Việt Nam lọt 'Top' 2 toàn Châu Á về tỷ lệ nữ giới làm lãnh đạo

Tỷ lệ nữ nắm giữ vị trí quản lý trong các doanh nghiệp tại Việt Nam tăng.

Theo chủ đề khảo sát “Phụ nữ trong kinh doanh” được thực hiện bởi công ty Grant Thornton quốc tế, trong cơ cấu bộ máy tổ chức của các doanh nghiệp trên thế giới luôn có ít nhất một phụ nữ tham gia đội ngũ lãnh đạo đạt mức 87%, tăng 12% so với năm trước.

Tỷ lệ phụ nữ hiện nay đảm nhận các vị trí lãnh đạo cấp cao trên toàn thế giới là 29%. Suốt 15 năm nghiên cứu số liệu này mới tăng 10%, và sự tăng trưởng nhanh mới chỉ diễn ra trong khoảng 12 tháng gần đây. Tại các nước trong khu vực ASEAN, tỷ lệ doanh nghiệp có ít nhất một phụ nữ là quản lý cấp cao chiếm 94% và tỷ lệ nữ đảm nhận các vị trí cấp cao là 28%.

Đặc biệt, khảo sát đã chỉ ra sự vượt trội của phụ nữ châu Á trong việc đảm nhận các vị trí trong ban lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp. Việt Nam có tỷ lệ nữ lãnh đạo cấp cao là 36% chiếm vị trí thứ hai châu Á, chỉ sau Philippines với 37,46%. Tiếp tục theo nghiên cứu này là các nước Singapore (33,04 %), Indonesia (31,85 %), Hàn Quốc (29,89 %), Ấn Độ (28,16 %), các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (24,17 %), Malaysia (22,68 %), Thái Lan (19,39 %) và Nhật Bản (15,43 %).

Cũng theo dữ liệu từ nghiên cứu này, tại Việt Nam, bốn vị trí mà phụ nữ thường chịu trách nhiệm lãnh đạo là giám đốc tài chính (36%), giám đốc điều hành (30%), giám đốc nhân sự và giám đốc marketing (25%).

Theo nhận định của bà Nguyễn Thị Vĩnh Hà, Phó tổng giám đốc khối Dịch vụ Tư vấn công ty Grant Thornton Việt Nam, việc Việt Nam lọt Top 2 toàn châu Á về tỷ lệ nữ giới làm lãnh đạo không phải là một điều gì đó quá bất ngờ, lạ lẫm. Vì theo bà, phụ nữ Việt Nam có vai trò quan trọng trong lĩnh vực kinh tế. Ở Việt Nam có không ít những nữ tướng có tầm ảnh hưởng và khả năng truyền cảm hứng, đặc biệt Việt Nam có đầy triển vọng về một thế hệ nữ tướng mới kế nhiệm. Bà Hà cho rằng, việc tỷ lệ nữ lãnh đạo trong các doanh nghiệp ngày càng tăng là một thông tin rất đáng khích lệ, chúng ta có thể kỳ vọng hơn nữa vào một thế hệ nữ giới mới với đầy năng lượng và tích cực.

Bên cạnh những thành tựu đó, báo cáo cũng chỉ ra những trở ngại đối với các nữ lãnh đạo ở Việt Nam so với mặt bằng chung của thế giới. Đó chính là vấn đề thiếu cơ hội phát triển nghề nghiệp (toàn cầu: 27%, Việt Nam: 40%). Cơ hội xây dựng các mối quan hệ (toàn cầu: 26%, Việt Nam: 35%). Trách nhiệm chăm lo gia đình ngoài công việc (toàn cầu: 25%, Việt Nam: 39%).

Đặc biệt vấn đề "Có thêm thời gian bên cạnh trách nhiệm với công việc chủ chốt" của phụ nữ Việt Nam cũng có tỷ lệ cao, lên đến 35% trong khi toàn cầu là 32%. Đây là những thách thức ngăn cản phụ nữ trau dồi thêm kỹ năng và đạt được thành công trong công việc.

MINH CHÂU

Nguồn: Báo Dân Sinh