Những kênh Youtube nào gây tranh cãi nhưng vẫn 'bội thu' bạc tỷ?

Hưng Vlog bị phạt 7,5 triệu đồng vì nấu cháo gà nguyên lông

Hưng Vlog

Sau mức xử phạt 7,5 triệu đồng vụ "cháo gà nguyên lông", Nguyễn Văn Hưng - chủ kênh YouTube Hưng Vlog tiếp tục bị xử phạt hành chính 10 triệu đồng khi thực hiện clip có nội dung "lấy cắp tiền trong heo đất của em".

Thực tế, tài khoản có gần 3 triệu người theo dõi - Hưng Vlog được biết đến với chủ nhân của những video có nội dung thử thách nhảm nhí hay troll mẹ (Bà Tân Vlog) như: thử thách 24h sống trong căn nhà vỏ lon trên cao; thử thách nhảy xuống hố cát sâu đến ngực rồi lấy chuối, tiền âm phủ, nén hương để "cúng vong cho 2 đứa em ngoan hiền lại"; troll dùng nước ngọt nấu cơm cho cả nhà ăn...

Youtuber gây tranh cãi vì những thử thách, màn troll nhảm nhí, lãng phí như: nấu cơm bằng nước ngọt, xây nhà bằng vỏ lon coca

Với hàng triệu lượt xem cho mỗi video đăng tải, Hưng Vlog có thể nhận được thu nhập được đánh giá là "không phải dạng vừa" từ YouTube.

Theo ước tính từ SocialBlade, chuyên trang thống kê độc lập uy tín nhất thế giới hiện tại về các nền tảng mạng xã hội và YouTube, kênh Hưng Vlog có thể kiếm được số tiền từ 15.400 - 246.300 USD/tháng (khoảng 356 triệu - 5,7 tỷ đồng).

Ngoài ra, Nguyễn Văn Hưng còn sở hữu 2 kênh khác là Hưng Troll và Hưng Gamer. Trong đó, vơíkênh Hưng Troll, con trai bà Tân Vlog có thể kiếm được từ 12.700 - 202.800 USD/tháng (khoảng 294 triệu - 4,7 tỷ đồng). Còn với kênh Hưng Gamer, ước tính từ SocialBlade cho thấy, kênh YouTube này có thể giúp cho Nguyễn Văn Hưng kiếm được từ 24 - 381 USD/tháng (khoảng 556.000 - 8,8 triệu đồng).

Hiện, hai kênh Hưng Troll và Hưng Gamer bất ngờ bị xóa khỏi nền tảng YouTube mà không rõ lý do.

Trong một lần chia sẻ với báo chí, Hưng Vlog từng phủ nhận mức thu nhập siêu khủng của anh và mẹ (bà Tân Vlog) và cho biết, mức chi trả cho lượt xem từ Việt Nam chỉ bằng 1/10 so với lượt xem ở Mỹ. Người này cũng thông tin về việc đang hợp tác với một bên thứ 3 để được bảo vệ về vấn đề bản quyền cũng như đóng thuế cho kênh. Bên thứ 3 này được trả 15% trong tổng thu nhập.

Nếu thu nhập bằng 1/10 so với ước tính như Hưng Vlog nói, sau khi chi trả cho bên thứ 3, tổng thu nhập từ 3 kênh YouTube của con trai bà Tân Vlog có thể kiếm được từ YouTube trong khoảng 1 tháng là: 2.390 - 38.205 USD/tháng (khoảng 55 triệu - 885 triệu đồng).

Đó còn chưa kể với lượng người theo dõi khủng, Nguyễn Văn Hưng cũng được nhiều nhãn hàng quan tâm, săn đón.

NTN Vlogs

Ngoài Hưng Vlog, hàng loạt kênh YouTube khác cũng dùng chiêu trò tương tự, gọi là trào lưu chơi khăm (prank) hoặc thử thách làm gì đó (challenge) bắt chước từ nước ngoài. Trong đó có thể kể đến một số cái tên như: PHD Troll, Hậu Troll, Huỳnh Tấn Trường official, Thanh Lương Vlog...

Và nói về độ chơi khăm, kênh NTN Vlogs (hơn 9 triệu người theo dõi) của Nguyễn Thành Nam có lẽ là cái tên từng gây tranh cãi này nhiều nhất. YouTuber sinh năm 1994 này từng bị triệu tập vì làm clip đóng giả nhóm khủng bố IS quăng bom hồi năm 2016.

NTN Vlogs làm ngôi nhà từ 5.000 ống hút nhựa

Sau đó, Nguyễn Thành Nam tiếp tục làm các clip nguy hiểm khác như: Thử thách trèo lên cột điện 100m, thả 100 con dao từ trên cao xuống, ... hoặc các clip cổ súy lãng phí như: Đốt hàng trăm nghìn que diêm, làm ngôi nhà từ 5.000 ống hút nhựa, tắm với 50 kg bỏng ngô...

Dù bị YouTube cảnh cáo bằng việc tắt kiếm tiền nhiều lần nhưng Nguyễn Thành Nam vẫn kháng cáo thành công. Càng ngày, NTN Vlogs lại cho ra đời những video táo tợn, bất chấp tất cả để câu view mạnh mẽ hơn dù người xem vẫn phản đối gay gắt.

Thử thách thả dao từ trên cao xuống của NTN Vlogs

Mặc dù gây tranh cãi với các video nhảm nhí, NTN Vlogs là kênh YouTube đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 3 nút Play vàng. Nhờ đó, chủ kênh này cũng bỏ túi số tiền không hề nhỏ. Theo báo cáo của SocialBlade, Nguyễn Thành Nam có thể thu về từ 410 đến 6.600 USD mỗi tháng, 4.900 - 78.800 USD mỗi năm.

