Top 11 tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2020

(Nguồn: China Daily)

Theo danh sách tỷ phú toàn cầu 2020 của Tập đoàn xuất bản có trụ sở tại Thượng Hải (Trung Quốc) Hurun Report, so với 5 năm trước, tổng số tỷ phú trên thế giới là 2.816 người, tăng 346 người so với 5 năm trước (tương đương tăng 66%). Ước tính, tổng tài sản của những ông lớn này khoảng 11,2 nghìn tỷ USD.

Trong số đó, Mỹ và Trung Quốc là hai nước có hơn một nửa tỷ phú trên hành tinh với con số lần lượt là 626 và 799 người.

Nhà sáng lập Amazon Jeff Bezos giành vị trí số 1 trong danh sách này với khối tài sản trị giá 140 tỷ USD, tiếp theo là Bernard Arnault và Bill Gates với khối tài sản lần lượt là 107 và 106 tỷ USD. Trong khi đó, người sáng lập của Alibaba, Jack Ma, chiếm vị trí đầu bảng trong số các tỷ phú Trung Quốc với tổng tài sản 45 tỷ USD, đứng thứ 21 trong danh sách toàn cầu.

Danh sách năm nay có 90 tỷ phú từ 40 tuổi trở xuống (tăng 5 người so với năm ngoái), 54 tỷ phú tự thân và 36 tỷ phú do được thừa kế tài sản.

Cũng theo Hurun Report, lĩnh vực công nghệ, truyền thông và viễn thông (TMT) là nguồn tài sản chính của các tỷ phú thế giới, tạo ra 18% tổng tài sản.

Cùng điểm lại tốp 10 tỷ phú của thế giới.

Cái tên đầu tiên được nhắc đến trong danh sách không ai khác là Steve Ballmer, ông chủ của đội bóng LA Clippers, một trong những đội bóng nổi tiếng nhất tại NBA. Với tổng tài sản 67 tỷ USD, ông được Hurun Report xếp vị trí thứ 9. Ông Ballmer là Giám đốc điều hành Micrrosoft từ năm 2000-2014, là người đầu tiên trở thành tỷ phú theo giá trị cổ phiếu thu được với vai trò là nhân viên của một tập đoàn mà ông ta không phải là người sáng lập hay là họ hàng của người sáng lập. (Nguồn: Reuters)

Đồng sở hữu vị trí thứ 9 trong danh sách là Mukesh Ambani, một nhà tài phiệt người Ấn Độ. Ông là Chủ tịch và Giám đốc quản lý của Reliance Industries, công ty tư nhân lớn nhất của Ấn Độ, được xếp vào danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới Fortune 500. Số tài sản của ông Ambani ước tính đạt 67 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

Cùng ở vị trí thứ 9 là Larry Page, người đứng đầu của Alphabet, công ty mẹ của Google. Ông là người đồng sáng lập Google vào năm 1998, là CEO đầu tiên của Google cho đến năm 2001. Lary sở hữu khối tài sản trị giá 67 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

Vị trí thứ 8 là Serge Brin, người đồng sáng lập Google với Larry Page vào năm 1998. Serge Brin thôi giữ chức Chủ tịch của Alphabet vào tháng 12/2019 nhưng vẫn là cổ đông kiểm soát viên và là thành viên hội đồng quản trị. Tổng tài sản của Serge là 68 tỷ USD. (Nguồn: Getty Images)

Xếp vị trí thứ 7 là ông trùm viễn thông Mexico Carlos Slim, người đang sở hữu những công ty lớn nhất không chỉ ở Mexico mà toàn bộ Nam Mỹ. Một trong số đó là America Movil, mạng lưới viễn thông lớn thứ 3 thế giới, cung cấp dịch vụ cho khoảng 252 triệu thuê bao ở 18 nước. Ông là người giàu nhất Mexico với tài sản 72 tỷ USD. (Nguồn: Forbes)

Doanh nhân người Tây Ban Nha Amancio Ortega, người sáng lập tập đoàn thời trang Inditex xếp vị trí this 6. Inditex sở hữu Zara, một trong những thương hiệu nổi tiếng và phổ biến nhất trên toàn thế giới. (Nguồn: Medium)

Đứng thứ 5 là tỷ phú Mark Zuckerberg, một nhà lập trình máy tính người Mỹ đã sáng lập mạng xã hội Facebook. Mark sở hữu khối tài sản 84 tỷ USD. (Nguồn: Campaign Live)

Thứ 4 là Warren Buffett, doanh nhân và nhà đầu tư người Mỹ, đồng thời là CEO của Berkshire Hathaway. Ông sở hữu khối tài sản trị giá 102 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

Thứ 3 là Bill Gates, người sáng lập Microsoft năm 1975 cùng với Paul Allen. Ông hiện là đồng Chủ tịch Quỹ Bill & Melinda Gates, Giám đốc của Berkshire Hathaway CEO của Cascade Investment. Bill Gates sở hữu khối tài sản 106 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

Chiếm ngôi vị á quân là Bernard Arnaul, ông trùm kinh doanh, nhà đầu tư và nhà sưu tầm nghệ thuật người Pháp. Arnault là Chủ tịch và CEO của LVMH (Louis Vuitton Moet Hennessey), Chủ tịch của Christian Dior S.A, công ty hàng xa xỉ lớn nhất thế giới. Tổng tài sản của ông lên đến 107 tỷ USD. (Nguồn: Reuters)

Vượt xa á quân Bernard Arnaul về tài sản, nhà sáng lập Công ty Amazon (công ty Internet có thị trường thương mại điện tử và giá trị nhất thế giới) Jeff Bezos đã giành vị trí thứ nhất với gia tài trị giá 140 tỷ USD. Ngoài ra, Bezos còn là chủ sở hữu của tờ báo nổi tiếng The Washington Post. (Nguồn: Reuters)

(theo China Daily)

Kha Ninh

Nguồn: Báo TG&VN