Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn: Mặc trang phục bảo hộ là cần thiết

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn hiện đang làm Trưởng Bộ phận Thường trực của Bộ Y tế đóng quân tại Bắc Giang để giúp địa phương này chống dịch Covid-19. Ông cho biết những ngày qua, vấn đề quan ngại của Bộ phận Thường trực là nhân viên y tế bị kiệt sức trong tiết trời nắng nóng. Hiện Bộ Y tế đang thử nghiệm thiết bị làm mát trong trang phục bảo hộ để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế trong trời nắng nóng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

- Phóng viên: Ông nhận định thế nào về lực lượng y tế của các tỉnh đang đến Bắc Giang để hỗ trợ công tác chống dịch Covid-19 hiện nay?

+ Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn: Từ đầu mùa dịch tại Bắc Giang (từ ngày 7-5), Bộ Y tế đã điều động lực lượng y tế từ Trung ương đến địa phương tới Bắc Giang để trợ giúp các công tác thu dung, điều trị, cách ly, khoanh vùng, truy vết, xét nghiệm.

Cho đến nay, Bắc Giang là tỉnh đã huy động lực lượng nhân lực y tế trợ giúp đông nhất từ đầu mùa dịch đến nay. Đến nay đã có hơn 2.200 các y bác sĩ, sinh viên, tình nguyện viên từ các tỉnh đến Bắc Giang để tham gia chống dịch.

Bộ phận Thường trực của Bộ Y tế tại Bắc Giang thành lập từ ngày 8-5 cũng đã góp phần giúp đỡ cho tỉnh Bắc Giang trong công tác chỉ đạo điều hành cũng như các vấn đề liên quan đến giám sát dịch tễ. Bộ cũng đã cử những chuyên gia giỏi nhất đến giúp Bắc Giang xây dựng những khu hồi sức tích cực. Hàng trăm các bác sĩ, nhân viên y tế cũng đã đến Bắc Giang hỗ trợ lực lượng y tế ở đây điều trị các bệnh nhân Covid-19.

Bộ Y tế sẽ thử thiết bị làm mát để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế

Bên cạnh đó, với khối lượng công việc khổng lồ, vất vả cần phải thần tốc thực hiện là công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, Bộ Y tế cũng đã điều phối được lực lượng y bác sĩ, sinh viên tham gia vào công tác lấy mẫu ở các vùng có nguy cơ cao mà chúng ta cần khoanh vùng, dập dịch sớm.

Cùng với sự phối hợp của tỉnh Bắc Giang, công tác chống dịch Covid-19 ở tỉnh Bắc Giang đã được nâng cao lên rất nhiều.

- Những ngày qua, nhiều nhân viên y tế, sinh viên tình nguyện đã kiệt sức, choáng, ngất xỉu do phải làm việc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Bộ Y tế đã có chỉ đạo thế nào để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế?

+ Trong thời tiết rất khắc nghiệt như hiện nay, nhiệt độ ngoài trời đến 39-40 độ C đã ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của nhân viên y tế, sinh viên làm việc trực tiếp ngoài cộng đồng. Đây là sự quan ngại rất lớn của Bộ phận Thường trực.

Tại Bắc Ninh, nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cũng đã chuyển sang buổi tối

Để đảm bảo sức khỏe cho nhân viên y tế, sinh viên tình nguyện, chúng tôi đã có một số chỉ đạo các đoàn công tác phải đảm bảo sức khỏe cho các thành viên, bổ sung dinh dưỡng, các loại nước uống giải khát.

Bên cạnh đó, chúng tôi chỉ đạo bộ phận lấy mẫu xét nghiệm chuyển từ ban ngày sang sáng sớm (từ sớm đến 9 giờ sáng) và buổi chiều (từ 19 giờ đến 23 giờ đêm). Các điểm lấy mẫu cũng phải bố trí ở vùng râm mát, có thông khí, có bắc rạp, ban đêm thì đầy đủ ánh sáng để tạo điều kiện cho các đoàn lấy mẫu thuận lợi.

- Có ý kiến cho rằng nhân viên lấy mẫu xét nghiệm không cần mặc trang phục bảo hộ kín mít như vậy. Ông đánh giá thế nào về điều này?

+ Đến giờ, chúng tôi vẫn khẳng định tiêu chí an toàn cho những người lấy mẫu xét nghiệm phải đặt lên hàng đầu. Từ trước đến giờ, nhân viên y tế đi lấy mẫu đều được trang bị bộ đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn. Các ý kiến cho rằng nhân viên lấy mẫu không cần thiết phải mặc trang phục kín mít như vậy, chúng tôi sẽ lưu ý và có nghiên cứu

Tuy nhiên trong tình hình hiện nay, chúng ta bỏ trang phục bảo hộ sẽ mất vũ khí bảo vệ cho nhân viên tham gia lấy mẫu xét nghiệm.

- Vậy Bộ Y tế có biện pháp gì mạnh mẽ hơn để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế?

+ Để bảo vệ sức khỏe nhân viên y tế lấy mẫu trong thời tiết khắc nghiệt như hiện nay, chúng tôi cũng đề nghị Viện Vệ sinh lao động nghiên cứu một số cách thức giúp thổi khí từ bên ngoài vào bên trong trang phục bảo hộ để làm mát, hạ nhiệt cho người mặc.

Trong ngày hôm nay (ngày 1-6), chúng tôi sẽ thực hiện một số thử nghiệm làm mát cho trang phục bảo hộ này. Nếu đạt yêu cầu sẽ sản xuất hàng loạt để cung cấp rộng rãi cho nhân viên y tế, đặc biệt là bộ phận lấy mẫu xét nghiệm phải làm việc ngoài trời nắng nóng, thu dung điều trị và bộ phận hồi sức cấp cứu.

Nguồn Người Lao Động