Giao dịch chứng khoán hiệu quả với mô hình đảo chiều

Mô hình đảo chiều trong chứng khoán đượ sử dụng phổ biến nhằm hỗ trợ nhà đầu tư xác định thời điểm vào lệnh, chốt lời, cắt lỗ hiệu quả.

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều hay còn gọi là mô hình nến Nhật, nó được dùng để báo hiệu về sự thay đổi của xu hướng giá, có thể báo hiệu xu hướng đảo chiều từ tăng sang giảm hoặc từ giảm sang tăng.

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Mô hình nến đảo chiều là gì?

Hiện nay, mô hình nến đảo chiều được chia thành mô hình nến đảo chiều tăng và mô hình nến đảo chiều giảm. Cụ thể như sau:

  • Mô hình nến đảo chiều tăng xuất hiện sau xu hướng giảm giá, báo hiệu cho xu hướng tăng giá sắp tới. Một số mô hình đảo chiều tăng thường gặp như sau: Hammer, Dragonfly Doji, Bullish Harami, Bullish Engulfing, Morning Star.
  • Mô hình nến đảo chiều giảm xuất hiện sau xu hướng tăng giá, báo hiệu cho xu hướng giảm giá sắp tới. Một số mô hình đảo chiều giảm thường gặp như sau: Gravestone Doji, Bearish Harami, Bearish Engulfing, Evening Star, Shooting Star.

Phương pháp ứng dụng mô hình đảo chiều trong giao dịch chứng khoán

Ứng dụng mô hình nến đảo chiều trong giao dịch chứng khoán để vào lệnh, cắt lỗ và chốt lời như sau:

Điểm vào lệnh 

  • Muốn xác định điểm vào lệnh, nhà đầu tư cần chắc chắn về khoảng gap trong mô hình đảo chiều phải thật rõ ràng, đuôi nến không chồng lên nhau.
  • Nhà đầu tư cần xác định loại mô hình đảo chiều xuất hiện. Nếu mô hình xuất hiện tại đỉnh, các bạn nên tìm cơ hội để bán. Nếu mô hình xuất hiện tại đáy, bạn nên tìm cơ hội để mua.
  • Ngay khi mô hình gap thứ 1 được hình thành, đây chính là điểm vào lệnh lý tưởng. Các bạn biết cách đặt lệnh mua bán chứng khoán tùy thuộc mô hình thị trường giác đang diễn ra.

Điểm vào lệnh

Điểm vào lệnh

Cách đặt dừng lỗ

  • Mô hình đảo chiều không được đánh giá cao về hiệu suất, nên việc đặt lệnh dừng lỗ khi giao dịch là cực kỳ quan trọng và cần thiết để giúp tài khoản chứng khoán của bạn không rơi vào những biến động quá lớn.
  • Bạn nên đặt điểm dừng lỗ trên các đỉnh nến ở trường hợp Island Top. Đặt điểm dừng lỗ phía dưới các đáy nến trong trường hợp Island Bottom.

Cách đặt dừng lỗ

Cách đặt chốt lời

  • Muốn xác định khoảng chốt lời, nhà đầu tư nên đo khoảng cách từ đầu gap thứ nhất xuống tới đáy nến thấp nhất trong mô hình. Sau đó lấy kết quả cộng vào điểm kết thúc của gap thứ 2 sẽ được mức chốt lời tối thiểu.
  • Bạn có thể thoát lệnh để thu lợi nhuận hoặc tiếp tục mở rộng khoảng cách chốt lời lên ngưỡng hỗ trợ, kháng cự ở trên quanh điểm chốt lời tối thiểu.

Cách đặt chốt lời

Cách đặt chốt lời

>>>Xem thêm: Đầu tư chứng khoán cho người mới kiến thức nào quan trọng nhất?

Một số lưu ý khi giao dịch với mô hình nến đảo chiều

Phương pháp ứng dụng mô hình đảo chiều trong giao dịch chứng khoán muốn thành công bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

Kết hợp mô hình đảo chiều với các chỉ báo kỹ thuật

  • Kết hợp mô hình nến đảo chiều với các mức hỗ trợ, kháng cự mạnh để xác định xu hướng của giá có thể xảy ra chính xác hơn. Ngoài ra các bạn còn có thể kết hợp với chỉ báo xu hướng, chỉ báo động lượng để tăng độ chuẩn xác.
  • Trong giao dịch chứng khoán, việc gì cũng có xác suất của nó. Khi bạn kết hợp nhiều dữ liệu đảo chiều cùng lúc sẽ cho tín hiệu tốt hơn và nâng cao xác suất thu lợi nhuận kỳ vọng.
  • Nhà đầu tư cần biết cách quản lý vốn chặt chẽ, không giao dịch với khối lượng quá lớn, không nhồi lệnh khiến tài khoản giao dịch suy giảm nhanh. Nếu nhà đầu tư làm được như vậy thì rủi ro sẽ giảm, cơ hội để tìm kiếm lợi nhuận trên thị trường chứng khoán sẽ lớn hơn.

Chờ nến đóng cửa để xác định mô hình đảo chiều chuẩn xác

  • Muốn xác định xem mô hình nến đảo chiều có được hình thành hay không, các bạn cần chờ nến hiện tại đóng cửa. Khi đó bạn sẽ xác định được đó là mô hình nến đảo chiều nào.
  • Có nhiều khung giao dịch khác nhau trên các nền tảng, phổ biến như: D1, H4, M1, M5, M15, M30, W1, và MN. Ngoại trừ khung thời gian D1 và H4 thì các khung còn lại dễ dàng xác định thời gian đóng nến. D1 và H4 xác định thông qua thời gian đóng cửa, mở cửa thị trường chứng khoán Việt Nam.

Biết cách sử dụng mô hình đảo chiều trong giao dịch chứng khoán sẽ giúp các nhà đầu tư xác định được xu hướng đảo chiều của giá để vào lệnh hợp lý. Tuy nhiên, điều này không hề dễ với nhà đầu tư mới và cả nhà đầu tư có kinh nghiệm. Do đó, tham gia Finashark bạn sẽ nhận được sự trợ giúp từ các chuyên gia để nhận tín hiệu giao dịch chuẩn xác giúp tối đa hóa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

Finashark - Hệ thống phân tích dữ liệu dòng tiền chuyên nghiệp, hiệu quả

Hotline: 0901 345 869

Email: lienhe@finashark.vn

Website: finashark.vn