Lập kế hoạch kinh doanh: Người tính không bằng thị trường tính

Lập kế hoạch kinh doanh thường được xem là một bước quan trọng trong việc bắt đầu kinh doanh hay bắt đầu một dự án. Điều đó không những không đúng mà có thể còn là lời khuyên tồi. Một số kế hoạch kinh doanh có thể sử dụng trong một số trường hợp, còn lại thì nên bỏ qua nó và tập trung nỗ lực vào việc bắt đầu kinh doanh. Enternews sẽ đưa ra một vài lý giải về việc khi nào các kế hoạch kinh doanh có ý nghĩa, khi nào thì không, và thay vào đó bạn nên làm gì.

Kế hoạch kinh doanh mất rất nhiều thời gian

Lý do đầu tiên khiến các kế hoạch kinh doanh có thể không có ý nghĩa nhiều vì nó tốn thời gian để chuẩn bị. Thay vì tập trung nỗ lực một tài liệu mang tính lý thuyết dài tận 30 – 50 trang, bạn nên dành những giờ đó vào công việc kinh doanh của mình. Các nhà đầu tư không quan tâm đến các kế hoạch kinh doanh ngoài một vài slide PowerPoint đưa ra ý tưởng cơ bản và định hướng chung. Trên thực tế, các nhà đầu tư thông thái coi một kế hoạch kinh doanh chính thức, chi tiết là bằng chứng của sự thiếu kinh nghiệm, kỹ năng ưu tiên kém.

Trong kinh doanh, bạn có thể nói về những gì công ty đang làm chỉ với 30 giây đi thang máy, và có thể bạn sẽ có thêm một khách hàng mới hay một cơ hội nếu chỉ ra được cách bạn cung cấp giá trị mà họ cần trong khoảng thời gian ngắn ngủi này.

Bạn nên có một kế hoạch cho công việc kinh doanh của mình, nhưng nó không phải là một kế hoạch kinh doanh dài hạn và chi tiết. Trong nhiều trường hợp, bạn sẽ có thể giải thích toàn bộ doanh nghiệp trên một tờ giấy, cộng thêm vài phép nhẩm xem liệu vốn mình đang có đủ đầu tư ban đầu và duy trì trong 3 - 6 tháng hay không.

Một kế hoạch kinh doanh có thể đóng vai trò là một hướng dẫn giúp bạn trong một số quyết định, nhưng bạn không cần một tài liệu chứa đầy các biểu đồ và đồ thị để thực hiện điều đó. Bạn có thể đưa ra những quyết định sát thực tế nếu bỏ qua kế hoạch kinh doanh mà bắt tay vào hành động.

Lập kế hoạch có thể là một cái cớ để không hành động

Lập kế hoạch có thể tạo ra ảo tưởng về việc hoàn thành công việc mà không cần nỗ lực thực sự làm việc gì đó. Bạn có thể tận hưởng thành công trong trí tưởng tượng mà không cần nỗ lực để đạt được thành công đó trong thế giới thực. Điều này không có nghĩa là bạn không cần một số ý tưởng về những gì bạn đang làm, nhưng lập kế hoạch chỉ để lập kế hoạch là lãng phí nỗ lực.

Một người bạn liên tục nói về việc bắt đầu một doanh nghiệp mới trong nhiều năm. Anh ấy bị cuốn vào những chi tiết nhỏ đến mức anh ấy không bao giờ bắt đầu kinh doanh. Vài năm sau, cuối cùng anh cũng bắt đầu làm một việc gì đó và có được một chút thành tựu. Anh ta có thể thực hiện nó sớm hơn nhiều năm nếu anh ta không tập trung vào kế hoạch hoàn thiện và chỉ mới bắt đầu. "Đừng để sự hoàn hảo cản đường tiến bộ".

Nó có thể hạn chế suy nghĩ của bạn

Ngay cả kế hoạch kinh doanh tốt nhất cũng chỉ có thể phản ánh quan điểm và sự hiểu biết tốt nhất của bạn về tình huống tại thời điểm bạn viết nó. Đôi khi, kế hoạch kinh doanh có thể khiến bạn mù quáng trước những cơ hội mới. Cũng đừng để việc kinh doanh hoàn toàn bị thúc đẩy bởi niềm đam mê của chính bạn, sự nhiệt tình cảm xúc của bạn bè hoặc thậm chí là nghiên cứu của bên thứ ba. Thử nghiệm đáng tin cậy duy nhất là một thử nghiệm thực sự. Các kỹ thuật nghiên cứu thị trường để cố gắng dự đoán phản ứng của thị trường đối với một liên doanh mới có thể tốn kém và thường không đáng tin cậy.

Không thể dự đoán tương lai

Bạn có thể cố gắng lên kế hoạch cho tương lai, nhưng kế hoạch của bạn sẽ không bao giờ tính đến mọi thứ. Doanh nghiệp của bạn sẽ liên tục phát triển và thay đổi, và nếu bạn muốn kế hoạch kinh doanh của mình luôn cập nhật, bạn sẽ liên tục phải sửa đổi nó.

Khi bạn bắt đầu công ty của mình, bạn sẽ sớm nhận ra rằng rất nhiều quyết định sẽ phải được đưa ra một cách nhanh chóng và bạn sẽ phải dựa vào trực giác của mình. Không có tài liệu bằng văn bản có thể giúp bạn với bất kỳ điều này. Hay nói cách khác, người tính không bằng thị trường tính. Các nhà phát minh của Facebook đã không biết cách kiếm tiền từ phát minh của họ trong hơn một năm, mặc dù họ biết rằng nó có tiềm năng to lớn.

Các kế hoạch kinh doanh rất hữu ích trong một số tình huống kinh doanh, chẳng hạn như bạn cần vay tiền ngân hàng hay khi doanh nghiệp của bạn đã có thành công nhất định và đang phát triển, các cơ quan chính phủ ở vị trí phê duyệt hoặc từ chối các giấy phép hoặc phân vùng quan trọng có thể yêu cầu một kế hoạch kinh doanh để họ xem xét. Nhưng nếu doanh nghiệp không liên quan đến nguồn tài chính bên ngoài hoặc sự chấp thuận của bất kỳ ai khác, bạn chắc chắn không cần nhiều hơn một vài trang để giải thích cách thức kinh doanh của bạn.

Không có số liệu thống kê chứng minh rằng viết một kế hoạch kinh doanh sẽ giúp bạn thành công. Vì vậy, hãy lập kế hoạch kinh doanh đơn giản và tập trung hơn vào việc điều hành doanh nghiệp và trải nghiệm của khách hàng. Hay nói cách khác, đó là kỹ năng về quản lý tài chính, khả năng sản xuất và tiếp thị và bán hàng. Nếu bạn không có các kỹ năng và kiến thức liên quan, hãy dành thời gian để xây dựng chúng hoặc tìm ai đó hợp tác, trước khi bạn thử bất kỳ kế hoạch kinh doanh nào.

Phong Linh

Nguồn: Báo DĐDN