Tìm giải pháp hỗ trợ lao động nghỉ việc để trông con do ảnh hưởng Covid-19

Các cấp công đoàn cần phối hợp với doanh nghiệp để vừa phòng, chống dịch, đạt mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập người lao động

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam vừa có công văn yêu cầu các cấp công đoàn triển khai những giải pháp mới trong giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Theo đó, Liên đoàn Lao động các tỉnh và thành phố, công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn tổng công ty trực thuộc cần phối hợp với chính quyền và người sử dụng lao động tuyên truyền, vận động người lao động nỗ lực chung tay cùng doanh nghiệp vượt khó.

Để đảm bảo thu nhập của người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn nghiên cứu và đề xuất các giải pháp hỗ trợ người lao động về trông giữ, quản lý con trong thời gian học sinh nghỉ học, đảm bảo việc làm thường xuyên và liên tục, xem xét, đề xuất giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp, chế độ nghỉ phép năm, trợ cấp ốm đau, hỗ trợ khó khăn.

Đồng thời, các cấp công đoàn nêu trên khẩn trương có các đề xuất với người sử dụng lao động ở những doanh nghiệp có điều kiện tổ chức đào tạo lại người lao động, qua đó giúp chuyển đổi nghề nghiệp và thích nghi với tình hình mới.

Ngoài ra, Tổng Liên đoàn Lao động cũng lưu ý việc kiên trì và thực hiện đúng phương châm phòng, chống dịch trong giai đoạn hiện nay là “khẩn trương, kiên quyết, bình tĩnh, đúng mực, không chủ quan, không chần chừ, chủ động phát hiện và ngăn chặn triệt để, quyết tâm không để dịch bệnh lây lan”.

Vào thời điểm thích hợp, các cấp công đoàn, nhất là công đoàn trong các doanh nghiệp chủ động hoặc phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức hội nghị, tọa đàm bàn giải pháp thực hiện việc Công đoàn chung tay cùng doanh nghiệp khắc phục hậu quả Covid -19.

Qua đó nhằm động viên, khích lệ người lao động đẩy mạnh sản xuất, nâng cao năng suất lao động để đạt được “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đạt được mục tiêu tăng trưởng kinh tế, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động…

Phạm Phương

Nguồn: Báo ANTĐ