Elon Musk được gì, mất gì trong vụ 'đâm lén' các quỹ đầu cơ?

Các quỹ đầu cơ Mỹ (hedge fund) được ví như những con cá mập thao túng thị trường chứng khoán. Khi thấy một công ty làm ăn bết bát, các quỹ này sẽ nhảy vào bán khống (short selling) nhằm làm suy giảm giá trị cổ phiếu của công ty đó liên tục cho đến khi… phá sản.

Ở thời điểm hiện tại, GameStop chính là nạn nhân mới nhất của các quỹ đầu cơ do công ty này làm ăn thua lỗ liền trong 6 năm qua và không có triển vọng lợi nhuận trước năm 2023. Đây là điều mà cộng đồng game thủ trên Reddit không thể chấp nhận được.

Hàng chục triệu cổ phiếu của Tesla bị bán khống ngay hồi đầu năm 2020

Số đông đã hợp lực ôm (hold) để đẩy giá cổ phiếu GameStop tăng cao, nhằm làm các quỹ đầu cơ phải thua lỗ nặng nề. Trong cuộc chiến này, họ thậm chí còn được Elon Musk trợ lực tích cực trên mạng xã hội. Những dòng tweet quyền lực của CEO Tesla có tác động vô cùng mạnh mẽ đến thị trường chứng khoán và khiến không ít cái tên bất ngờ tăng giá trị vùn vụt.

Trong vụ GameStop, dòng tweet của Elon Musk đã giúp cổ phiếu của công ty này kéo lại 40% giá trị và đạt đỉnh ở mức 347,51 USD tại phiên giao dịch hôm thứ tư, trước khi tụt về lại 193,60 USD ở phiên giao dịch hôm thứ năm (theo giờ Mỹ). Kết thúc ngày thứ sáu (tức rạng sáng thứ bảy theo giờ Việt Nam) sẽ là ngày phán xét với các quỹ đầu cơ khi các hợp đồng mượn cổ phiếu đáo hạn.

Trong sự vụ này, rõ ràng Elon Musk chẳng hề nhận được lợi lộc gì khi cổ phiếu GameStop tăng giá vùn vụt. Nhưng tỷ phú giàu nhất nhì hành tinh có lý do để ủng hộ những thành viên Reddit chống lại các quỹ đầu cơ bởi Tesla từng không ít lần là nạn nhân của các quỹ đầu cơ trong quá khứ.

Đó là lý do Elon Musk không hề muốn nhượng bộ những kẻ bán khống.

Trong cả năm 2020, Elon Musk đã phải chiến đấu hết sức vất vả với các quỹ đầu cơ trên mọi mặt trận. Kết quả là cổ phiếu của Tesla tăng giá trị 743% trong suốt năm qua và khiến giới bán khống lỗ 40,1 tỷ USD ‘tiền tươi thóc thật’. Vậy nên khi có cơ hội ‘chơi’ những tay bán khống một vố đau thêm lần nữa, tỷ phú 50 tuổi này không có lý gì phải chùn bước.

Ở chiều ngược lại, hành động của Elon Musk có thể lọt vào tầm ngắm của Ủy ban Chứng khoán Mỹ (SEC) thêm lần nữa. Năm 2018, Elon Musk từng bị kiện vì tội thao túng chứng khoán sau một dòng tweet trên Twitter. May mắn là khi đó tỷ phú có bố người Nam Phi này chỉ bị phạt 20 triệu USD và không được làm Chủ tịch Tesla trong ba năm.

Hiện tại, cuộc chiến giữa cộng đồng Reddit với quỹ đầu cơ vẫn hết sức căng thẳng và tỷ phú Elon Musk đang tiếp tục tích cực kêu gọi cộng đồng chống lại giới bán khống.

 


Nguồn: TH