Warren Buffett đầu tư 5 tỷ USD vào công ty bán dẫn

Nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett đã mua lượng cổ phần trị giá khoảng 5 tỷ USD từ TSMC - công ty sản xuất chất bán dẫn của Đài Loan (Trung Quốc).

Warren Buffett đầu tư 5 tỷ USD vào TSMC. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, động thái này thể hiện Warren Buffett dự đoán cổ phiếu của nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới này đã chạm đáy sau đợt bán tháo hơn 250 tỷ USD.

Theo đó, Tập đoàn Berkshire Hathaway của Warren Buffett đã mua khoảng 60 triệu biên lai lưu ký của TSMC tại Mỹ trong ba tháng 7, 8 và 9.

Cổ phiếu của TSMC đã tăng tới 9,4% tại Đài Loan sau khi thông tin này được tiết lộ. Đây cũng là mức tăng trong ngày lớn nhất của TSMC trong hơn hai năm qua.

Trước đó, cổ phiếu của TSMC tại quê nhà Đài Loan đã giảm 28% trong năm nay, do nhu cầu về chip chậm lại, kết hợp với suy thoái kinh tế khiến các nhà đầu tư lo ngại về tình trạng dư cung.

Vào tháng 10, TSMC cho biết họ đã giảm chi tiêu vốn từ 40 tỷ USD xuống còn khoảng 36 tỷ USD trong năm nay, tuy vậy đây vẫn sẽ là mức cao kỷ lục của công ty này.

TSMC là công ty sản xuất chất bán dẫn cho các ông lớn trong ngành chip như Nvidia và Qualcomm, đồng thời là nhà cung cấp độc quyền chip Silicon tùy chỉnh của Apple. Và Apple vẫn là cổ phiếu có giá trị nhất trong danh mục đầu tư của Berkshire.

Cổ phiếu của TSMC đã tăng tới 9,4% tại Đài Loan. Ảnh: SMCP.

Trong những năm gần đây, Warren Buffett đang ngày càng tăng cường tỷ lệ đầu tư của mình vào các công ty hoạt động trong lĩnh vực công nghệ.

Sản xuất chip là một phân khúc hứa hẹn và tăng trưởng bền vững trong những năm tới vì nó cần thiết cho việc mở rộng các ngành công nghiệp non trẻ như xe tự lái, xe điện, trí tuệ nhân tạo và các thiết bị gia dụng thông minh.

Việc mở rộng dịch vụ đám mây như AWS của Amazon cũng hứa hẹn mang lại nhiều đơn đặt hàng chip silicon hơn cho các trung tâm dữ liệu rộng lớn.

TSMC đã vượt qua gã khổng lồ ngành chip là Intel với tư cách là công ty có công nghệ sản xuất chip tiên tiến nhất hiện nay.

TSMC cũng trở thành một công ty nắm yếu tố quan trọng khi Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh nhau để trở thành quốc gia đứng đầu ngành công nghệ toàn cầu.

Công ty có giá trị nhất của Đài Loan hiện có năng lực tạo ra những con chip tiên tiến nhất thế giới, là công cụ để thúc đẩy các ngành công nghiệp thương mại trong tương lai như xe điện, trí tuệ nhân tạo,...

Nguồn: zingnews.vn