Samsung sắp mở quỹ ETF tiền mã hóa

Công ty quản lý tài sản Samsung Asset Management có kế hoạch thành lập quỹ hoán đổi danh mục (ETF) tập trung vào blockchain tại châu Á trong nửa đầu năm nay.

Theo báo Hankyung của Hàn Quốc, đây sẽ là ETF blockchain đầu tiên ra mắt tại châu Á. Trước đó, Samsung Asset Management đã mua lại 20% cổ phần của Amplify, công ty quản lý ETF của Mỹ với giá 30 triệu USD.

Một trong những dịch vụ nổi tiếng của Amplify là Amplify Transformational Data Sharing ETF (BLOK ETF), chuyên đầu tư cho các công ty tiền mã hóa như SilverGate Capital, Galaxy Digital Holdings, Coinbase và một số hợp đồng tương lai Bitcoin. Samsung Asset Management sẽ là đơn vị cung cấp độc quyền dịch vụ này tại châu Á.

Samsung Asset Management có kế hoạch thành lập ETF blockchain đầu tiên tại châu Á trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Samsung Asset Management.

Theo CryptoPotato, BLOK ETF cũng theo dõi chỉ số từ các quỹ ETF tiền mã hóa như Purpose Bitcoin ETF của Canada. Quỹ đầu tư mới sẽ có cấu trúc tương tự BLOK ETF nhưng giao dịch dưới tên Samsung.

Việc gián tiếp liên kết với tiền mã hóa nên BLOK ETF niêm yết chậm hơn dự kiến. Tuy nhiên, đại diện của Samsung Asset Management cho biết công ty đang có kế hoạch niêm yết các dịch vụ của Amplify tại Hàn Quốc lẫn nước ngoài, bao gồm Hong Kong.

Tại Hong Kong, Samsung Asset Management đã niêm yết 5 đơn vị kinh doanh dưới thương hiệu Samsung gồm chip bán dẫn, quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT), ETF dầu thô, ETF FANG+ và ETF China Dragon Internet. Việc niêm yết ETF blockchain có thể giúp Samsung thay đổi hình ảnh theo hướng tích cực trong mắt giới trẻ, đối tượng đang tìm hiểu về tiền mã hóa.

ETF là quỹ hoạt động dựa trên chỉ số cổ phiếu hoặc tài sản nhất định, trong trường hợp này là tiền mã hóa. Người mua sẽ sở hữu một loại cổ phần niêm yết trên sàn chứng khoán, được cấu thành từ tiền mặt và hợp đồng phái sinh liên quan đến giá trị tiền số.

Nói cách khác, nhà đầu tư ETF tiền mã hóa có thể mua bán hợp pháp, hưởng lợi hoặc thua lỗ từ biến động giá của coin nhưng không cần trực tiếp nắm giữ tiền số trong ví. Thời gian gần đây, ETF blockchain trở thành môi trường thích hợp để các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực tiền mã hóa, không lo ngại về rủi ro khi sở hữu trực tiếp tiền số.

Tuy nhiên, nhiều dự án tiền mã hóa thường xuyên bị tấn công, lỗi máy chủ gây thiệt hại lớn cho nhà đầu tư. Ngoài ra, thị trường còn non trẻ dẫn đến dễ bị thao túng giá. Điều này khiến Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) gây khó dễ với các đề nghị thành lập quỹ ETF tiền số.

Cuối tháng 4, quỹ đầu tư BlackRock của Mỹ đã ra mắt ETF dành cho blockchain và công nghệ. Tháng 10/2021, quỹ đầu tư ProShares, hoạt động dưới mô hình hợp đồng tương lai Bitcoin ETF đã được SEC cho phép niêm yết lên sàn chứng khoán do đáp ứng yêu cầu về pháp lý.

Nữ triệu phú Ophelia Snyder hợp tác với Cathie Wood, Giám đốc quỹ đầu tư Ark để thành lập Bitcoin ETF tại Mỹ có tên Ark 21Shares. Tuy nhiên vào cuối tháng 4, SEC đã từ chối đơn đề nghị cấp phép cho quỹ này, Forbes đưa tin.

Nguồn: https://zingnews.vn/dong-thai-moi-ve-tien-ma-hoa-cua-samsung-post1314155.html