Lương cao, công ty có tiếng không bằng sếp tốt

Quan điểm của những người trẻ trong câu chuyện lựa chọn giữa thu nhập và danh tiếng của công ty.

Sinh viên mới ra trường thường khá mông lung khi tìm việc kể cả khi thị trường làm việc khá rộng mở. Phần lớn lí do là bởi vì họ khó có thể xác định được ưu tiên của bản thân ở đâu. Chẳng hạn nên theo đuổi công ty mơ ước nhưng chấp nhận lương thấp hay nên đặt tài chính lên ưu tiên hàng đầu.

Chọn công ty nhỏ mới thành lập, lương cao hay là doanh nghiệp đã có thương hiệu nhưng lương thấp?

Hiện nay, nhiều công ty khởi nghiệp thường sẽ có mức lương khởi điểm cao hơn so với những doanh nghiệp lâu năm. Đây là một cách thu hút nhân tài khá phổ biến.

Thùy Hồ (23 tuổi) chia sẻ rằng bản thân sẽ lựa chọn một công ty khởi nghiệp bởi vì thích làm mọi thứ từ đầu hơn là dựa trên những nền tảng có sẵn. Bên cạnh đó, mức lương cao là một điểm cộng để đi đến quyết định này.

Theo cô bạn, những công ty lâu năm là sự lựa chọn an toàn bởi công ty đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, không phải quá lo lắng bởi những biến động. Song, nhược điểm là rào cản bởi những quy tắc đã có từ lâu đời.

“Còn đối với công ty khởi nghiệp, mọi thứ đều mới mẻ, đa số đồng nghiệp là những anh chị trẻ tuổi không quá cách biệt với thế hệ mới ra trường. Ở môi trường này, mọi người có thể học hỏi lẫn nhau, trải nghiệm cùng cố gắng đóng góp cho công ty. Mọi ý kiến sẽ được tôn trọng và lắng nghe. Dù là thành công hay thất bại đều là trải nghiệm đáng giá đối với sinh viên mới ra trường", Thùy Hồ chia sẻ.

Thùy Hồ (bên phải) - Ảnh: NVCC

Đồng quan điểm với Thùy Hồ, Minh Đức (21 tuổi) thích làm những điều mạo hiểm và có phần khác lạ, do vậy cậu bạn hiện tại muốn đồng hành với những công ty khởi nghiệp, mức lương cao hơn. Nhưng về lâu dài, Minh Đức muốn hướng tới 1 công việc ổn định cùng mức lương có thể chấp nhận được.

Mặt khác, Linh Nhi (23 tuổi) từng làm ở công ty khởi nghiệp cho đến bây giờ là 1 doanh nghiệp có tên tuổi, cô bạn cho rằng lương hay công ty đều không quá quan trọng. “Đối với mình, công ty lâu năm hay khởi nghiệp đều được, mức lương chỉ cần không quá tệ. Ở khoảng thời gian mới ra trường này, điều mình đặc biệt quan tâm là bản thân phát triển kỹ năng làm việc nhanh nhất có thể. Và điều đó phần lớn sẽ phụ thuộc vào người sếp trực tiếp làm việc với mình, có phù hợp không và bản thân mình sẽ học được gì từ họ".

Thế nào là một công ty tốt?

Trước đây, hầu hết mọi người đều quan tâm đến mức lương thưởng rất nhiều, đây gần như là tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn công việc. Tuy nhiên, có thể quan điểm này đã không còn phù hợp với người trẻ.

Theo Minh Đức, công ty phù hợp là một nơi tốt để làm việc, song 1 công ty tốt chưa chắc đã hợp với bản thân. Điều cậu bạn cần ở một công ty phù hợp là việc có cùng định hướng và tầm nhìn, môi trường làm việc tích cực và lương thưởng xứng đáng với khả năng của bản thân. “Thứ tự ưu tiên của mình là: Sự đam mê với công việc; định hướng công ty; môi trường làm việc (cơ sở vật chất, đồng nghiệp) và lương thưởng. Lương thưởng xếp ở vị trí thứ tư trong thứ tự ưu tiên của mình. Một công việc lương thưởng dù có cao đi chăng nữa mà lại không có 3 sự ưu tiên trước đó, mình vẫn sẽ không làm".

