Ô tô sản xuất ở Nga sẽ thiếu túi khí và phanh ABS

Các lệnh trừng phạt khiến ngành sản xuất ô tô của Nga thiếu linh kiện túi khí và phanh ABS nên đã được lược bỏ trên các dòng xe chủ chốt.

Sự thiếu hụt linh kiện điện tử do xung đột quân sự đã đẩy ngành công nghiệp ô tô của Nga trở lại cuối những năm 80.

Lada Vesta, dòng xe chủ chốt của liên doanh Renault - AvtoVAZ, bán chạy nhất tại Nga

Ngoài việc các nhà sản xuất ô tô Nga được phép tạm thời bỏ qua các tiêu chuẩn khí thải với xe xuất khẩu sang EU, các hãng xe lắp ráp tại Nga không còn bắt buộc phải trang bị những công nghệ an toàn tiêu chuẩn châu Âu như túi khí, cân bằng ESP, phanh ABS, thậm chí là không có dây an toàn ở ghế sau.

Theo báo Pháp Le Figaro, lệnh trừng phạt này sẽ có hiệu lực đến ngày 1/2/2023.

Trước khi xung đột bùng nổ, các nhà sản xuất ô tô Nga sản xuất các loại xe đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5 trở lên để xuất khẩu.

Tuy nhiên, với việc Bosch tạm ngừng cung cấp các bộ phận trọng yếu của bầu xúc tác khí thải, Nga chưa có nhà cung ứng thay thế.

Từ quan điểm lái xe an toàn, việc mua một chiếc ô tô mới không có hệ thống cân bằng điện tử, chống bó cứng phanh, túi khí và dây an toàn là điều khó tin.

Đầu tuần này, thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin đã cho biết chính phủ sẽ khởi động lại việc sản xuất ô tô du lịch hạng nhẹ mang nhãn hiệu Moskvich từ thời Liên Xô cũ, bất chấp việc Renault rút khỏi Nga.

Nguồn: https://xe.baogiaothong.vn/o-to-san-xuat-o-nga-se-thieu-tui-khi-va-phanh-abs-d552765.html