Lại đua giá trần, 'cơn say' chưa tỉnh?

Sự tưng bừng đã trở lại với các cổ phiếu đầu cơ sau hai tuần 'nếm mật nằm gai'. Cầu bắt đáy đã đảo ngược giá từ giảm sàn thành tăng trần, rất nhiều mã thậm chí lại mất thanh khoản. Điệp khúc 'trắng bên mua' đổi thành 'trắng bên bán' chính là sức hấp dẫn của giao dịch đầu cơ. Trong khi đó khối ngoại xả cực mạnh ở nhiều mã nhóm này...

Nhiều cổ phiếu đầu cơ lại tím lịm liên tiếp.

Sự tưng bừng đã trở lại với các cổ phiếu đầu cơ sau hai tuần “nếm mật nằm gai”. Cầu bắt đáy đã đảo ngược giá từ giảm sàn thành tăng trần, rất nhiều mã thậm chí lại mất thanh khoản. Điệp khúc “trắng bên mua” đổi thành “trắng bên bán” chính là sức hấp dẫn của giao dịch đầu cơ. Trong khi đó khối ngoại xả cực mạnh ở nhiều mã nhóm này.

Thống kê trên 3 sàn có 101 cổ phiếu đóng cửa ở mức cao nhất hôm nay. Riêng hai sàn niêm yết có 66 mã. Đáng chú ý là hầu hết các cổ phiếu kịch trần hôm nay đã tăng từ hôm qua. Điều đó nghĩa là nhà đầu tư lại đang quay lại cuộc đua đuổi giá.

Thống kê trên HoSE có 27 mã tăng hết biên độ và “trắng bên bán”. Vẫn là những cổ phiếu đã từng gây sốc cho rất nhiều nhà đầu cơ khi mất thanh khoản chiều xuống như HAI, FLC, ROS, DIG, TNI, HQC, LDG, QBS....

Không ít mã trong số tăng trần có thanh khoản cực lớn. Chẳng hạn DIG giao dịch 733,5 tỷ đồng, HQC khoảng 116,5 tỷ, CII trên 295,8 tỷ, SCR gần 158,9 tỷ. Số mã giao dịch 20 tới 50 tỷ đồng giá trị khớp lệnh hôm nay thì rất nhiều. Thực trạng này cho thấy lại có dòng tiền đầu cơ vào bắt đáy khá tốt.

Tiền nhiều cũng thể hiện lòng tham đang quay lại. Mức rớt giá 30-50% của nhiều cổ phiếu đang khiến không ít nhà đầu tư mơ mộng trở lại. Thực tế một đặc trưng của đa số nhà đầu tư chứng khoán là rất hay quên. Mấy phiên trước lời rên rỉ còn vang khắp nơi khi cổ phiếu mất thanh khoản, nhưng chỉ cần kéo giá ngược vài phiên, nhà đầu tư lại lao vào đua giá ngay lập tức.

Trong khi các cổ phiếu đầu cơ cực nóng trở lại, nhóm blue-chips lại giao dịch phân hóa khiến điểm số rất yếu: VN-Index tăng nhẹ 0,52%, VN30-Index tăng 0,63%. Rổ VN30 ghi nhận 16 mã tăng/14 mã giảm. Tuy vậy số tăng có 14 mã tăng từ 1% trở lên, trong khi số giảm cũng có 8 mã giảm trên 1%.

Tăng đều nhất là các cổ phiếu ngân hàng. Chiều nay VCB đã lên tiếng, tăng mạnh 2,41%. Mức tăng lẽ ra nhiều hơn nếu như VCB không bị ép giá đợt ATC. Cổ phiếu này đạt đỉnh ngay phút cuối đợt khớp lệnh liên tục, tăng tới 3,33%. Trong khi đó các cổ phiếu ngân hàng trụ buổi sáng như MBB, TCB, BID hay CTG chiều nay chỉ giữ giá ổn định.

Một trụ khác có biến động mạnh buổi chiều là VHM. Từ mức giảm 0,13% cuối phiên sáng, VHM quay đầu phục hồi và vượt tham chiếu 1,02%. MSN, VIC cũng có cải thiện tốt hơn buổi sáng. Từ mức tăng nhẹ 0,34%, MSN bật cao hơn tăng 1,21%. VIC thì cải thiện không nhiều trong đợt khớp lệnh liên tục chiều, nhưng ATC lại kéo vọt tăng 0,53% so với tham chiếu.

Điều đáng chú ý là chiều nay thanh khoản rất kém. Tổng hai sàn chỉ khớp thêm 8.468 tỷ đồng, tương đương một nửa phiên sáng. HoSE giao dịch 7.663 tỷ đồng, giảm 15% so với chiều hôm qua, VN30 giao dịch 3.288 tỷ đồng giảm 17%. Dòng tiền vào yếu đi rất nhiều nhưng cổ phiếu lại tiến triển giá tốt hơn. Như vậy lực bán trên thị trường đang suy giảm dần.

Khối ngoại hôm nay gây bất ngờ với mức bán ròng tới 1.120,8 tỷ đồng tại HoSE. Tuy nhiên khi nhìn vào cơ cấu giao dịch, các blue-chips bị bán không nhiều, chỉ 286,3 tỷ đồng. HPG bị bán nhiều nhất với -128 tỷ đồng, VIC -81 tỷ. SSI -48 tỷ. Ngược lại VHM được mua ròng gần 87 tỷ đồng, VNM hơn 27 tỷ và VCB gần 32 tỷ. Các blue-chips bù trừ cho nhau khá tốt.

Khối ngoại xả lớn nhất lại thuộc về các cổ phiếu vừa và nhỏ. KBC bị khối này xả tới gần 40% thanh khoản, mức ròng tương đương 234 tỷ đồng. KBC sụt giá 2,69% sau 2 phiên tăng mạnh, lãi T3 khoảng 7,3% kể cả bán giá đóng cửa. DGW bị bán ròng 89,2 tỷ đồng, tương đương 71% thanh khoản. Cổ phiếu này ngay khi hồi lên trên giá sàn đã bị nhà đầu tư nước ngoài xả ngay, giá cuối phiên lại về sàn. NLG bị bán 30% tổng thanh khoản, mức ròng gần 63 tỷ đồng với biên lợi nhuận T3 gần 8%... Hàng loạt cổ phiếu khác bị bán ròng rất nhiều như CII, KDH, VCG, DXG, HBC, ITA...

Nguồn: https://vneconomy.vn/lai-dua-gia-tran-con-say-chua-tinh.htm