Dân Anh: Tưởng tượng bạn thổi bay 73 tỷ USD mà không mất việc

Mạng xã hội tại Anh tràn ngập những lời mỉa mai Thủ tướng Liz Truss cùng nhóm ủng hộ cắt giảm mức thuế thu nhập tối đa 45%, sau thông báo dừng kế hoạch này hôm 3/10.

Thủ tướng Anh Liz Truss. Ảnh: Reuters.

Guardian cho rằng bà Liz Truss nhận ra gói ngân sách ngắn hạn đầu tiên không được đón nhận như kỳ vọng là khi dù bà nhậm chức chưa đầy một tháng, “từ chức” trở thành từ khóa thịnh hành trên Twitter.

Và ngày 3/10, nữ lãnh đạo phải đã quyết định dừng xúc tiến kế hoạch bãi bỏ mức thuế thu nhập tối đa 45% - động thái được cho sẽ có lợi cho những người có thu nhập siêu cao - trước những phản ứng dữ dội từ thị trường.

Trên mạng xã hội, nhiều người đăng tải lời chế giễu thủ tướng cùng Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng. Guardian cho rằng đối với một nhà lãnh đạo từng công khai nói bà sẵn sàng thực hiện những kế hoạch trái chiều, thì động thái mới nhất cho thấy “sẵn sàng” của vị lãnh đạo cũng có giới hạn.

Trong khi cả bà Truss và ông Kwarteng đều không trực tiếp đưa ra lời bào chữa, nhiều người “đau đớn” chỉ ra rằng không có nhiều công việc mà dù khiến Ngân hàng Anh phải bơm 65 tỷ bảng để ổn định nền kinh tế nhưng vẫn không mất ghế.

“Tưởng tượng bạn làm mất 65 tỷ bảng (khoảng 73 tỷ USD) và vẫn được làm việc xem", một người viết trên Twitter.

Người khác ghi: “‘Sai lầm’ của ông Kwarteng khiến chúng ta mất 65 tỷ bảng. Và ông ấy vẫn có thể tiếp tục làm việc? Hãy nói thử tôi nghe có công việc nào khác mà bạn có thể làm giống thế ngay trong tuần đầu tiên đi làm, và sếp nói: ‘Bạn làm tiếp nhé?’”.

Người dân Anh châm chọc trên Twitter sau khi Thủ tướng Liz Truss cùng nhóm ủng hộ cắt giảm mức thuế thu nhập tối đa 45%. Ảnh: Guardian.

Cuối tuần qua, Chủ tịch đảng Bảo thủ Jake Berry nói: “Mọi người biết rằng khi nhận hóa đơn, họ có thể cắt giảm chi tiêu hoặc nhận lương hoặc tiền công cao hơn, và ra ngoài đó và tìm kiếm công việc mới”.

Ngoài ra, cũng có rất nhiều lời khuyên về cách mọi người có thể làm để tạo ra những "bữa ăn đơn điệu vừa đủ dinh dưỡng bằng các nguyên liệu tối giản, giúp trẻ em ăn uống vui vẻ và khỏe mạnh cả tuần", Guardian trích.

Những lời này của ông Berry, và một số nhận xét khác từ thành viên đảng Bảo thủ, đã bị nhiều cư dân mạng chế giễu trên Twitter vào hôm 3/10.

Họ cũng dùng hình ảnh một chú chó ngây thơ để minh họa, trích dẫn câu nói của chính phủ rằng cắt giảm thuế "không phải là chính sách tồi", nhưng điều này đã làm phân tâm công chúng khỏi chương trình nghị sự trọng tâm.

"Chuyện này đã làm phân tán sự chú ý. Tôi muốn chúng ta bỏ qua và bàn luận về tăng trưởng", một người ghi. Ảnh: Guardian.

Chính phủ Anh đã từ bỏ kế hoạch cắt giảm thuế thu nhập cao nhất 45%, sau phản ứng hỗn loạn từ thị trường quốc tế cùng sự phản đối ngày càng tăng của đảng Bảo thủ đối. Họ rút kế hoạch chỉ 24 giờ sau khi bà Truss thừa nhận sai sót trong khâu chuẩn bị, nhưng vẫn muốn chúng được thực thi, theo BBC.

Đề xuất cắt giảm thuế lên tới 45 tỷ bảng Anh (khoảng 50,5 tỷ USD) sẽ là động thái lớn nhất trong 50 năm. Theo bà Truss và ông Kwarteng, biện pháp này sẽ giúp đưa nước Anh thoát khỏi tình trạng trì trệ về kinh tế kéo dài nhiều năm.

Dù vậy, điều này cũng đẩy giá trị đồng bảng Anh xuống mức thấp nhất lịch sử so với đồng USD, cũng như khiến thị trường trái phiếu Anh hỗn loạn, khi London sẽ phải tăng vay để bù đắp nguồn chi phí. Lãi suất cho vay tăng cao cũng khiến một số quỹ hưu trí gặp khó khăn.

Nguồn: zingnews.vn