Mỹ: Doanh số bán lẻ trong kỳ nghỉ lễ năm nay có thể cao hơn các mùa trước

Người dân mua sắm tại khu phố thương mại ở Santa Monica, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Mỹ (NRF), tổ chức thương mại bán lẻ lớn nhất nước này, kỳ vọng doanh số bán hàng trong kỳ nghỉ lễ sắp tới có thể vượt mức tăng trưởng trong các mùa trước, bất chấp những bất ổn xung quanh đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, khi người dân tìm kiếm cơ hội để chi tiêu và ăn mừng những ngày lễ sau một giai đoạn khó khăn.
NRF dự đoán doanh số bán hàng của Mỹ cho giai đoạn từ tháng 11-12/2020 sẽ tăng từ 3,6-5,2% so với năm 2019 với doanh thu dao động từ 755,3 tỷ USD đến 766,7 tỷ USD, cao hơn con số 729,1 tỷ USD của năm ngoái. Thống kê cho thấy doanh số bán hàng trong dịp lễ đã tăng trung bình 3,5% trong 5 năm qua.
Trong một tuyên bố, nhà kinh tế Jack Kleinhenz của NRF cho rằng sau tất cả những gì đã trải qua, người dân sẽ muốn có một kỳ nghỉ “hoành tráng” hơn bình thường. Theo nhà kinh tế này, bất chấp những rủi ro đối với nền kinh tế do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, người tiêu dùng vẫn sẽ tăng cường chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ, khi họ vẫn duy trì được tâm lý lạc quan.
Ông Kleinhenz cho rằng các hộ gia đình có nguồn tài chính khá mạnh mẽ nhờ thị trường chứng khoán tăng mạnh, giá nhà tăng và các khoản tiết kiệm kỷ lục, nhờ gói kích thích hồi đầu năm nay của chính phủ. Bên cạnh đó, việc tiền lương tăng, chi phí năng lượng thấp và chi tiêu cho các dịch vụ cá nhân, du lịch và giải trí giảm do ảnh hưởng của dịch COVID-19 đã “giải phóng” sức chi tiêu cho lĩnh vực bán lẻ.
NRF dự kiến doanh số bán hàng trực tuyến cũng như các hình thức mua sắm không tại cửa hàng khác trong kỳ nghỉ lễ năm nay sẽ tăng 20-30% từ 168,7 tỷ USD của năm ngoái lên từ 202,5 -218,4 tỷ USD (không tính doanh thu từ nhà hàng, trạm xăng và đại lý ô tô).
Tuy nhiên, NRF cảnh báo bất kỳ sự đóng cửa nào nữa của các cửa hàng do sự gia tăng các ca mắc COVID-19 có thể làm giảm doanh số bán hàng.
Theo tính toán của NRF, doanh số bán lẻ trong tháng 10/2020 đã tăng 10,6% so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ hoạt động mua sắm sớm trước kỳ nghỉ. Trong giai đoạn từ tháng 1-10/2020, doanh số bán lẻ của Mỹ tăng 6,4% so với cùng kỳ năm 2019./.

 


Nguồn: Báo Bnews