Sàng lọc đái tháo đường miễn phí cho các bà bầu trong thai kỳ

Sàng lọc đái tháo đường thai kỳ giúp quản lý lượng đường huyết

Sàng lọc miễn phí

Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Trung Ương cho biết: Chẩn đoán sàng lọc đái tháo đường thai kỳ giúp phát hiện sớm, có biện pháp quản lý đường huyết; đảm bảo an toàn cho mẹ và bé, tránh biến chứng...

Tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, các thai phụ đến khám trực tiếp tại bệnh viện và đăng ký với bác sĩ khám để được xét nghiệm đái tháo đường thai kỳ miễn phí.

Cụ thể, để phát hiện đái tháo đường thai kỳ, phụ nữ mang thai sẽ được làm một xét nghiệm gọi là nghiệm pháp dung nạp đường. Thai phụ sẽ được uống 75g đường glucose và xét nghiệm kiểm tra đường huyết 2 giờ sau đó hoặc đo nồng độ HbA1C (phản ánh đường huyết trung bình của 3 tháng gần nhất).

Xét nghiệm tầm soát này được thực hiện lần thứ nhất vào 3 tháng đầu thai kỳ và lần 2 trong tuần 24-28 thai kỳ. Trong đó, nhóm thai phụ thừa cân, mang thai khi trên 35 tuổi, có cha mẹ hoặc anh chị em ruột từng mắc đái tháo đường... thuộc nhóm nguy cơ cao, tuyệt đối không nên bỏ qua xét nghiệm này và cần phải được tầm soát ngay từ 3 tháng đầu thai kỳ.

Riêng xét nghiệm tầm soát ở tuần thứ 24-28 thai kỳ cần được thực hiện với mọi thai phụ.

Để kiểm soát tốt đái tháo đường thai kỳ, bác sĩ khuyến cáo thai phụ nên tái khám thường xuyên, có chế độ dinh dưỡng phù hợp (hạn chế tinh bột và đường), bổ sung dinh dưỡng chuyên biệt để có thể cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho thai nhi và mẹ vẫn kiểm soát đường huyết ổn định.

Nguyên nhân gia tăng đái tháo đường

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng đái tháo đường thai kỳ, trong đó không ngoại trừ do những thay đổi về lối sống, thiếu hoạt động thể chất, chế độ ăn nhiều năng lượng và chất béo bão hòa dẫn đến chứng thừa cân, béo phì tăng nhanh.

Khi thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ mà không biết, không có sự kiểm soát tốt đường huyết, em bé sinh ra dễ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, vàng da sơ sinh và béo phì, hạ đường huyết sau sinh, tỷ lệ sang chấn khi sinh cũng cao hơn...

Khi phát hiện sớm tình trạng sẽ có hướng kiểm soát đường huyết tốt, tránh những biến chứng có thể xảy ra.

Sàng lọc đái tháo đường thai kỳ miễn phí là một trong những hoạt động thuộc dự án "Phòng ngừa và Quản lý đái tháo đường thai kỳ, góp phần phòng chống các bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam".

Chương trình sàng lọc này có ý nghĩa rất thiết thực, giúp hàng nghìn phụ nữ phát hiện sớm và có biện pháp quản lý tốt đái tháo đường thai kỳ.

Đái tháo đường thai kỳ gây nên nhiều biến chứng và hậu quả nguy hiểm, ảnh hưởng lâu dài đến cả người mẹ lẫn thai nhi.

Trong những năm gần đây, không chỉ tại Việt Nam mà trên thế giới, tỷ lệ thai phụ mắc đái tháo đường thai kỳ đều có chiều hướng tăng nhanh.

Tỷ lệ đái tháo đường thai kỳ tại Singapore là 18,9%, Malaysia 11,4%, Australia 13%, Thái Lan 9,3%... Ở Việt Nam, tỷ lệ này là 20%.

Châu Anh

Nguồn: Báo GD&TĐ