Giá hàng hóa cơ bản giảm đột ngột vì USD tăng giá, Trung Quốc xả dự trữ

Ảnh minh họa.

Giá hàng hóa cơ bản trên thị trường quốc tế giảm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (18/6), do USD tăng giá nhanh và Trung Quốc đẩy mạnh các biện pháp ghìm cơn sốt giá nguyên vật liệu thô.

Sự giảm giá của các hàng hóa cơ bản diễn ra trên diện rộng, với giá của nhiều mặt hàng đồng loạt giảm sâu, như giá palldium và bạch kim (platinum) giảm tương ứng 11% và 7%; giá ngô giảm gần 6%; giá đồng giảm 4,8%. Giá dầu thô cũng giảm gần 2%.

Phiên giảm này nối tiếp xu hướng tụt dốc của giá nguyên vật liệu thô từ đầu tuần, một phần do các động thái của nhà chức trách Trung Quốc.

Hôm thứ Tư, cơ quan dự trữ quốc gia Trung Quốc tuyên bố xả dự trữ một loạt kim loại cơ bản, gồm đồng và nhôm, nhằm đảm bảo nguồn cung, ổn định giá cả. Trước đó, giới chức nước này đã liên tục cảnh báo về các hành vi đầu cơ, thao túng thị trường nguyên vật liệu thô khi giá vật tư ở Trung Quốc và toàn cầu tăng vọt.

“Giá các kim loại cơ bản đang đương đầu áp lực giảm lớn vì Trung Quốc đẩy mạnh chiến dịch chống đầu cơ hàng hóa cơ bản”, chiến lược gia Daniel Ghali thuộc TD Securities nhận định.

Tiếp đó, trong cuộc họp kết thúc vào ngày 16/6, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nâng dự báo lạm phát ở Mỹ năm nay và năm tới, dự kiến bắt đầu nâng lãi suất từ năm 2023, thay vì năm 2024 như cân nhắc trước đó. Tuyên bố này của Fed đẩy đồng USD tăng giá mạnh, với mức tăng 1,6% chỉ trong hai phiên ngày 16-17/6. USD tăng giá gây sức ép mất giá lên hàng hóa cơ bản.

Giá hàng hóa cơ bản đã tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm nay, nhờ triển vọng kinh tế toàn cầu khởi sắc, đặc biệt là kinh tế Mỹ và Trung Quốc.

Do đã tăng nhanh và tăng nhiều nên giá của một số hàng hóa cơ bản cũng đã đến thời điểm cần có sự điều chỉnh. Nhà phân tích kỹ thuật Rick Ross của Evercore ISI nói rằng thị trường kim loại đồng đang ở trong tình trạng “overbought” (mua quá nhiều) mạnh nhất từ năm 2006.

Giá hàng hóa cơ bản giảm sâu đã lan sang cả thị trường chứng khoán Mỹ trong phiên ngày thứ Năm. Chứng chỉ quỹ Global X Copper Miners ETF – một quỹ chuyên đầu tư cổ phiếu các công ty khai mỏ đồng – có lúc giảm hơn 7%. Cổ phiếu hãng nhôm Alcoa và hãng thép US Steel giảm tương ứng 6,5% và 8%.

Trước đợt giảm tuần này, thị trường hàng hóa cơ bản toàn cầu đã chứng kiến nhiều biến động bất thường trong năm nay. Chẳng hạn, giá gỗ và giá ngô đã tăng lên mức cao lịch sử rồi lao dốc. Giá gỗ giao sau tại Mỹ đã trượt giảm hơn 1 tháng qua, đến phiên ngày 17/6 lại giảm thêm 1,8%.

Nguồn VnEconomy