Đầu tư ban đầu 6 tỷ, mỗi tháng tốn 100 triệu: Chơi golf xa xỉ thế nào?

Golf từ trước đến nay luôn được xem là môn thể thao đẳng cấp, chỉ dành cho những người có địa vị và thu nhập cao. Tuy nhiên, thực tế cho thấy những ai đam mê thực sự golf hoàn toàn có thể tham gia với mức chi phí hợp lý.

Mới đây, tài khoản facebook Hung Đinh (tên thật là Đinh Viết Hùng) đã không ngần ngại tiết lộ bảng chi phí chơi golf. Anh cho hay, để gắn bó với bộ môn "dành riêng cho giới thượng lưu", anh đã đầu tư trước 23 triệu đồng đóng khóa học golf, tiền xe gần 6 tỷ đồng để đi đánh golf.

Số tiền đổ vào golf chưa dừng lại ở đó. Theo người chơi này, mỗi lần ra sân, golfer phải chi hàng loạt khoản cơ bản như phí thuê sân, phí thuê xe, thuê caddies, trang phục, tiền ăn uống... Cộng tất cả, trung bình mỗi tháng anh mất gần 100 triệu đồng.

Như vậy, tính về lâu về dài, để có thể về mức single handicap (golfer có trình độ khá), chi phí cho mục tiêu này trong 12 tháng có thể lên tới hơn 1 tỷ đồng - con số mà chắc chắn rất nhiều người nghe thấy đã không dám tham gia.

Bảng chi phí chơi golf của anh Đinh Viết Hùng khiến nhiều người giật mình.

Tuy nhiên trên thực tế, người chơi hoàn toàn có thể chỉ phải bỏ ra những chi phí tối ưu và hợp lý nếu lỡ đam mê golf.

Những đầu tư cố định ban đầu

Đầu tiên, bạn phải đầu tư ngay cho mình một bộ gậy chơi golf với tối thiểu 10-11 gậy, bao gồm: Gậy driver phát bóng, bộ gậy sắt, gậy kỹ thuật và gậy putter. Thị trường gậy golf thì vô vàn lựa chọn, có rất nhiều mức giá khác nhau, từ những bộ gậy hơn 10 triệu đồng đến những bộ gậy có giá cả vài tỷ đồng. Nhưng với người mới bắt đầu, một bộ gậy cũ đã qua tay sử dụng vài năm là rất phù hợp và bạn hoàn toàn có thể lựa chọn nó chỉ với mức giá chỉ từ 10-20 triệu/bộ.

Tiếp theo, bạn cần tìm cho mình một khóa học golf bài bản. Hiện mức học phí trung bình cho một khóa học golf rẻ nhất từ khoảng 10-15 triệu đồng/10 buổi học.

Một bộ gậy golf cũ

Cuối cùng, để chuẩn bị có thể ra sân chơi được, bạn cần sắm cho mình thêm trang phục golf và phụ kiện như mũ, giày, áo chống nắng, tees phát bóng, bóng chơi... Về khoản này, tùy nhu cầu của từng cá nhân, thường những thương hiệu thời trang golf chính hãng có giá khá đắt đỏ, thấp nhất từ 10-12 triệu cho một bộ đồ chơi golf gồm: Áo, quần, mũ, giầy. Thậm chí nếu bạn mua của một số thương hiệu cao cấp như Chervo, Nike, Taylormade, Majesty,... có những bộ trang phục lên đến cả vài chục triệu đồng.

Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những bộ trang phục phù hợp với chi phí vô cùng hợp lý. Ví dụ như những chiếc áo thể thao Adidas, Puma có giá sale từ 600.000-800.000 đồng, hoặc những đôi giầy Puma, FJ... giảm giá từ 1,5-2,3 triệu đồng. Hoặc bạn có thể săn những mẫu áo giảm giá từ 40-60% của một số thương hiệu thời trang golf đến từ Hàn Quốc với giá trung bình khoảng 1-1,5 triệu đồng cho một sản phẩm.

Bảng giá sales thời trang golf của một cửa hàng đồ golf tại Việt Nam và một hãng thời trang đến từ Hàn Quốc.

Anh Cao Giang, một golfer đã chơi hơn 1 năm, đến từ Hà Nội - chia sẻ: “Tôi đến với golf tình cờ trong một lần được một người bạn rủ lên sân, sau đó bị nghiện luôn. Sau khi tìm hiểu kỹ, tôi quyết định tham gia chơi golf theo cách riêng của mình.

