Thị trường bất động sản hấp dẫn nhiều nguồn vốn

Một cuộc khảo sát nhanh ngay tại Diễn đàn đã được thực hiện. Theo đó, xu hướng thị trường bất động sản 2020 cho kết quả như sau: Có thể khởi sắc hơn 2019 nhờ tác động tích cực từ kinh tế vĩ mô chiếm 23,2% lựa chọn; không có nhiều đột biến, thị trường tiếp tục đi ngang chiếm 62,5% lựa chọn; thị trường trầm lắng hơn với 14,3% lựa chọn. Đối với câu hỏi, nếu có tiền, ông/bà sẽ ưu tiền đầu tư vào lĩnh vực nào trong năm 2020? Bất động sản, vàng, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, gửi tiết kiệm? Kết quả của các đáp án lần lượt là 67,5%; 15,6%; 6,5%; 2,6%; 7,8%.

Bình luận về kết quả về dòng tiền chủ yếu vào bất động sản, TS. Cấn Văn Lực - Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV - nhận định: “Nhiều nhà đầu tư băn khoăn vốn vào bất động sản thời gian qua, chúng ta đang nhìn nhận hơi thận trọng. Tôi cho rằng, dòng vốn vào bất động sản rất tích cực”.

Theo TS. Cấn Văn Lực, có 5 dòng vốn trong năm 2019 và năm 2020 đổ vào bất động sản. Về vốn tín dụng, không phải tín dụng ngân hàng giảm đối với bất động sản mà thực tế, theo số liệu 10 tháng 2019, cho vay xây lắp 8.000 tỷ, tăng 8,5%; cho vay bất động sản vẫn tăng 5,5%, cho vay mua nhà, sửa nhà tăng 19,6%. Năm nay, Chính phủ chỉ đạo gộp cho vay bất động sản và vay mua nhà, sửa nhà vào thành cho vay bất động sản. Như vậy, thực tế là tăng 14,5%, cao hơn bình quân cho vay của hệ thống ngân hàng hết 10 tháng 2019 là khoảng 10%. So sánh với khu vực, đây là tỷ lệ chấp nhận được.

Về vốn từ tư nhân, 11 tháng có 16 nghìn doanh nghiệp xây lắp thành lập mới, tăng 2%; 7,3 nghìn doanh nghiệp bất động sản thành lập mới, vốn tăng 27,5%. Về vốn FDI, tổng cả hai dòng vốn đăng ký mới và góp vốn 4,8 tỷ USD.

Về trái phiếu doanh nghiệp, tổng trái phiếu doanh nghiệp phát hành 11 tháng 237.000 tỷ đồng, tăng 6% cùng kỳ 2018; trong đó doanh nghiệp bất động sản là 71.000 tỷ đồng. Đây là mức ấn tượng trong năm qua và là một dòng vốn quan trọng. Các quỹ trong tương lai sẽ phát triển rất tốt. Ta đã được phép thành lập quỹ tín thác đầu tư bất động sản, đây là một kênh tiềm năng trong tương lai.

Về fintech, đây cũng có thể là một kênh thu hút vốn cho bất động sản vì fintech hiện chủ yếu là thanh toán, nhưng trong tương lai, sẽ có những fintech huy động vốn để đầu tư vào bất động sản.

Một vấn đề khác được nêu ra tại Diễn đàn đó là những năm tới, dòng tiền vào bất động sẽ đến từ những nguồn nào là chủ yếu? Kết quả khảo sát nhanh cho hay vẫn chủ yếu là ngân hàng chiếm 56,6%; chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp chiếm 5,7%; dòng vốn ngoại chiếm 18,9% và chuyển từ các kênh đầu tư khác sang bất động sản chiếm 18,8%. TS. Cấn Văn Lực cho hay, kết quả này này rất khớp với tính toán của ông. Dòng vốn vào bất động sản trong 2019 vừa qua từ tín dụng bổ sung thêm cho bất động sản dự tính tăng thêm khoảng 300 nghìn tỷ. Trong khi đó, 4 dòng vốn còn lại gồm tư nhân, FDI, trái phiếu doanh nghiệp, phát hành cổ phiếu tương đương 240.000 tỷ. 60% vốn sẽ tiếp tục đến từ ngân hàng, 40% đến từ các dòng vốn khác. Xu thế này sẽ vẫn tiếp tục.

Ở góc nhìn doanh nghiệp, ông Nguyễn Mạnh Hà - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Landora Group – cho rằng: Tiền trong dân rất nhiều, cả về tiền mặt, vàng và kiều hối lên đến hơn 16 tỷ USD. Nếu đổ tất cả sang bất động sản thì giá bất động sản sẽ tăng rất lớn. Hiện dòng vốn bất động sản đang tắc nghẽn vì pháp lý. Bất động sản là niềm tin, nếu tạo được uy tín, niềm tin của khách hàng thì sẽ nhận được sự đầu tư của họ. Còn với người dân, bất động sản là tài sản lớn nên người dân cần tìm hiểu kỹ về các dòng bất động sản và nên nhờ đến các chuyên gia bất động sản để được tư vấn về mặt pháp lý, bởi bất động sản là mặt hàng nhạy cảm.

Về vấn đề này GS. TSKH. Đặng Hùng Võ - Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường - cho rằng, với người dân, nhà đầu tư thứ cấp, ai tận dụng được tiền trong dân thì sẽ thắng. Thời gian qua, nhiều nhà đầu tư thứ cấp mất tiền, thua thiệt, đặc biệt là những người vay tiền để đầu tư.

"Lời khuyên tôi đưa ra là phụ thuộc vào 2 kịch bản sửa đổi pháp luật. Thứ nhất, sửa mà không xong, sửa nhưng không đúng quy luật thị trường. Thứ hai, sửa tốt, hiệu quả, thúc đẩy thị trường. Trong đó, nếu sửa luật hiệu quả, nhà đầu tư thứ cấp đầu tư vào phân khúc nào cũng có thể đạt được lợi ích, chỉ còn một điều là nhà đầu tư dự án là ai, độ tin cậy đến đâu, dự án nằm ở vị trí nào. Nếu pháp lý chưa xuôi, nên đầu tư vào các dự án nhà ở, tất nhiên vẫn phải nhìn xem chủ đầu tư là ai, độ tin cậy và vị trí của dự án”, ông Đặng Hùng Võ nói.

Nguyễn Hạnh

Nguồn: Báo Công Thương