Foxconn yêu cầu nhân viên lắp ráp Iphone Thâm Quyến không đi làm lại

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

Theo Bloomberg News, Foxconn, có tên gọi chính thức là Hon Hai Precision Industry Co. đã yêu cầu các nhân viên của mình tại cơ sở ở Thâm Quyến không quay trở lại làm việc khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài đến ngày 10-2 kết thúc.

Yêu cầu trên thể hiện một nỗ lực của nhà lắp ráp gia công lớn nhất của Apple để ngăn chặn sự lây lan của virus corona mới đang làm tê liệt phần lớn sản xuất ở Trung Quốc.

Mặc dù cơ sở lắp ráp chính iPhone nằm ở Trịnh Châu, cách xa Thâm Quyến song thành phố duyên hải Trung Quốc đóng vai trò là trụ sở chính của Foxconn ở Trung Quốc. Phần lớn nhân viên làm việc ở trụ sở Thâm Quyến là những người có quê quán ở các tỉnh khác. Foxconn cũng lắp ráp một phần nhỏ iPhone ở đó.

"Để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho mọi người, và tuân thủ các biện pháp phòng chống virus của chính phủ, chúng tôi yêu cầu các bạn không nên quay lại Thâm Quyến."

Foxconn viết trong tin nhắn gửi tới nhân viên: "Chúng tôi sẽ cập nhật cho các bạn về tình hình thành phố. Công ty sẽ đảm bảo quyền và lợi ích liên quan đến công việc của các bạn trong thời gian này. Hẹn ngày đoàn tụ hạnh phúc ở Thâm Quyến, vui lòng chờ thông báo thêm."

Apple và Foxconn là một trong những tập đoàn công nghệ chịu những tác động rõ ràng từ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona mới (2019-nCoV).

Foxconn đã cắt giảm dự báo kết quả kinh doanh năm 2020 trong tuần này, và cảnh báo về sự gián đoạn đối với chuỗi cung ứng của Apple.

Là nhà tuyển dụng tư nhân lớn nhất của Trung Quốc và là đối tác quan trọng của nhiều thương hiệu tiêu dùng hàng đầu thế giới, Foxconn đã trở thành một ví dụ rõ nhất về cách dịch 2019-nCoV có thể phá vỡ chuỗi sản xuất của Trung Quốc và do đó là nguồn cung điện tử sản xuất tại Trung Quốc.

Hiện chưa rõ liệu quyết định kéo dài thời gian nghỉ làm ở cơ sở Thâm Quyến có áp dụng cho tất cả nhân viên cũng như cho các cơ sở khác của Foxconn ở Trung Quốc hay không.

Nhà máy Foxconn ở thành phố Trịnh Châu, thủ phủ tỉnh Hà Nam, nơi lắp ráp đại đa số iPhone bán trên thế giới, sẽ chính thức nối lại sản xuất vào ngày 10/2. Tuy nhiên, mới đây, công ty này đã phải cách ly 14 ngày đối với một công nhân.

"Do vấn đề liên quan đến chính sách và vì lý do nhạy cảm thương mại, chúng tôi không bình luận về các cơ sở sản xuất cụ thể của chúng tôi. Chúng tôi đã và đang theo dõi chặt chẽ các thách thức với sức khỏe cộng đồng hiện tại liên quan đến virus corona và chúng tôi đang áp dụng tất cả các biện pháp vệ sinh và phòng dịch được khuyến nghị cho tất cả các hoạt động của chúng tôi ở các thị trường bị ảnh hưởng..." Foxconn cho biết trong một tuyên bố gửi đến hãng tin Bloomberg.

Theo VIỆT ĐỨC (Vietnam+)

Nguồn: Báo An Giang