Người giàu nhất châu Á gia nhập nhóm đại gia 100 tỷ USD

Mukesh Ambani, người giàu nhất châu Á, đã gia nhập cùng Jeff Bezos và Elon Musk vào câu lạc bộ những người giàu có nhất thế giới với khối tài sản ít nhất 100 tỷ USD.

Chủ tịch tập đoàn năng lượng Ấn Độ Reliance Industries Ltd. đã lọt vào nhóm 11 tỷ phú giàu có xuất chúng khi cổ phiếu công ty của ông tăng lên mức kỷ lục hôm 8/10.

Theo Chỉ số tỷ phú Bloomberg (Bloomberg Billionaires Index), tài sản của ông Mukesh Ambani hiện có 100,6 tỷ USD, sau khi tăng thêm 23,8 tỷ USD trong năm nay.

Kể từ khi kế thừa các doanh nghiệp lọc dầu và hóa dầu từ đế chế kinh doanh của người cha quá cố vào năm 2005, ông Ambani, 64 tuổi, đã tìm cách biến tập đoàn năng lượng nổi danh thành “gã khổng lồ” bán lẻ, công nghệ và thương mại điện tử.

Đơn vị viễn thông của ông, bắt đầu cung cấp dịch vụ vào năm 2016, hiện là nhà mạng thống trị tại thị trường Ấn Độ.

Các dự án bán lẻ và công nghệ của vị tỷ phú đã huy động được khoảng 27 tỷ USD vào năm 2020, bán cổ phần cho các nhà đầu tư từ Facebook Inc., Google đến KKR & Co. và Silver Lake.

Ông Mukesh Ambani. Ảnh: PTI.

Ông Ambani đã công bố một nỗ lực đầy tham vọng vào năng lượng xanh hồi tháng 6, với khoản đầu tư theo kế hoạch khoảng 10 tỷ USD trong ba năm.

Và tháng trước, vị doanh nhân cho biết công ty của ông sẽ “tích cực” theo đuổi việc sản xuất hydrogen xanh rẻ hơn.

Kế hoạch này phù hợp với tham vọng của Thủ tướng Narendra Modi nhằm đưa Ấn Độ trở thành trung tâm sản xuất toàn cầu về nhiên liệu sạch hơn để chống lại biến đổi khí hậu và giảm nhập khẩu năng lượng của nước tiêu thụ dầu lớn thứ ba thế giới.

Mặc dù thông báo của tỷ phú Ambani được coi là sự thừa nhận rằng tập đoàn của ông cần phải nhìn xa hơn câu chuyện dầu mỏ để củng cố tương lai, nhưng nhiên liệu hóa thạch vẫn đóng vai trò trung tâm tại Reliance, chiếm gần 60% trong tổng số 73 tỷ USD doanh thu hàng năm của tập đoàn.

Mảng kinh doanh liên quan tới công nghệ chuyển hóa dầu mỏ thành hóa chất hiện là một đơn vị riêng biệt và các cuộc đàm phán đang được thực hiện để Saudi Arabian Oil Co. trở thành nhà đầu tư.

“Mukesh Ambani đi đầu trong việc tạo ra các doanh nghiệp mới với các công nghệ mới nổi”, Chakri Lokapriya, giám đốc đầu tư của TCG Asset Management Co. ở Mumbai, cho biết.

“Việc tạo ra các doanh nghiệp có quy mô lớn với tốc độ nhanh chóng gây ra những thách thức, nhưng ông ấy đã chứng tỏ được năng lực của mình”.

Nguồn: Zing News