Con trai tỷ phú Warren Buffett dùng tiền thừa kế làm gì?

Con trai tỷ phú Warren Buffett dùng tiền thừa kế theo cách đặc biệt

Vào năm 1977, Peter Buffett tròn 19 tuổi và được nhận tài sản thừa kế là số tiền bán trang trại của ông nội. Tỷ phú Warren Buffett đã chuyển đổi số tiền thành cổ phiếu Berkshire Hathaway trị giá 90.000 đô la.

Peter Buffett được phép sử dụng số tiền này cho mục đích cá nhân của mình.

Peter chia sẻ: “Tôi hiểu rằng tôi không nên mong đợi gì hơn”. Peter là một nhà từ thiện và nhạc sĩ từng đoạt giải Emmy viết trong cuốn hồi ký năm 2010 của mình mang tên: “Life is what you make it”.

Vậy một thiếu niên trường đại học đã làm gì với tất cả số tiền đó ? Mua một chiếc xe sang hay một căn hộ bên bờ biển? Bay trên những phi cơ hạng nhất thế giới?

Nhưng là con út trong gia đình Buffett, Peter viết: “Tôi từng thấy anh chị lớn của mình đốt cháy hầu hết tiền mặt của họ khá nhanh. Tôi không muốn đi theo con đường đó”.

Peter Buffett tự đi tìm ước mơ của mình.

Tỷ phú Warren Buffett và con trai Peter Buffett.

Vào thời điểm nhận được tiền thừa kế, Peter đã quyết định theo đuổi ước mơ trở thành nhạc sĩ. Vì vậy, ông đã bán cổ phần của mình và sử dụng số tiền này để “mua thời gian cần thiết, tìm hiểu xem liệu mình có thực sự phù hợp hay không”.

Động thái đầu tiên của Peter là bỏ học Đại học Stanford. Peter thừa nhận rằng khi ấy ông chưa có định hướng gì về cách trở thành một nhạc sĩ chuyên nghiệp.

Peter đã lập ra một ngân sách và chuyển đến San Francisco, nơi ông sống rất đạm bạc trong một căn hộ nhỏ. Sự hoang phí duy nhất của ông là mở rộng và nâng cấp thiết bị thu âm.

Peter đã làm việc chăm chỉ để hoàn thiện kỹ năng với tư cách là một nghệ sĩ piano và nhà sản xuất âm nhạc. Ông đã viết giai điệu, thử nghiệm với âm thanh và kỹ thuật thu âm. Ông đặt quảng cáo trong mục rao vặt tờ San Francisco Chronicle, chấp nhận làm việc không lương một thời gian dài.

Cuối cùng, Peter đã đạt được thành công trong sự nghiệp âm nhạc, một bước ngoặt lớn không phụ thuộc vào những mối quan hệ của người cha tỷ phú.

Một ngày nọ, khi ông đang rửa chiếc xe cũ nát của mình, một người hàng xóm đi qua hỏi ông làm gì để kiếm sống.

“Tôi nói với ông ấy rằng tôi là một nhà soạn nhạc đang gặp khó khăn. Người hàng xóm đã giới thiệu tôi với con rể của mình, một họa sĩ hoạt hình cần những giai điệu quảng cáo cho một kênh truyền hình cáp mới được hình thành. Từ khi bắt tay cùng hợp tác, kênh truyền hình đó nhanh chóng trở thành một hiện tượng văn hóa những năm 1980. Nó được gọi là MTV” – Peter Buffett kể.

Ở tuổi 62, Peter đã phát hành hơn một chục album phòng thu, viết nhạc cho một số bộ phim nổi tiếng.

Tại sao thời gian là khoản đầu tư giá trị nhất?

Nhìn lại, Peter nói rằng có một con đường khác mà ông có thể thực hiện: Tốt nghiệp đại học và tìm một công việc lương cao, ổn định tại công ty của cha mình mà vẫn nắm giữ cổ phiếu 90.000 đô là được thừa kế.

Peter chia sẻ: “Tôi không hối hận về lựa chọn của mình. Tôi đã sử dụng số tiền ấy để mua một thứ vô cùng quý giá hơn tiền: Thời gian. Tôi thành công với đam mê của mình nhờ chính khoảng thời gian đó”.

Ngay từ nhỏ, Peter đã học được một bài học rất quan trọng về đạo đức công việc. Tỷ phú Warren Buffett dạy con rằng không cần kiếm nhiều tiền nhất có thể, thay vào đó, hãy làm việc mình yêu thích, việc khiến bản thân thích thú mỗi khi thức dậy.

Với tỷ phú Warren Buffett, công việc yêu thích nhất của ông là đầu tư. Nhưng Warren không bao giờ làm điều đó vì tiền. Trên thực tế, ông khuyên các bạn trẻ nên làm công việc khiến bạn giàu có một cách độc lập.

Bản thân Peter Buffett thừa nhận: “Số tiền thừa kế của tôi nhiều hơn hầu hết những gì các bạn trẻ khác được nhận để bắt đầu cuộc sống. Đó là một đặc ân”.

Chính điều đó đã làm động lực thúc đẩy ông thực hiện mục tiêu của mình. Có rất nhiều người có lợi thế về tiền bạc, tài năng nhưng họ không hiểu được giá trị của thời gian.

Ông chia sẻ: “Nếu không có hàng trăm giờ làm việc không công với các thiết bị ghi âm, tôi đã không thể thành công như hiện tại. Việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn và thời gian.

Tôi đã học được nhiều hơn trong những thời điểm khó khăn mình. Thành thật mà nói, tôi cảm thấy rằng sự từ chối của cho tôi vay tiền của cha là một hành động của tình yêu thương. Cha dường như muốn nói với tôi rằng: “Cha tin con, và con không cần sự giúp đỡ của cha”.


Nguồn: Báo Gia Đình VN