Cổ phiếu 'họ APEC' bị bán tháo

Ba mã API, APS và IDJ giảm gần 10% trong phiên đầu tuần trước áp lực bán tháo tăng vọt.

Chứng khoán biến động mạnh khi mở cửa phiên hôm nay, sau những thông tin khởi tố, mở rộng các vụ án thao túng chứng khoán. VN-Index bật lên trên tham chiếu sau ATO rồi bị lực bán ép xuống sắc đỏ chỉ vài phút sau khi mở cửa. Các cổ phiếu "họ APEC", nhóm liên quan tới Gelex bị bán tháo ồ ạt. Sắc đỏ lan sang nhóm bất động sản và một số cổ phiếu hạ tầng.

Tuy nhiên, chỉ có các mã "họ APEC" rơi vào cảnh "trắng bảng bên mua" tới cuối phiên. Trong khi đó, các nhóm khác dần hồi phục vào phiên chiều. Dòng tiền bắt đáy giúp các cổ phiếu nhóm Gelex thoát giá sàn. Nhiều mã giảm giá đầu giờ cũng trở lại sắc xanh sau đó.

Chốt phiên, VN-Index tăng 2,65 điểm (0,23%) lên 1.132,03 điểm. VN30-Index tăng 0,4% nhờ sự phục hồi của nhóm bluechip mạnh hơn, đạt 1.131,23 điểm. Trên sàn Hà Nội, HNX-Index và UPCOM-Index giảm nhẹ dưới tham chiếu.

Sắc xanh của thị trường chủ yếu nhờ sự hồi phục của nhóm bluechip, số mã giảm vẫn chiếm ưu thế trên bảng điện. Sàn HoSE ghi nhận 258 mã giảm, so với 165 mã tăng. Riêng nhóm VN30, trạng thái ngược lại với 18/30 mã bluechip tăng giá.

Chịu tác động tiêu cực nhất là các cổ phiếu "họ APEC". Ba mã API, APS và IDJ trên sàn HNX đều giảm kịch sàn, mất gần 10%, với dư bán giá sàn từ 10 đến 30 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, thanh khoản nhóm này trong phiên hôm nay chỉ đạt vài trăm nghìn đơn vị. Cuối tuần trước, Công an Hà Nội đã thông báo khởi tố vụ án để điều tra hành vi thao túng chứng khoán với ba mã cổ phiếu API, IDJ và APS.

Cùng với nhóm APEC, các cổ phiếu liên quan tới Gelex cũng bị bán mạnh. Nhóm này giảm kịch sàn đầu phiên nhưng được kéo lại vào phiên chiều. GEX chốt phiên chỉ giảm gần 1%, với hơn 51 triệu cổ phiếu được sang tay. VGC, MHC giảm quanh ngưỡng 3%.

Ở chiều ngược lại, sắc xanh chiếm ưu thế trong nhóm bluechip. Trong VN30, các cổ phiếu bán lẻ, hàng tiêu dùng, bất động sản, ngân hàng giữ sắc xanh. MWG tăng 3,4%, NVL, VNM có thêm hơn 2%, ACB, TCB, FPT, HDB, PDR, MSN vượt tham chiếu.

Thanh khoản thị trường ở mức cao, với giá trị giao dịch trên HoSE đạt hơn 20.300 tỷ đồng, trong đó nhóm VN30 giao dịch gần 7.400 tỷ. Khối ngoại giữ trạng thái bán ròng với quy mô cả ba sàn ở mức hơn 350 tỷ đồng.

Nguồn: VnExpress