Tiêu chuẩn của nhân viên Apple

Trong cuộc nói chuyện tại một trường đại học, CEO Apple tiết lộ những tiêu chí mà Táo khuyết luôn tìm kiếm ở nhân viên.

Tập đoàn luôn đánh giá cao những người luôn tò mò, có tính sáng tạo, biết hợp tác với đồng nghiệp và có kinh nghiệm. Ảnh: Bloomberg.

Trở thành nhân viên của Apple là một điều không hề đơn giản. Nhưng theo CEO Tim Cook, nếu một người có đầy đủ 4 yếu tố sau đây rất có thể sẽ được hãng mời về làm việc.

Cụ thể, trong buổi nói chuyện tại Đại học Naples Federico II ở Ý, Tim Cook chia sẻ rằng ít nhất các sinh viên ứng cử vào công ty nên quan tâm và biết trân trọng thế giới xung quanh mình.

Ông nói rằng ở Apple, có nhiều người có khát khao muốn thay đổi thế giới, biến môi trường xung quanh trở thành nơi tốt đẹp hơn. Đây chính là yếu tố quan trọng để họ nỗ lực hết mình trong công việc và cho ra những thành quả tốt nhất. Từ đó, Tim Cook đã đưa ra 4 tiêu chí cụ thể mà các ứng cử viên tại tập đoàn cần có.

Kỹ năng làm việc nhóm

Nói với sinh viên tại Đại học Naples Federico II, Tim Cook cho biết một kỹ năng Apple luôn tìm kiếm ở nhân viên chính là khả năng làm việc nhóm.

“Làm việc một mình đương nhiên rất tốt. Nhưng nếu 2 cá nhân xuất sắc kết hợp cùng nhau sẽ càng hiệu quả hơn và nếu làm việc với cả một đội nhóm, ta hoàn toàn có thể làm nên những điều không tưởng”, ông chia sẻ.

Các ứng viên cần có đầy đủ 4 yếu tố để được Apple cân nhắc khi tuyển dụng. Ảnh: Getty Images.

Vì thế, Táo khuyết kỳ vọng các ứng viên sẽ có khả năng hợp tác tốt, biết cách nói lên ý tưởng của mình và cùng nhau phát triển, hiện thực hóa nó. CEO Apple cũng nhấn mạnh rằng những quan điểm khác nhau sẽ giúp những ý tưởng lớn ngày càng phát triển.

Đồng thời, những sản phẩm mới của hãng công nghệ chính là thành quả của quá trình làm việc nhóm, ông cho biết. “Không phải cứ ngồi một góc và tự nảy ra ý tưởng là được, thành công của chúng tôi là nỗ lực của cả một tập thể”, Cook nói thêm.

Tính sáng tạo

Bên cạnh đó, sáng tạo cũng là một yếu tố quan trọng khi Apple đánh giá một ứng cử viên tiềm năng. CEO cho biết tập đoàn công nghệ sẽ tìm kiếm những người có suy nghĩ khác biệt, nhìn nhận mọi thứ theo một góc nhìn mới và không bị ảnh hưởng bởi những định kiến trước đây.

“Do đó, một ứng cử viên sáng giá là người sẽ tiếp cận vấn đề theo một góc độ khác và dùng tư duy sáng tạo của mình để đề ra giải pháp”, ông khẳng định.

Biết tò mò

Giám đốc điều hành Táo khuyết cũng nói rằng tập đoàn luôn đánh giá cao những người luôn tò mò và đặt câu hỏi với bất kỳ điều gì. “Nghe có vẻ sáo rỗng nhưng tôi luôn cho rằng không có câu hỏi là ngớ ngẩn”, Cook nói.

Theo ông, tò mò là khi ta hiếu kỳ và luôn đặt câu hỏi về mọi thứ xung quanh dù hay hay dở, thông minh hay ngu ngốc. “Nếu một người bắt đầu đặt câu hỏi về thế giới như lũ trẻ, họ sẽ có khao khát mãnh liệt tìm ra câu trả lời cho những câu hỏi của mình. Đó chính là lý do chúng tôi tìm kiếm những người biết tò mò về cuộc sống”, Cook chia sẻ.

Kỹ năng chuyên môn

Cuối cùng, kiến thức chuyên ngành chính là yếu tố cuối cùng mà một ứng cử viên Apple cần có. Cụ thể, Tim Cook cho biết tập đoàn cần những nhân viên có kinh nghiệm dày dặn làm việc cho mình.

Tim Cook kỳ vọng nhân viên sẽ biết hợp tác, sáng tạo, luôn tò mò và có kinh nghiệm chuyên môn. Ảnh: Getty Images.

“Nếu làm ở mảng thiết kế sản phẩm, chúng tôi cần một người am hiểu về lĩnh vực này và có kỹ năng làm việc trong mảng đó, góp nhặt từ trường học hoặc kinh nghiệm đi làm trước đây”, ông chia sẻ.

Theo Cook, những người có đầy đủ 4 phẩm chất trên chắc chắn sẽ gặt hái nhiều thành công tại Apple, do đó, tập đoàn sẽ tuyển dụng những người này để họ đóng góp cho công việc chung. “Đây chính là những điều chúng tôi luôn tìm kiếm ở các ứng viên, trở thành một công thức chung tại Apple”, ông nói.

Tuy nhiên, CEO Táo khuyết cũng cho rằng để làm việc hiệu quả cần phải có sự nỗ lực từ hai phía. Về phía Apple, hãng công nghệ cũng cần phải xây dựng một môi trường làm việc phù hợp cho các ứng viên. Bởi, nếu đi làm mà không thấy thỏa mãn, con người sẽ không thể đạt thành công ở lĩnh vực đó.

Theo Tim Cook, mọi người nên làm việc vì những mục tiêu lớn lao. Do đó, họ sẽ làm việc tử tế và tốt hơn trong môi trường công ty luôn quan tâm đến khách hàng. Ngược lại, nếu không có những yếu tố đó, dù lương cao bao nhiêu, công việc đó cũng không hề xứng đáng.

Nguồn: zingnews.vn