Cổ phiếu GAB lên đỉnh, FLC thoái sạch vốn

Công ty CP Tập đoàn FLC (FLC) vừa thông báo về việc không còn là cổ đông lớn tại Công ty CP Đầu tư Khai khoáng và Quản lý Tài sản FLC (GAB) từ ngày 26/10.

Cụ thể, FLC cho biết doanh nghiệp đã bán ra toàn bộ 1,24 triệu cổ phiếu GAB, tương đương 8,99% vốn nắm giữ tại doanh nghiệp này từ ngày 20/10 đến 26/10. Sau đợt thoái vốn nói trên, FLC không còn là cổ đông lớn (nắm trên 5% vốn) của Công ty CP Đầu tư Khai khoáng và Quản lý Tài sản FLC, đồng thời không còn nắm giữ bất kỳ cổ phiếu nào của doanh nghiệp.

Tập đoàn FLC và GAB là 2 doanh nghiệp có liên quan tới nhau, ngoài việc từng là cổ đông lớn tại GAB, ông Trịnh Văn Quyết - Chủ tịch FLC hiện cũng là cổ đông lớn nhất tại GAB.

Trước đó, từ ngày 15-20/10, ông Quyết đã chi khoảng 104 tỷ đồng để mua 583.800 cổ phiếu GAB, nâng tỷ lệ sở hữu tại đây lên mức 12,2%.

Động thái thoái toàn bộ vốn của FLC tại GAB diễn ra trong bối cảnh cổ phiếu doanh nghiệp này đang lập đỉnh với mức giá trên 190.000 đồng/cổ phiếu. Tính trong 3 tháng gần nhất, cổ phiếu GAB đã tăng gần 30% thị giá.

Diễn biến giá cổ phiếu GAB từ đầu năm 2020. Nguồn: Tradingview.

Trong tuần FLC thoái vốn, giá cổ phiếu GAB cũng dao động trong khoảng 185.500-189.300 đồng/cổ phiếu. Ước tính, sau 5 phiên bán liên tiếp, FLC thu về khoảng 232 tỷ đồng tiền mặt.

Trái ngược với thị giá cổ phiếu liên tục tăng cao, hoạt động kinh doanh của GAB không mấy tích cực trong quý III và 9 tháng từ đầu năm.

Báo cáo tài chính của doanh nghiệp ghi nhận doanh thu quý III đạt hơn 203 tỷ đồng, cao gấp 3 lần cùng kỳ nhưng khoản lợi nhuận sau thuế lại giảm 96%, đạt 233 triệu đồng, thấp nhất kể từ năm 2018. Nguyên nhân chủ yếu do đà tăng của giá vốn cao hơn mức tăng doanh thu khiến biên lãi gộp giảm mạnh.

Theo ban lãnh đạo, dù doanh thu quý tăng mạnh, giá cả thị trường của vật tư và các chi phí đầu vào tăng cao đã làm tăng giá thành sản phẩm khiến giá vốn tăng mạnh. Mặt khác, doanh thu hoạt động tài chính của công ty giảm gần 4 tỷ đồng trong quý III cũng là nguyên nhân khiến lợi nhuận giảm so với cùng kỳ.

Tính chung 9 tháng, GAB ghi nhận 262 tỷ đồng doanh thu nhưng lãi sau thuế chưa đến 1 tỷ đồng, cũng giảm 93% so với cùng kỳ năm trước.

Năm nay, lãnh đạo GAB đặt mục tiêu ghi nhận 326 tỷ đồng doanh thu và 24 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Với kết quả 9 tháng, công ty này đã thực hiện 80% chỉ tiêu doanh thu nhưng chưa hoàn thành được 5% chỉ tiêu lợi nhuận.

GAB cũng chính là doanh nghiệp nhận sáp nhập hai doanh nghiệp họ FLC khác là Công ty Cổ phần Xây dựng FLC Faros và Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC Stone.

Dù đã công bố tỷ lệ sáp nhập với FLC Faros theo tỷ lệ 1:15 (1 cổ phiếu GAB đổi 15 cổ phiếu ROS) nhưng đến nay thương vụ này vẫn chưa được diễn ra.


Nguồn: Báo Zing