Hiệu quả từ mô hình nuôi ốc nhồi

Khu ương giống ốc nhồi của gia đình anh Bùi Văn Hải, thôn Phong Lượng, xã Quảng Phong (Quảng Xương).

Vốn là người năng động, nhạy bén, nên anh Bùi Văn Hải, thôn Phong Lượng, xã Quảng Phong, huyện Quảng Xương đã sớm nhận thấy được thị trường tiềm năng cũng như hiệu quả kinh tế của ốc nhồi. Vì vậy, năm 2016, anh Hải tự mình lặn lội đến nhiều cánh đồng, các ao để bắt ốc. Từ số ốc tự nhiên tự bắt được ban đầu, anh Hải đã mang về nuôi thử nghiệm. Sau 3 tháng nuôi thử nghiệm, lứa ốc nhồi đầu tiên thành công, anh Hải nhận thấy đây là đối tượng con nuôi dễ tính, ăn tạp, lại ít bệnh dịch, nên ngay sau đó anh đã mạnh dạn cải tạo hơn 0,5 ha đất sản xuất nông nghiệp của gia đình để nuôi ốc nhồi thương phẩm.

Trong quá trình nuôi, do muốn nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả kinh tế của ốc nhồi, nên anh Hải không ngừng tìm hiểu về đặc tính, kỹ thuật nuôi; đồng thời, đúc rút kinh nghiệm từ thực tế nuôi. Sau hơn 2 năm đầu tư nuôi ốc nhồi, thấy được đây là đối tượng con nuôi thực sự mang lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với điều kiện nuôi của địa phương, có thể nhân rộng, giúp nhiều hộ dân phát triển kinh tế, năm 2018 ngoài việc tiếp tục đầu tư mở rộng quy mô nuôi, anh Hải còn phổ biến rộng rãi về hiệu quả kinh tế cũng như kỹ thuật nuôi ốc nhồi thương phẩm cho nhiều hộ dân trong xã, trong huyện thực hiện. Ngoài ra, với kinh nghiệm tích lũy được sau nhiều năm nuôi và nghiên cứu về ốc nhồi, anh Hải còn thực hiện nhân và nuôi thành công ốc nhồi giống, vừa để có nguồn giống bảo đảm chất lượng phục vụ nuôi ốc thương phẩm của gia đình, vừa xuất bán ra thị trường. Hiện, gia đình anh đang có 5 ha nuôi ốc nhồi; trong đó, ốc thương phẩm 2 ha, ốc giống 3 ha.

Nói về hiệu quả của việc nuôi ốc nhồi, anh Hải chia sẻ: Ốc nhồi có sức đề kháng tốt, dễ chăm sóc, chỉ cần nguồn nước tự nhiên sạch là có thể nuôi ốc nhồi. Thức ăn của ốc nhồi hoàn toàn là bèo tấm, lá cây, các loại rau, củ, quả thả nổi trên mặt nước, nên dễ tìm, chi phí đầu tư thấp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đối với nuôi ốc nhồi thương phẩm, nếu tiến hành nuôi 2 vụ/năm, thì 1 sào nuôi thu lãi khoảng 70 đến 80 triệu đồng/năm. Đối với nuôi ốc nhồi giống thì lợi nhuận đạt khoảng 80 đến 100 triệu đồng/sào/năm.

Không chỉ trăn trở nhân rộng và nâng cao hiệu quả kinh tế của mô hình nuôi ốc nhồi, với mong muốn phát triển con nuôi ốc nhồi theo hướng bền vững, năm 2018, anh Hải đã liên kết với một số hộ dân trong xã thành lập Công ty TNHH Thiên Bảo Thanh. Theo đó, công ty cung ứng con giống và chuyển giao kỹ thuật nuôi ốc nhồi theo hướng hữu cơ cho các hộ dân, đến kỳ thu hoạch, công ty đứng ra thu mua toàn bộ sản phẩm cho các hộ dân để cung ứng cho các cửa hàng, khách sạn trong và ngoài tỉnh. Hiện, thị trường tiêu thụ ốc thương phẩm của công ty chủ yếu là TP Hà Nội, ốc giống được tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh phía Nam, như Quảng Nam, TP Đà Nẵng...

Anh Hải chia sẻ thêm: Mặc dù ốc nhồi dễ nuôi, song để ốc đạt năng suất cao, miệng đầy, mình béo, người nuôi cần chú ý đến chế độ ăn đầy đủ, bảo đảm dinh dưỡng, sau mỗi vụ cần cải tạo ao đầm, nguồn nước, môi trường phải luôn bảo đảm sạch sẽ. Khó khăn lớn nhất khi nuôi ốc nhồi là: Ốc chỉ sinh trưởng và phát triển khi thời tiết ấm áp, nên vào mùa đông giá lạnh ốc nhồi gần như không phát triển hoặc chết. Vì vậy, để chăm sóc và bảo vệ ốc nhồi trong mùa đông, người nuôi ốc nhồi, nhất là ốc giống cần chú ý thực hiện các biện pháp giữ ấm cho ốc bằng cách luôn duy trì mực nước sâu, phủ kín bèo tây trên ao nuôi. Nếu thời tiết rét đậm, rét hại có thể căng ni lông, bạt hoặc thắp điện để sưởi ấm.

Hương Thơm

Nguồn: Báo Thanh Hóa