Đầu tiên, tôi sắm một bộ gậy cũ của thương hiệu Taylormade đã sử dụng 6 năm với giá hơn 13 triệu đồng; một khóa học golf cơ bản 10 buổi có giá 12 triệu đồng; hai bộ quần áo thể thao với giá sales là 2 triệu đồng, cộng thêm đôi giày trị giá 2,3 triệu. Tổng chi phí đầu tư khoảng 30 triệu, theo tôi là con số hợp lý cho người mới bắt đầu chơi”.

Tốn kém nhất là chi phí “nuôi” Handicap hàng tháng

Đầu tư ban đầu chỉ một lần, có thể khấu hao dần trong 2-3 năm, nhưng thực sự tốn kém với golfer là chi phí chơi golf hàng tháng. Tuy nhiên, nếu biết cách sắp xếp phù hợp, người chơi hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình một sân chơi với thời gian hợp lý và chi phí phù hợp. Người chơi có thể lựa chọn các khung giờ trong tuần với giá rẻ hơn một nửa, thậm chí chỉ bằng 40% mức giá thuê cuối tuần.

Bảng giá phí thuê sân của một số sân golf với chi phí hợp lý

Theo anh Giang, golf đối với anh là một môn thể thao tốn thời gian, chứ không phải quá tốn kém. Với công việc kinh doanh nhà hàng, nên thời gian của anh khá linh hoạt.

“Tôi hay chơi vào các buổi sáng trong tuần, mỗi tuần từ 1-2 trận. Tôi thường chọn sân ở các tỉnh quanh Hà Nội để tối ưu hóa chi phí, như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Ninh Bình... Ví dụ, sân golf Đại Lải, Vĩnh Phúc cách Hà Nội khoảng 40 phút lái xe, chi phí một buổi chơi trong tuần là 1.350.000 đồng/pax (gồm xe điện, phí caddies), mỗi trận chơi thường thưởng thêm caddies khoảng 300.000-400.000 đồng".

Mỗi tuần trung bình từ 1-2 trận, mỗi tháng tính ra khoảng 6-7 trận, chi phí chơi golf hàng tháng của tôi trên dưới 10 triệu đồng. Với khoản thu nhập ổn định hàng tháng từ kinh doanh, việc chỉ tốn hơn 10 triệu để chơi môn thể thao yêu thích này là khá hợp lý.

Một trận chơi golf của anh Cao Giang và những người bạn.

Anh Nguyễn Hoàng Vĩnh, một golfer chơi gần 2 năm, chia sẻ, chi phí anh bỏ ra cho môn thể thao quý tộc này cũng vô cùng hợp lý. Ngoài số tiền đầu tư ban đầu, anh cũng chọn những ngày trong tuần và sân golf ven Hà Nội hoặc ở các tỉnh để tối ưu hóa chi phí. Trung bình mỗi tháng, anh tốn khoảng 12-15 triệu đồng chi phí chơi golf.

Mục tiêu của anh là chơi để nâng cao sức khỏe, kết nối bạn bè cùng đam mê, chia sẻ. Vì vậy, anh không đặt nặng vấn đề phải xuống handicap quá nhanh mà phải đầu tư quá nhiều tiền.

“Với tôi, mục tiêu trong 2 năm đánh ổn định ở mức 30 gậy cho 18 hố, sau đó thì xuống handicap dần trong 3-5 năm. Quan trọng nhất là cảm giác được ra sân, chia sẻ với anh em bạn bè cùng đam mê và được chơi thể thao trung thực, hết mình”, anh Vĩnh nói.

Theo huấn luyện viên Đức Phạm, PGA Australia có kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy bộ môn golf, người chơi hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những bộ gậy, trang phục, phụ kiện,... với mức chi phí hợp lý nhất. Những năm gần đây, thị trường thời trang và phụ kiện golf xuất hiện rất nhiều thương hiệu, cả trong và ngoài nước, tạo sự cạnh tranh về giá cả và mẫu mã.

Chính vì vậy, các golfer cũng có thêm nhiều sự lựa chọn, cũng như tìm cho mình sân golf và thời gian chơi phù hợp, đồng thời đặt ra mục tiêu cho riêng mình. Từ đó, có những mức chi phí dành cho bộ môn thể thao golf này một cách tối ưu nhất.

“Chỉ cần mức chi phí tối thiểu hàng tháng hơn 10 triệu đồng (không kể chi phí đầu tư), là người chơi có thể thỏa mãn với niềm đam mê golf rồi”, huấn luyện viên Đức Phạm khẳng định.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/choi-golf-co-thuc-su-ton-kem-nhu-moi-nguoi-nghi-826162.html