Ngoài kênh NTN Vlogs, Nguyễn Thành Nam cũng sở hữu hai kênh Youtube khác với lượng người theo dõi tương đối lớn là Monster NTN (1,85 triệu lượt theo dõi) thu về 311 - 5.000 USD/ năm và Funny Game (1,52 triệu lượt theo dõi), thu về 227 - 4.400 USD/ năm.

Bà Tân Vlog

Bà Tân (tên thật Nguyễn Thị Tân - 62 tuổi) là một trong những YouTuber nổi tiếng nhất tại Việt Nam. Người phụ nữ này đã trở thành một hiện tượng mạng khi kênh Bà Tân Vlog lọt vào top 3 kênh YouTube đạt nút vàng (1 triệu người theo dõi) nhanh nhất thế giới.

Hiện, kênh YouTube Bà Tân Vlog đang có khoảng 4 triệu người theo dõi. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn thu hút sự quan tâm của dư luận, Bà Tân Vlog lại khiến nhiều người ngán ngẩm khi sản xuất những video có nội dung vô lý, thừa thãi, nấu ăn mất vệ sinh, lạm dụng quảng cáo quá đà như: nấu nồi cháo ăn liền "siêu to khổng lồ" cùng trứng vịt lộn, đuôi bò hầm với sữa trái cây, để chó liếm đĩa rồi mang ra đựng thức ăn mời các cháu...

Bà Tân Vlog thường xuyên bị tố nấu ăn mất vệ sinh, lãng phí với các món "siêu to khổng lồ" làm nên thương hiệu

Dẫu vậy, cũng tương tự như con trai - chủ kênh Hưng Vlog, kênh YouTube Bà Tân Vlog cũng mang về cho chủ kênh số tiền khổng lồ. Số liệu thống kê của trang Socialblade cho biết, kênh YouTube Bà Tân Vlog được bật nút kiếm tiền từ 7/6/2019. Đến nay, kênh YouTube của mẹ Hưng Vlog có thể thu về 3.800 - 61.400 USD/ tháng, 46.000 - 736.000 USD/ năm.

Trong trường hợp được các nhãn hàng quan tâm, những ngôi sao mạng xã hội như bà Tân có thể sẽ còn kiếm thêm được hợp đồng nhờ việc đi dự sự kiện hoặc quay quảng cáo. Khi đó, thu nhập của bà Tân Vlog có thể còn có thể tăng thêm rất nhiều.

Thực tế, số liệu mà SocialBlade đưa ra là độc lập, và chỉ mang tính chất ước tính doanh thu chứ không phải là con số chính xác. Số tiền YouTube trả cho một kênh phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: Video có bao nhiêu quảng cáo; quảng cáo xuất hiện trong video thuộc thể loại quảng cáo gì; người xem video có nhấn vào quảng cáo để đến trang giới thiệu sản phẩm đó; người xem video đang sống ở quốc gia nào,...

Tam Mao TV

Tam Mao TV có 2 thành viên là Mao huynh và Mao đệ. Trong khi Mao đệ đã 20 tuổi nhưng vẫn sở hữu ngoại hình như trẻ con, chỉ biết quanh quẩn chăn bò ở quê thì Mao huynh là sinh viên tốt nghiệp đại học nhưng thất nghiệp. Cả hai đã cùng hợp sức làm YouTube từ năm 2015, đến nay kênh YouTube Tam Mao TV đã có hơn 1,8 triệu lượt theo dõi.

Anh em Tam Mao thường xuyên thực hiện các clip ẩm thực theo phong cách chân quê, dân dã. Tuy nhiên, kênh YouTube của anh em Tam Mao từng gây tranh cãi khi thịt chim quý để làm video đăng lên YouTube.

Cụ thể. trong video được đăng tải vào ngày 5/3/2019 có tên: "Thần điêu xào sả ớt - cái kết của việc nuôi chim không cẩn thận", anh em Tam Mao đã làm thịt một loài “chim quý” nghi là Diều hoa Miến Điện. Sau đó, đến ngày 25/3/2019, phía Kiểm lâm huyện Ba Vì (Hà Nội) đã ra quyết định xử phạt anh em Tam Mao.

Kênh YouTube của anh em Tam Mao đã từng gây không ít gây tranh cãi khi bị nghi thịt chim quý để làm video đăng lên YouTube

Được biết, việc giết thịt chim, quay clip đăng lên YouTube của 2 anh em Tam Mao đã vi phạm Nghị định 157 về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý rừng, phát triển rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản. Tại điểm c, khoản 2, Điều 15 của Nghị định này quy định về việc quảng cáo kinh doanh động vật rừng trái quy định. Mức xử phạt vi phạm từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng. Sau đó, anh em Tam Mao bị xử phạt số tiền 1.500.000 đồng.

Anh em Tam Mao cũng không ít lần khiến dư luận ngán ngẩm bởi cách ăn uống mất vệ sinh, điển hình như trong clip: Thử gỏi cá ba vì và gỏi cá Tây Bắc - Cả hai đều ngon tuyệt vời.

Anh em Tam Mao còn không ít lần thực hiện các món ăn mất vệ sinh

Ngoài ra, anh em Tam Mao sở hữu 5 kênh là Ẩm thực Tam Mao (3,42 triệu người theo dõi), "Tam Mao TV" (1,79 triệu người theo dõi) và 3 kênh nhỏ khác. Tổng view trên các video của kênh Ẩm thực Tam Mao đạt hơn 1 tỷ lượt xem. Theo Socialable, Ẩm thực Tam Mao có thể đạt doanh thu từ 15.000 - 240.000 USD/tháng (khoảng 350 triệu - 5,6 tỷ đồng).


Nguồn: Báo Giao Thông