị trường đầy hấp dẫn này. Với một số vốn nhỏ dao động từ vài triệu đến vài chục triệu, bạn đã có thể mua nhiều loại chứng khoán. 

Các sàn giao dịch cũng như các công ty chứng khoán không có quy định về số vốn để tham gia đầu tư nhưng có quy định về số chứng khoán tối thiểu. Cụ thể cả 3 sàn là HOSE, HNX và UPCoM đều quy định đơn vị khớp lệnh là bội của 100, nhà đầu tư cần số tiền tương đương với bội số của 100 cổ phiếu.

Chẳng hạn, Cổ phiếu FPT có giá là 98.800 VNĐ/cổ phiếu nên số tiền để nắm giữ 100 cổ phiếu là 9.880.000VNĐ. Cổ phiếu VNE (Công ty CP Điện Việt Nam) có giá 9.260 VNĐ thì số tiền cần để mua 100 cổ phiếu là 926.000VNĐ. Lưu ý rằng đây là số tiền chỉ để mua cổ phiếu, chưa bao gồm thuế phí. 

Có nên đầu tư chứng khoán với số vốn nhỏ không?

Câu trả lời là có nếu bạn là người mới, chưa có nhiều kiến thức hay kinh nghiệm với thị trường. Đầu tư chứng khoán vốn nhỏ sẽ là bước đầu để bạn làm quen với bảng điện tử, với việc giao dịch, đặt lệnh và bắt đầu có những trải nghiệm đầu tiên. Lúc này, nếu bạn có thua lỗ thì số tiền cũng không quá lớn. Ngược lại, nếu ngay lập tức bắt đầu với một khoản tiền lớn mà kết quả lại không như mong đợi, bạn dễ sinh ra tâm lý chán nản, sợ không dám tiếp tục. Nhất là khi để có số tiền đó bạn đã phải tiết kiệm, dành dụm trong một thời gian dài.

Bạn có thể bắt đầu đầu tư với số vốn nhỏ nhưng nếu lựa chọn đúng đắn và tái đầu tư liên tục, bạn sẽ bất ngờ với số tiền nhận được. Thời điểm đầu tư càng sớm, các khoản đầu tư càng hưởng lợi từ sức mạnh lãi kép như lời khuyên của nhà đầu tư Warren Buffett. 

Lời khuyên của chuyên gia cho nhà đầu tư mới

Thị trường chứng khoán Việt Nam hiện đã có nhiều loại sản phẩm, phù hợp với nhiều phong cách đầu tư, mức độ chịu rủi ro cũng như khả năng tài chính của người tham gia. Và thay vì băn khoăn nên đầu tư với số vốn nhỏ hay lớn, bạn nên chú ý đến các vấn đề sau đây.

Chỉ đầu tư vào thứ mình biết rõ

Fear of Missing Out – FOMO hay nỗi sợ bỏ lỡ cơ hội khiến nhiều người quyết định bỏ tiền vào chứng khoán vì thấy người khác lãi nhiều, nhất là trong giai đoạn thị trường đạt đỉnh như thời gian vừa qua. Tuy nhiên, bạn chỉ nên tham gia thị trường với mục tiêu tích lũy, tự do tài chính chứ đừng tham gia để “bằng bạn bằng bè”.

Bạn cũng đừng đầu tư với tâm thế mơ hồ, ai bảo gì nghe đó, đặc biệt là lời khuyên của “chuyên gia mạng xã hội”. Hãy đầu tư khi bạn đã có sự tìm hiểu và chỉ đầu tư sản phẩm bạn đã nghiên cứu kỹ, thật sự hiểu rõ nếu không muốn bị thua lỗ mà không biết vì sao mình thua. Đồng thời, nhà đầu tư cũng không nên dành nhiều thời gian để dự đoán, hay đầu tư theo hướng “nghe ngóng” từ các nguồn không đáng tin. 

Đa dạng danh mục đầu tư

Đầu tư vào thứ mình biết rõ nhưng không có nghĩa là “all in” cho một mã cổ phiếu hay một loại chứng khoán nào đó. Theo các chuyên gia, cách dễ dàng nhất để phân tán rủi ro chính là đa dạng danh mục, bỏ vốn đầu tư vào các chứng khoán có độ rủi ro khác nhau với tỷ lệ vốn khác nhau tùy theo mục tiêu đầu tư. 

Nếu không có thời gian theo dõi thị trường, nghiên cứu doanh nghiệp, bạn có thể chọn đầu tư trái phiếu chính phủ, quỹ đầu tư để tạo thu nhập thụ động. Còn nếu không ngại rủi ro, bạn có thể mua cổ phiếu theo hướng lâu dài hoặc lướt sóng.

Không ngừng học hỏi

Kiến thức về tài chính nói chung và chứng khoán nói riêng là vô cùng rộng. Vì vậy, việc học hỏi, tích lũy kiến thức, hiểu biết, kinh nghiệm và trải nghiệm là điều kiện cần để đầu tư thành công. Bạn có thể đọc sách, tham gia các khóa học uy tín hay đơn giản là học từ chính người môi giới, chuyên viên tư vấn của mình. Chỉ có như vậy, tỷ lệ chiến thắng mới tăng lên và cho dù xuất phát điểm của bạn là thấp thì kết quả mà bạn nhận được cũng khiến bạn thấy tự hào.

Để được hướng dẫn đầu tư chứng khoán với chi phí hợp lý, bạn hãy liên hệ với TKSIC – đơn vị tư vấn đầu tư chứng khoán sàn Hà Nội, TPHCM uy tín hàng đầu Việt Nam.Chi tiết thông tin:

TKSIC – Đầu tư và Tích lũy thông minh

Địa chỉ: Lầu 10, Tòa nhà MB Sunny Tower, 259 Trần Hưng Đạo, Cô Giang, Q.1

Hotline: 08 3656 3656

Email: support@tksic.vn

Website: tksic.vn