Vì sao ngày nay nhiều hãng bay không còn đầu tư vào khoang hạng nhất?

Mới đây, hãng hàng không American Airlines ra thông báo, họ sẽ bỏ ghế hạng nhất trên các chuyến bay đường dài đồng thời bổ sung thêm ghế hạng thương gia và hạng phổ thông đặc biệt.

Người phát ngôn của American Airlines cho biết: "Việc thay đổi này chỉ áp dụng với các chuyến bay quốc tế. Chúng tôi sẽ không cắt bỏ ghế hạng nhất trên các chuyến bay nội địa".

Vasu Raja, Giám đốc thương mại cho biết nhu cầu lựa chọn hạng ghế này với tỷ lệ rất thấp là lý do khiến hãng hàng không quyết định cắt bỏ chúng. Raja nói với CNN: "Bằng việc cắt bỏ ghế hạng nhất, chúng tôi có thể cung cấp thêm và cải thiện chất lượng của ghế hạng thương gia. Đó là điều mà khách hàng quan tâm hơn".

Hiện tại, American Airlines cung cấp ghế hạng nhất trên hai dòng máy bay đời cũ là Boeing 777-300ER và Airbus A321T. Các ghế này sẽ được thay thế bằng ghế thương gia hiện đại.

American Airlines đã bỏ ghế hạng nhất trên các chuyến bay quốc tế vì 'ế khách'.

Thực trạng ảm đạm của ghế hạng nhất

Gilbert Ott, chuyên gia hàng không cho biết, các chi phí liên quan đến ghế hạng nhất rất đắt đỏ. Trung bình thực phẩm ở khoang hạng nhất đắt hơn 20 lần so với các bữa ăn phổ thông, theo cuốn sách "Bí mật đằng sau thực đơn hàng không" xuất bản năm 2019 của Mike Arnot.

Hành khách khoang hạng nhất được thưởng thức những bữa ăn được thiết kế bởi đầu bếp danh giá và có nhiều lựa chọn món ăn hơn. Họ cũng được nêu yêu cầu chế biến món ăn theo đúng sở thích của mình.

Những bữa ăn đắt đỏ sẽ được phục vụ cùng với rượu vang và các tiện ích xa xỉ khác như cung cấp thiết bị làm đẹp hay dịch vụ spa tại chỗ. Ghế hạng nhất được ví như một căn phòng nhỏ đầy đủ tiện nghi đem đến cho các hành khách một chuyến bay thoải mái như ở nhà mình vậy.

Hãng Emirates nổi tiếng là nơi cung cấp dịch vụ xa xỉ hàng đầu trên các chuyến bay. Hãng hàng không này thậm chí còn có thực đơn trứng cá muối đắt đỏ bậc nhất thế giới. Tuy nhiên tất cả những yếu tố chất lượng hảo hạng này cũng không thể hấp dẫn các hành khách.

Dịch vụ ghế hạng nhất xa xỉ nhưng không đủ hấp dẫn nhiều hành khách.

Chuyên gia Gilbert Ott phân tích rằng, do áp lực kinh tế mà nhiều chuyến đi công tác đã không đủ để chi trả ghế hạng nhất. Bên cạnh đó, sự phát triển như vũ bão của khoang hạng thương gia với giá cả mềm hơn và dịch vụ cũng đỉnh cao không kém đã thu hút số lượng khách hàng nhiều hơn.

Sự phát triển của ghế thương gia

Ghế hạng nhất (First Class) được đánh giá là hạng ghế phục vụ cao cấp nhất trên mỗi chuyến bay, cao hơn cả hạng vé thương gia. Tuy nhiên không phải hãng hàng không hay chuyến bay nào cũng có hạng ghế này. Ghế hạng nhất thường dành cho các chuyến bay đường dài và xuyên lục địa.

Hạng ghế thương gia (Business Class) là hạng vé máy bay có nhiều tiện nghi đặc biệt trên máy bay. Hầu hết các hãng hàng không đều có hạng thương gia nên nó có tính thông dụng hơn. Ban đầu khi ra đời, hạng thương gia được thiết kế để trở thành sản phẩm trung gian giữa hạng nhất và hạng phổ thông, đem đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng.

Tuy nhiên theo thời gian, hạng ghế thương gia ngày càng được nâng cấp và hoàn thiện chất lượng dịch vụ. Tùy vào đặc điểm thị trường và định vị thương hiệu, hạng thương gia của các hãng hàng không khác nhau sẽ có những điểm nhấn để thu hút hành khách.

Là một trong những hãng hàng không hàng đầu thế giới, Qatar Airways cung cấp dịch vụ thượng hạng và thời gian bay thoải mái, an toàn nhất cho hành khách. Hạng Q-suite của hãng còn tích hợp thêm ghế đôi, là khoảng không gian tuyệt vời dành cho các cặp đôi trên chuyến bay của Qatar Airways.

Qatar Airways luôn đem đến dịch vụ hoàn hảo nhất cho hành khách.

Các hãng hàng không khác cũng không chịu kém cạnh, họ cũng chạy đua nhau trong việc nâng cấp dịch vụ hạng thương gia. Hãng hàng không Emirates "ưu đãi" hành khách bằng việc thiết kế ghế ngồi bọc da êm ái cùng các món ăn truyền thống, phục vụ rượu vang. Ngoài ra, hãng này còn có hệ thống giải trí hấp dẫn được chọn lựa từ hàng nghìn kênh truyền hình trên khắp thế giới.

Etihad Airways của Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất lại có ghế ngồi hạng thương gia có khả năng điều chỉnh độ cứng, có chế độ massage và đèn chiếu sáng tại chỗ ngồi.

Jenny Southan, người sáng lập và là Giám đốc điều hành của hãng dự báo xu hướng du lịch Globetrender cho biết: "Hạng thương gia cứ ngày càng tốt hơn. Câu hỏi đặt ra là tại sao phải trả nhiều tiền cho ghế hạng nhất trong khi hạng thương gia cung cấp mọi thứ bạn cần? Đối với nhiều hãng hàng không, việc có một khoang hạng nhất không phải lúc nào cũng có khách hàng sẽ không hấp dẫn bằng việc họ có thể lắp thêm ghế hạng thương gia".

Dù không còn được phát triển nhưng hiện nay một số hãng hàng không vẫn đang tiếp tục duy trì khoang hạng nhất để dành cho những ai thực sự muốn trải nghiệm một thế giới đẳng cấp hoàn hảo trên chuyến bay.

Nguồn: toquoc.vn