Thay đổi để đáp ứng sự phát triển

(Ảnh minh họa)

Vì thế nhiều người thường chờ đợi tháng giêng, thậm chí là mượn cớ tháng giêng để “ngụp lặn” trong những cuộc ăn uống, du xuân quá đà.

Khi mà đất nước hội nhập ngày càng sâu rộng, thì điều này không còn phù hợp nữa. Lãng phí thời gian chính là lãng phí tiền bạc, bỏ lỡ cơ hội phát triển. Bởi thế, năm nay dù thời tiết không thuận nhưng ngay từ mùng 2 tết ở nhiều địa phương trong tỉnh đã chứng kiến việc ra đồng sản xuất, thu hoạch của nông dân. Nhiều công xưởng cũng chọn ngày ra quân từ rất sớm và chính thức đi vào sản xuất ngay.

Không còn rồng rắn chúc tụng, rềnh rang ăn uống, cán bộ ở nhiều công sở đã thật sự bắt tay vào việc ngay từ ngày đầu tiên đi làm trở lại, nhất là cơ quan tiếp công dân, cơ quan giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều công việc vì thế diễn ra bình thường, thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp được tiếp nhận và giải quyết khẩn trương ngay trong ngày đầu tiên.

Có thể nói tinh thần làm việc tận hiến đang trở thành nét nổi bật và chủ đạo trong ngày đầu năm mới ở nhiều công sở.

Tham gia lễ hội mùa xuân là nhu cầu chính đáng của người dân từ ngàn đời nay, nhưng để theo kịp, đáp ứng được sự thay đổi của cuộc sống, phát triển của xã hội, chúng ta phải có sự thay đổi. Câu nói “Tháng giêng là tháng ăn chơi” thực sự chỉ còn phù hợp với thời kỳ sản xuất nông nghiệp manh mún, nhỏ lẻ, chủ yếu theo mùa vụ trước kia.

Bây giờ không còn là một xã hội thuần nông nữa, nông dân ngoài ruộng đồng với 4 vụ, còn làm nghề phụ; nhiều nhà máy sản xuất theo những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe, vì vậy không chỉ đặt ra yêu cầu về chất lượng, mà còn phải đảm bảo thời gian để có thể đáp ứng được những đơn hàng xuất khẩu khắt khe.

Chúng ta đang sống và làm việc trong một đất nước có kỷ cương hành chính và tham gia sâu vào nền kinh tế thị trường toàn cầu, vì thế không còn có chỗ cho sự nể nang, thói quen làm việc và sinh hoạt tùy tiện.

Tháng giêng dù biết vẫn có sức hút khó cưỡng, nhưng vì những yêu cầu đặt ra hiện nay đòi hỏi chúng ta phải nhận thức và thống nhất với nhau rằng, đây không còn là tháng để chúng ta có thể cho phép mình bị động cuốn theo. Càng không thể mượn quan niệm cũ để trì hoãn làm việc. Thay vào đó phải xác định đây là tháng khởi đầu, chỉ có tinh thần nhập cuộc thật sự mới đảm bảo được sự ổn định cho kế hoạch của cả năm. Sa đà vào rượu chè, du xuân quá mức, bỏ bê công việc, chính là cổ súy cho sự lạc hậu, một cách kéo lùi sự phát triển.

Lam Vũ

Nguồn: Báo Thanh Hóa