Bên cạnh đó, Linh Nhi quan trọng nhất là người lãnh đạo trực tiếp của mình có khả năng làm việc như thế nào và bản thân có thể học hỏi được những gì. Tiếp theo lần lượt là thương hiệu của công ty và lương thưởng. “Có những công ty, việc bản thân mình làm ở đó 2, 3 năm, đạt được những thành tích nhất định sẽ là bàn đạp vững chắc để có thể xin việc dễ dàng hơn. Đó là một ưu điểm cũng là cách nhanh nhất để chứng minh khả năng của bản thân. Do vậy, mình vẫn ưu tiên làm việc ở công ty lớn, đã được công nhận trên toàn thị trường".

Ảnh minh họa - Pexels

Thùy Hồ đồng tình với Minh Đức và Linh Nhi về tầm quan trọng của việc có lộ trình thăng tiến rõ ràng trong công việc, người lãnh đạo là một người biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến, ý tưởng đóng góp của cấp dưới dù cho nó trái ngược với quan điểm của bản thân.

“Mình từng trải nghiệm 3 môi trường khác nhau mình nhận thấy mức lương đúng là rất quan trọng, lãnh đạo tâm lý cũng rất quan trọng, song điều níu giữ chúng ta ở lại công ty lâu dài hay ngắn hạn lại chính là tình cảm sự gắn kết giữa các đồng nghiệp trong công ty”.

Vậy mức lương nào là phù hợp với sinh viên mới ra trường?

Khoảng 4, 5 năm trở lại trước, mức lương khởi điểm 10 triệu là mong ước của nhiều người. Song, cho đến bây giờ, không khó để thấy những bài đăng trên mạng xã hội nhiều sinh viên mới ra trường đã lương đến 15, 20 triệu/tháng.

Theo Minh Đức, càng ngày “mức lương mong ước” lại thay đổi và con số đó chỉ có tăng lên chứ khó có thể giảm đi. Cũng tùy thuộc vào đặc thù ngành nghề, khả năng và mức độ chi tiêu của bản thân mà lương 10 triệu/tháng của sinh viên mới ra trường có được xem là cao hay không. Nhìn chung, cậu bạn cho rằng 10 triệu/tháng vẫn là mức lương tốt với sinh viên mới tốt nghiệp. Trong khi mức khá sẽ ở khoảng 7-8 triệu/tháng.

Nếu có đủ năng lực, sinh viên mới ra trường hoàn toàn có thể đòi hỏi một mức đãi ngộ cao. “Tuy nhiên, mình nghĩ các bạn không nên đặt nặng quá việc lương phải tầm 10, 15 hay 20 triệu sau khi tốt nghiệp. Thực tế, khi mới bắt đầu đi làm, hầu hết mọi người vẫn còn có quá nhiều thiếu sót. Chi bằng gạt áp lực về mức lương hậu hĩnh sang một bên, thay vào đó các bạn nên hướng tới việc chọn một chỗ làm mà ở đó giúp mình học hỏi được những kinh nghiệm bổ ích, hơn là đòi hỏi một mức lương quá cao ngay từ đầu”.

Minh Đức - Ảnh: NVCC

Trong câu chuyện này, Linh Nhi cho rằng mức lương mong muốn thay vì hoàn toàn được đánh giá bởi thị trường, nó nên dựa trên năng lực của mỗi người. Nếu muốn thu nhập cao ngay khi cầm bằng tốt nghiệp, hãy tích lũy kinh nghiệm lúc còn học đại học. Hoặc đơn giản hơn, hãy làm việc nhiều hơn những người khác.

“Mình là người không quá quan trọng lương thưởng khi mới ra trường, miễn là con số mình nhận được xứng đáng với thời gian làm việc mình bỏ ra. Đôi lúc, nhìn người khác có mức lương cao hơn và dựa theo đó đề cho rằng bản thân cũng phải đạt được điều đó là điều không cần thiết. Thu nhập hiện tại của mình tăng gấp đôi so với công việc cũ, một con số cao hơn một chút so với mặt bằng chung của những người mới ra trường 1 năm. Song, đó là bởi vì mình đã làm việc tăng gấp 4, 5 lần so với công việc trước. Do đó, mức thu nhập mong muốn nên dựa trên nền tảng mỗi người có thể dành bao nhiêu thời gian và năng lượng cho công việc”- Linh Nhi nói.

Nguồn: phunuvietnam.vn