Đầu tư chứng khoán dài hạn: Bài học thành công cho mọi nhà đầu tư

Đầu tư chứng khoán dài hạn đã và đang chứng tỏ được sức mạnh của mình trên "đấu trường" chinh phục tài chính của nhiều nhà đầu tư lớn nhỏ trên thế giới. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công khi lựa chọn chiến lược đầu tư này. Nếu bạn muốn làm giàu từ đầu tư chứng khoán dài hạn hãy theo dõi bài viết dưới đây.

Mỗi nhà đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán đều có chiến lược đầu tư riêng. Có nhà đầu tư thích trading (lướt sóng) vì muốn mạo hiểm và kiếm tiền nhanh. Trong khi đó, những nhà đầu tư muốn lợi nhuận tăng trưởng bền vững thì lại lựa chọn đầu tư dài hạn.

Đầu tư chứng khoán dài hạn là gì?

đầu tư chứng khoán dài hạn

Trong một bức thư gửi cổ đông, Warren Buffett đã viết: Nếu bạn không sẵn sàng để sở hữu một cổ phiếu trong 10 năm, thì đừng nghĩ về việc sở hữu nó trong 10 phút.

Chính nhờ chiến lược sở hữu cổ phiếu trong 10 năm, 20 năm và còn lâu hơn thế đã giúp Warren Buffett trở thành một trong những nhà đầu tư thành công nhất mọi thời đại, trở thành tỷ phú giàu thứ 6 thế giới (tính tới tháng 10/2021).

Đầu tư chứng khoán dài hạn là việc mua và nắm giữ cổ phiếu trong một thời gian dài, thường là từ 1 năm trở lên. Chiến lược này thường gắn liền với phương pháp đầu tư giá trị: mua cổ phiếu tăng trưởng tốt tại mức giá thấp (giá thị trường thấp hơn giá trị sổ sách) và bán ra khi giá cổ phiếu đã tăng đáng kể trong một thời gian dài.

Những nhà đầu tư dài hạn thường có tầm nhìn xa, kiên định và tin tưởng vào khả năng sinh lời lâu dài của cổ phiếu. Họ ít quan tâm tới những kết quả ngắn hạn hay dành nhiều thời gian theo dõi các chỉ số. Ngược lại, họ tập trung nghiên cứu và phân tích kỹ các doanh nghiệp, dự báo tiềm năng phát triển để lựa chọn cổ phiếu chất lượng.

Nên đầu tư chứng khoán dài hạn hay ngắn hạn?

đầu tư chứng khoán dài hạn

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào khẩu vị rủi ro và kỳ vọng lợi nhuận của nhà đầu tư. Những người có khả năng chấp rủi ro cao, sẵn sàng đối mặt với thất bại có thể thử sức với đầu tư ngắn hạn. Cách đầu tư này sẽ mang về lợi nhuận rất tốt và nhanh chóng, giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian với điều kiện là chọn đúng loại cổ phiếu. Nếu không, bạn cũng có thể mất tất cả chỉ trong phút chốc. Mặt khác, bạn cũng phải thường xuyên theo dõi những biến động từ thị trường để điều chỉnh danh mục đầu tư kịp thời.

Ngược lại, lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán, đầu tư cổ phiếu dài hạn sẽ không quá ấn tượng ngay tức thì, không hấp dẫn như đầu tư ngắn hạn. Bởi bản chất của đầu tư chứng khoán là đặt cược vào sự tăng trưởng của doanh nghiệp và vì thế, sự tăng trưởng ấy nhanh hay chậm, hiệu quả hay không thì không thể nhìn thấy ngay theo từng ngày, từng tháng mà phải tính theo năm. Điều này có nghĩa là bạn chỉ có thể thấy khoản lợi nhuận gia tăng đáng kể khi nắm giữ cổ phiếu sau vài năm nắm giữ. Tuy nhiên, ngoài “hạn chế” đó thì đầu tư dài hạn sẽ mang đến nhiều lợi ích như:

  • Lợi nhuận bền vững và ổn định. Bạn sẽ rất bất ngờ với số vốn và lãi nhận được khi đầu tư với thời gian đủ dài, đặc biệt khi dùng tiền lãi để tái đầu tư liên tục (sử dụng lãi suất kép).
  • Rủi ro khi đầu tư dài hạn ở mức độ vừa phải, ít nguy cơ lỗ vốn, mất vốn nhanh như đầu tư ngắn hạn.
  • Giúp nhà đầu tư rèn luyện tính kiên trì cũng như có thời gian cho các công việc khác thay vì chỉ theo dõi bảng điện tử hàng ngày.

Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn thành công

Nền tảng kiến thức vững chắc và kỹ năng giao dịch tốt là 2 yếu tố cơ bản để bạn có thể thành công trên thị trường chứng khoán. Vậy cần trang bị những gì để phát triển kiến thức và kỹ năng?

Xây dựng nền tảng kiến thức

Cách nghiên cứu, phân tích doanh nghiệp, thị trường: Như đã đề cập, đầu tư chứng khoán là đầu tư vào doanh nghiệp. Do đó, việc nghiên cứu, phân tích các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp như doanh thu, lợi nhuận, năng lực cạnh tranh… để lựa chọn doanh nghiệp đáng đầu tư là vô cùng quan trọng. Đồng thời, bạn cũng cần phải nắm được xu hướng của thị trường , triển vọng của ngành trong dài hạn.

đầu tư chứng khoán dài hạn

Lựa chọn thời điểm tham gia và rút lui thị trường: Mua cổ phiếu với giá thấp và bán đi khi giá cao là điều ai cũng biết nhưng làm thế nào để biết cổ phiếu đang được định giá thấp, làm thế nào để biết cổ phiếu này sẽ tăng trong tương lai? Thông thường các nhà đầu tư giá trị sẽ đặt ra một biên an toàn – safe of margin dao động từ 30-50%. Điều này có nghĩa là họ sẽ mua vào khi giá thị trường thấp hơn giá trị sổ sách từ 30-50%. Ngoài ra, bạn cũng có thể áp dụng phân tích kỹ thuật, dựa vào các chỉ số, đồ thị để tính toán thời điểm mua một cách chính xác hơn.

Một lưu ý quan trọng mà nhà đầu tư cần nắm được để xác định thời điểm bán đó là mua vì lý do gì thì hãy bán vì lý do đó.

Quản trị rủi ro, quản trị danh mục: Đa dạng hóa danh mục, phân bổ nguồn vốn một cách hợp lý sẽ giúp nhà đầu tư giảm thiểu rủi ro.

Chuẩn bị kỹ năng

Kiểm soát cảm xúc, không để cảm tính lấn át lý trí, không chạy theo đám đông, đó là cách đơn giản nhất để mang lại thành công khi đầu tư chứng khoán dài hạn. Bởi các trạng thái vui, buồn, lo âu, sợ hãi, tham lam… sẽ khiến bạn trở nên thiếu sáng suốt, bỏ lỡ các cơ hội cũng như dễ “mắc bẫy” và đưa ra những quyết định đầu tư sai lầm.

Kiên nhẫn và kỷ luật: Khi đã tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp, việc của bạn là kiên nhẫn chờ đợi, tin tưởng vào sự đánh giá của bản thân, không để những biến động ngắn hạn của thị trường làm lung lay.

 đầu tư chứng khoán dài hạn

Đầu tư chứng khoán dài hạn thường khá gian nan nhưng sẽ mang đến nhiều kết quả tuyệt vời. Nếu bạn chưa thấy đủ tự tin vào bản thân, hãy lựa chọn Passion Investment – công ty tư vấn đầu tư chứng khoán hiệu quả hàng đầu Việt Nam đồng hành cùng bạn trong chặng đường sắp tới.

Để biết thêm chi tiết dịch vụ của Passion Investment vui lòng liên hệ:

Passion Investment: Uy tín – An toàn – Hiệu quả

Địa chỉ: Tầng 3, tòa FS Gold Season, 47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

Hotline: 0966545553

Email: info@pif.vn

Fanpage: Passion Investment

Website: pif.vn