LG quyết định số phận mảng di động vào tháng sau

LG Wing là sản phẩm thất bại của LG. (Ảnh: dongA)

Edaily đưa tin đã 2,5 tháng kể từ khi Chủ tịch LG Electronics Kwon Bong Seok chính thức xem xét phương án rút khỏi thị trường smartphone thông qua email gửi tới cán bộ và nhân viên hôm 20/1. Nguồn tin trong ngành tiết lộ Ban Giám đốc công ty sẽ họp vào ngày 5/4 để đưa ra quyết định quan trọng liên quan tới hướng đi của bộ phận di động (MC).

Theo tin đồn, kế hoạch khả thi nhất hiện nay là luân chuyển nội bộ bằng sáng chế và công nghệ liên quan tới di động và bán nhà máy sản xuất ở nước ngoài. Nếu việc bán nhà máy không thành, LG Electronics cân nhắc kế hoạch chuyển đổi và hoàn toàn rút khỏi thị trường smartphone.

Trước đó, có một số người mua tiềm năng là Volkswagen của Đức và một hãng smartphone lớn của Việt Nam song đàm phán đã thất bại. Theo nguồn tin trong ngành, những người mua này quan tâm tới bằng sáng chế công nghệ di động và truyền thông của LG cũng như nguồn nhân lực thiết kế và phát triển sản phẩm. Tuy nhiên, LG không muốn từ bỏ công nghệ quan trọng và nhân lực nếu không thể bán đứt.

Một quan chức khác nhận xét bản thân nhà máy không phải món hàng hấp dẫn. Nếu có thể tự mình tái sử dụng, nó sẽ tố hơn là bán đi với giá rẻ. Thực tế, Google cũng rút khỏi thị trường smartphone và quay lại sau 3 năm, còn Microsoft chuẩn bị tiến vào bằng Surface Duo ra mắt cuối năm ngoái.

Bộ phận MC lâm vào “báo động đỏ” 23 quý liên tiếp, kể từ quý II/20215. Lỗ hoạt động tích lũy lên tới 5 nghìn tỷ won. Dù vậy, công ty vẫn chần chừ giữa cắt giảm sản xuất và từ bỏ hoàn toàn. Để cứu mảng smartphone, nỗ lực cải thiện hiệu quả hoạt động, phân bổ cơ sở sản xuất và ra mắt sản phẩm mới vẫn diễn ra.

Edaily đưa tin mãi tới gần đây, lãnh đạo LG Electronics mới thay đổi tư tưởng. Trong email gửi cán bộ, công nhân viên hôm 20/1, Chủ tịch Kwon Bong Seok viết: “Chúng tôi tin rằng đã đến lúc phải đưa ra lựa chọn tốt nhất bằng cách bình tĩnh đánh giá tính cạnh tranh hiện tại và tương lai của bộ phận di động. Chúng tôi đang xem xét thận trọng hướng đi”. Dường như thất bại của hai mẫu LG Velvet và LG Wing – hai sản phẩm tham vọng sau khi tái cơ cấu dòng smartphone của hãng – có ý nghĩa quyết định.

Theo tin đồn, LG sẽ sắp xếp lại công việc của 3.700 lao động trong bộ phận MC từ 6/5 sau khi Ban Giám đốc quyết định đóng cửa mảng di động vào ngày 5/4. Họ có thể chuyển tới các chi nhánh hay trụ sở khác. Bộ phận Thiết bị điện (VS) và LG Energy Solutions đang có nhu cầu nhân lực cao.

Chủ tịch Kwon Bong Seok nhấn mạnh bất kể hướng đi mới của bộ phận MC ra sao, nhân lực vẫn được duy trì. Họ xem xét nguyện vọng của mỗi nhân viên và phân bổ theo nhu cầu của từng nơi.

Theo dongA, smartphone LG Rainbow dự định ra mắt trong tháng này đã bị hoãn lại. Rainbow là sản phẩm kế nhiệm LG Velvet. Mẫu smartphone màn hình gập LG Rollable cũng khó thấy ngày xuất hiện. Do thị phần trên thị trường smartphone toàn cầu của LG chỉ còn khoảng 1%, rất khó để tìm người mua giá cao.

Câu hỏi lớn đặt ra hiện nay là sau khi loại bỏ bộ phận smartphone, vốn đóng vai trò quan trọng trong việc đưa LG thành công ty toàn cầu, LG sẽ gia nhập thị trường nào và có đạt được bước tiến hay không.

Nguồn ICTNews: https://ictnews.vietnamnet.vn/san-pham-so/khong-ban-duoc-cho-vingroup-lg-tu-bo-smartphone-279740.html