Đầu tư chứng khoán cho người mới: Những khái niệm cơ bản cần phải biết

Chứng khoán là gì, gồm những loại nào? Những khái niệm cơ bản nào trong đầu tư chứng khoán nhà đầu tư cần nắm rõ? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Với sự hồi phục mạnh mẽ từ thị trường, chứng khoán đang trở thành kênh đầu tư hấp dẫn hàng đầu tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Số tài khoản mở mới tăng lên không ngừng. Vì vậy, đầu tư chứng khoán như thế nào, cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu… là chủ đề được nhiều người quan tâm. Hiểu được điều này, Passion Investment xây dựng chuỗi bài viết về hướng dẫn đầu tư chứng khoán cho nhà đầu tư F0, tổng hợp những kiến thức cơ bản cho nhà đầu tư trước khi dấn thân vào thị trường.

Chứng khoán là gì?

Chứng khoán là một bằng chứng xác nhận sự sở hữu hợp pháp của người sở hữu với tài sản hoặc phần vốn của công ty đã phát hành. Chứng khoán có thể là hình thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hay dữ liệu điện tử. Chứng khoán cũng được coi là một phương tiện hàng hóa trừu tượng có thể thỏa thuận và có thể thay thế được, đại diện cho một giá trị tài chính.

Ở Việt Nam, chứng khoán bao gồm:

  • Cổ phiếu: Là một loại giấy chứng nhận số tiền nhà đầu tư đã đóng cho doanh nghiệp cổ phần. Người nắm giữ cổ phiếu được gọi là cổ đông. 
  • Trái phiếu: Đây là một loại chứng khoán nợ. Hiểu một cách đơn giản, doanh nghiệp phát hành trái phiếu là người đi vay, người sở hữu trái phiếu là người cho vay. Đến kỳ hạn, doanh nghiệp phải trả cho “chủ nợ” một khoản vốn và lãi.

Đầu tư chứng khoán cho người mới: Những khái niệm cơ bản cần phải biết

  • Chứng chỉ quỹ: Là loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu của nhà đầu tư đối với một phần vốn góp trong quỹ đại chúng (khoản 4, điều 6 Luật chứng khoán). Về bản chất có thể xem chứng chỉ quỹ tương tự với cổ phiếu. Khác biệt ở chỗ chứng chỉ quỹ được niêm yết và mua bán giữa các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán.
  • Chứng khoán phái sinh: Là loại chứng khoán được hình thành dựa trên một loại tài sản gốc, có giá trị phụ thuộc vào tài sản. Các loại tài sản thường là ngoại tệ, cổ phiếu, hàng hóa, trái phiếu.
  • Chứng chỉ có nguồn gốc chứng khoán, bao gồm:

+ Chứng quyền - giấy xác nhận quyền mua bán cổ phiếu mới phát hành từ một công ty. 

+ Chứng kế là các loại giấy tờ kèm theo trái phiếu nhằm mục đích xác định quyền được mua cổ phiếu trong một số trường hợp xác định.

+ Chứng chỉ thụ hưởng là giấy xác nhận quyền lợi khách hàng là những nhà đầu tư cá nhân trong các quỹ đầu tư.

Một số thuật ngữ cơ bản trong thị trường chứng khoán 

Thị trường chứng khoán nơi diễn ra các trao đổi, mua bán cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ… thông qua các công ty chứng khoán - đơn vị đóng vai trò môi giới. Thị trường chứng khoán gồm:

  • Thị trường sơ cấp: nơi cổ phiếu lần đầu phát hành ra công chúng từ công ty cổ phần.  
  • Thị trường thứ cấp: là nơi mua bán cổ phiếu sau khi phát hành sơ cấp. Mua bán cổ phiếu ở thị trường thứ cấp sẽ không có tiền mới được sinh ra mà chỉ là thay đổi quyền sở hữu cổ phiếu giữa người mua và người bán.

Đầu tư chứng khoán cho người mới: Những khái niệm cơ bản cần phải biết

Vốn hóa thị trường là tổng giá trị cổ phần của một công ty.

IPO: Phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng.

Khối lượng giao dịch: Số chứng khoán được giao dịch trong phiên.

Thanh khoản: Mức độ nhanh chóng trong việc mua bán chứng khoán.

Mã cổ phiếu: Các chữ cái đại diện cho 1 công ty trên sàn giao dịch chứng khoán.

Cổ tức: Phần lợi nhuận sau thuế được chia cho cổ đông của công ty cổ phần.

Cổ phiếu Bluechip: Cổ phiếu lớn của công ty đầu ngành, có cổ tức ổn định.

Cổ phiếu Penny: những cổ phiếu giao dịch ở mức giá rất thấp, vốn hóa thị trường rất thấp, chủ yếu là thanh khoản kém và thường được niêm yết trên một sàn giao dịch nhỏ hơn.

Thị trường bò: Thị trường giá lên, NĐT dự báo giá cổ phiếu tăng.

Thị trường gấu: Thị trường giá xuống, NĐT dự báo giá cổ phiếu giảm.

Lệnh giới hạn: Là lệnh mua chứng khoán với mức giá thấp hơn một mức giá cụ thể hoặc lệnh bán chứng khoán với giá cao hơn hoặc bằng mức giá giới hạn. 

Lệnh thị trường: Lệnh mua/bán chứng khoán với mức giá thị trường.

Lệnh GTC: Lệnh mua/bán chứng khoán với một mức giá định sẵn. Lệnh này có hiệu lực khi NĐT quyết định hủy lệnh hoặc lệnh đã được thực hiện xong.

Danh mục đầu tư: Tập hợp các chứng khoán mà nhà đầu tư nắm giữ.

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn