Chiến dịch 'giải cứu thức ăn' của học sinh Hà Nội: Khi điều kì diệu đến từ genZ

Hanoi Food Rescue (HFR) là một tổ chức tình nguyện với nhiệm vụ chính là nâng cao nhận thức của mọi người về vấn nạn lãng phí thực phẩm, tận dụng những đồ ăn thừa còn nguyên vẹn về hình thức và chất lượng từ các nhà hàng, khách sạn để đưa đến với những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hàng tuần, nhóm bạn sẽ liên lạc với các input để lấy các suất ăn rồi giao đến cho những người cần tại output. Vào mỗi quý, những bạn trẻ này sẽ tổ chức các sự kiện như Tet Donation hay The Hunger Games. Ít ai biết được rằng đằng sau tổ chức cộng đồng hoành tráng là nhóm bạn trẻ là học sinh, sinh viên trên địa bàn thành phố Hà Nội. Hiện nay, nhóm của chúng em có tổng cộng 37 thành viên.

Ngoài ra, nhóm còn đưa đồ ăn thừa còn nguyên hình thức và chất lượng từ nhà hàng khách sạn tới những người có hoàn cảnh khó khăn ở trong bệnh viện, xóm chạy thận...

Trải qua khoảng thời gian gắn bó với những mảnh đời khó khăn, Hanoi Food Rescue cũng đã có biết bao câu chuyện để nghĩ, để kể. Đặc biệt, quan điểm về lãng phí thức ăn của nhóm bạn genZ này cũng đã khiến nhiều người bất ngờ.

Từ đâu mà mọi người đã có ý tưởng thành lập nên dự án này?

Hanoi Food Rescue được thành lập trên nền tảng cuộc thi Dash for Impact - Kiến tạo ảnh hưởng của Tổ chức AIESEC FTU - Đại học Ngoại thương Hà Nội. Hơn nữa, nhận thấy lãng phí thực phẩm là một vấn đề nổi cộm trong xã hội nhưng chưa nhận được nhiều sự quan tâm, chúng mình đã có cảm hứng để thành lập Tổ chức này.

Chắc hẳn các bạn đã gặp rất nhiều khó khăn?

Quá trình thu gom và vận chuyển đồ quyên góp là một thử thách khi thời tiết không thuận lợi hay các địa điểm đặt bàn, quyên góp ở các vị trí khá xa nhau. Tuy nhiên, để dành được số lượng đồ quyên góp cao nhất cho các em nhỏ tỉnh Yên Bái, các thành viên đầu luôn cố gắng cống hiến hết mình và cùng nhau vượt qua những khó khăn ấy.

Hoạt động giải cứu rau củ Hải Dương

Đâu là trở ngại lớn nhất đối với Hanoi Food Rescue khi lan tỏa thông điệp cộng đồng từ dự án?

Thật ra, tổ chức không gặp quá nhiều khó khăn trong quá trình lan tỏa thông điệp, thậm chí sự hưởng ứng và ủng hộ nhiệt tình từ các em nhỏ tại mỗi điểm gây quỹ đều khiến chúng em thấy bất ngờ và hạnh phúc. Tuy nhiên, một trở ngại nho nhỏ không thể tránh đó là tình hình thời tiết khó đoán và quãng đường xa, đôi khi còn hay tắc đường nữa.

Theo bạn, việc lãng phí thức ăn có phải là vấn đề đáng báo động hiện nay không?

Việc lãng phí thức ăn luôn luôn là vấn đề nhức nhối của xã hội. Hiện tượng lãng phí này còn đáng báo động hơn khi nó đang trở thành một trong những yếu tố chính gây nên ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của mọi người.

Trong một lần đi đưa đồ ăn cùng các bạn, mình đã may mắn gặp được một bác lao công trên phố đi bộ Hồ Gươm và ngồi nghe những tâm sự của bác. Bác chia sẻ rằng việc lãng phí đồ ăn ngày càng trở nên phổ biến, mọi người mua thực phẩm, chỉ dùng một phần rồi bỏ đi. Thậm chí, họ bỏ đi những sản phẩm đồ dùng còn mới nguyên do "mua nhiều quá mà hết hạn".

Bên cạnh đó, nhiều người ý thức còn rất kém, để rác xung quanh thùng mà không vứt hẳn vào thùng; không mang rác tới nơi tập kết chung mà để ở một số nơi sai quy định... khiến công việc thu dọn của các bác khó khăn thêm nhiều. Điều này làm cả nhóm phải suy nghĩ khá nhiều.

Nhóm đã kết nối với các nhà hàng, quán ăn như thế nào?

Chúng mình đã gọi đến các nhà hàng, quán ăn sau đó trình bày về mục đích, ý nghĩa của tổ chức và ngỏ ý hợp tác. Hanoi Food Rescue được biết đến là một tổ chức thiện nguyện chuyên về cứu trợ thực phẩm với mục đích cao cả như vậy thật khó có nơi nào có thể từ chối.

Sau khi gọi điện, chúng mình sẽ gửi mail thông tin về tổ chức để các nhà hàng, quán ăn có thể hiểu rõ hơn.

Đặc biệt hơn khi những nơi HFR lấy đồ đều phải có giấy chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đảm bảo về chất lượng đồ ăn. Các thành viên trong ban nhân sự HFR đã chia các thành viên thành các nhóm theo lịch rảnh của mỗi người.

Hành trình của các bạn chắc hẳn cũng đong đầy câu chuyện đáng nhớ?

Có lần, nhóm được mời đi thăm khu kí túc xá và khu học nghề của các em nhỏ, anh chị ở Trung tâm dạy nghề nhân đào tạo việc làm ở Hà Nội. Mọi người ở đó đều rất thân thiện, hòa đồng chào đón chúng em, từ các em nhỏ đến các anh chị lớn đều chăm chỉ, siêng năng tích cực làm việc, học nghề.

Họ không vì những khó khăn vất vả trong cuộc sống mà từ bỏ và mất niềm tin vào tương lai. Đặt mình trong hoàn cảnh đó, mình không nghĩ mình có thể đủ mạnh mẽ như vậy.

Chúng mình khi đó ai cũng rơm rớm nước mắt vì cảm động với nghị lực sống kiên cường của mọi người nơi đây. Sau chuyến đi hôm ấy, chúng mình tự nói với nhau rằng hãy cứ tiếp tục trao đi yêu thương và cống hiến vì xã hội vì những điều mình nhận được vô cùng đáng quý, đó là tình cảm trân trọng, là sự sẻ chia giữa người với người.

Thông qua dự án, Hanoi Food Rescue muốn truyền tải thông điệp gì đến cho mọi người, đặc biệt là người trẻ!

Thông qua Hanoi Food Rescue, các thành viên mong muốn truyền tải đến mọi người, đặc biệt là những người trẻ thông điệp tránh lãng phí đồ ăn đồng thời nâng cao ý thức cộng đồng về việc tiết kiệm lương thực, thực phẩm.

Với sứ mệnh "cho đi để nhận lại nhiều hơn", chúng mình tin rằng mỗi lần trao đi đồ ăn là một lần sẻ chia yêu thương đến những mảnh đời kém may mắn, giúp họ có điều kiện sống tốt hơn. Chúng mình mong rằng thế hệ trẻ hiện nay sẽ tích cực tiết kiệm thực phẩm, lan tỏa tình yêu, sự đồng cảm đối với những hoàn cảnh cảnh khó khăn.

Nguồn SaoStar: https://saostar.vn/xa-hoi/chien-dich-giai-cuu-thuc-an-cua-hoc-sinh-ha-noi-202103270822357459.html