Lãng phí khủng khiếp từ 30 phút nằm ườn mỗi sáng

Trong 5 năm qua, tôi đã mất đi 38 ngày trong cuộc đời chỉ vì chần chừ rời khỏi giường mỗi sáng.

Tôi tưởng tượng rằng trên giường và lưng của mình có hai viên nam châm hút nhau, khiến tôi dính chặt vào đó nửa tiếng mỗi buổi sáng. Mỗi sáng, sau khi mở mắt ra lúc 6h, tôi nằm ườn trên giường vì không muốn đứng dậy ngay.

Mười phút đầu tiên tôi nhìn lên trần nhà và nghĩ ngợi: "Hôm nay mình có nên đi làm không?", hay "Mình có nên bịa ra lý do nào đó để xin nghỉ phép hôm nay".

Đồng hồ chỉ 6h10. Lúc này tôi vớ tay lấy điện thoại và bắt đầu kiểm tra tin nhắn, mở Facebook lên xem trong thời gian ngủ, tôi đã bỏ lỡ điều gì. Lúc 6h30 phút, tôi mới từ từ uể oải đứng dậy.

Để thức lúc 6h, tôi đã chỉnh báo thức lần một từ 5h, rồi 5h30, 5h45, 5h55. Nhiều bạn trẻ bây giờ gọi những ai đặt báo thức cách đều như vậy là người không hề kiên định.

Đúng thật, nếu tôi dậy lúc 5h, tôi đã có thêm một tiếng đồng hồ trong ngày. Có thể dành để tưới cây, pha cà phê, làm bữa sáng tươm tất... hay chỉ đơn giản là ngắm bình minh. Nhưng chưa lần nào tôi dậy nổi lúc 5h. Để rồi khi thức lúc 6h, tôi lại nằm ườn ra trên giường thêm 30 phút và không làm được việc gì giá trị.

Ngoài thời gian di chuyển đến công ty, mỗi ngày tôi mất 30 phút, một năm mất 182,5 giờ. Và hình như điều này đã xảy ra 5 năm nay, tức là tôi đã mất 912,5 giờ đồng hồ, tương đương 38 ngày vô ích trong cuộc đời.

Khi kể chuyện này cho bạn bè, đồng nghiệp, tôi phát hiện ra rất nhiều người cũng giống như tôi. Có nghĩa là cần phải có thời gian đệm 15, 20 hoặc 30 phút nằm dài trên giường kể từ lúc thức dậy. Một số do thói quen thức khuya xem phim, lướt mạng xã hội nên buổi sáng không dậy nổi, phải ngủ nướng và rơi vào trầm tư trên giường như thế.

Từ ngày ngủ đúng giờ, dậy đúng lúc, tôi thấy việc nằm lỳ trên giường mỗi sáng là một sự lãng phí thời gian khủng khiếp. Nhiều người than phiền hàng xóm ồn ào, đường xá đông đúc, vậy tại sao không thử một lần dậy sớm để tránh xa những điều này, tận hưởng khoảng thời gian hiếm hoi trong ngày chỉ có một mình?

Sớm hay muộn gì thì bạn cũng phải rời khỏi giường vào mỗi sáng, vậy tại sao không dậy sớm, và dậy một cách dứt khoát hơn?

Nguồn: Vnexpress