28 đối tượng Trung Quốc bị công an Quảng Ninh bắt vì… lập sàn chứng khoán giả

Diễn biến hầu hết thời gian trên đường tham chiếu, song lực bán mạnh vào cuối phiên đã khiến các chỉ số bị “đánh úp” bất ngờ. VN-Index kết phiên giảm 6,09 điểm tương ứng 0,62% còn 976,79 điểm còn HNX-Index tăng nhẹ 0,05 điểm tương ứng 0,05% lên 102,86 điểm.

Không có chênh lệch đáng kể về số lượng mã tăng - giảm ở trên các sàn. Tổng cộng toàn thị trường có 304 mã giảm, 23 mã giảm sàn và 303 mã tăng, 52 mã tăng trần.

Đã có sự “chia rẽ” nhất định trong nhóm các cổ phiếu lớn. Nếu như VIC, VCB, VNM, SAB giảm điểm và kéo sụt VN-Index thì phía tăng lại có sự xuất hiện của VHM, GAS, VPB. Đáng chú ý, chỉ riêng và VIC và VCB đã lần lượt khiến VN-Index giảm tới 2,27 điểm và 1,42 điểm, trong khi mức tác động từ VHM lại khá khiêm tốn, chỉ gần 0,7 điểm.

Khối lượng giao dịch đạt 199,81 triệu cổ phiếu trên HSX tương ứng giá trị giao dịch ở mức 4.664,89 tỷ đồng. Con số này trên sàn HNX là hơn 21 triệu cổ phiếu tương ứng 319,79 tỷ đồng.

28 tội phạm công nghệ cao bị bắt đã được Công an TP Móng Cái bàn giao cho phía Trung Quốc xử lý (Ảnh: CA Quảng Ninh)

Trong bối cảnh trên thị trường chứng khoán, các nhà đầu tư đang kiếm lời một cách chật vật, các chỉ số trên thị trường chịu tác động đáng kể từ tình hình chiến tranh thương mại đang căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc thì xuất hiện thông tin từ cơ quan công an tỉnh Quảng Ninh khiến không ít người không khỏi bất ngờ.

Cụ thể, theo Công an thành phố Móng Cái, sau một thời gian xác lập chuyên án trinh sát đấu tranh với nhóm đối tượng Trung Quốc phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng, vừa qua, đơn vị này đã triển khai kế hoạch phá án bắt giữ 28 đối tượng cùng nhiều tang vật.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng thu giữ tổng số 516 chiếc điện thoại di động các loại; 21 bộ máy vi tính để bàn còn hoạt động chứa dữ liệu chữ Trung Quốc; 5 màn hình máy vi tính và 6 ổ CPU máy tính để rời; 4 máy tính xách tay; 1 thiết bị quẹt thẻ thanh toán ngân hàng và 1 Ipad.

Tại cơ quan công an, các đối tượng khai nhận sử dụng máy vi tính để bàn, máy tính xách tay và điện thoại di động để tham gia vào các nhóm trò chuyện trên mạng xã hội, lôi kéo người Trung Quốc tham gia chơi chứng khoán tại các sàn giao dịch giả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lo sợ sẽ bị xử lý hình sự nếu bị phát hiện nên các đối tượng trên đã xuất cảnh sang Việt Nam, lợi dụng địa bàn biên giới tại thành phố Móng Cái để hoạt động lừa đảo đối với người Trung Quốc.

Công an TP.Móng Cái đã phối hợp với Trạm quản lý xuất nhập cảnh Móng Cái bàn giao 28 đối tượng trên cùng toàn bộ số đồ vật tài liệu trên cho Cục Công an TP.Đông Hưng, Trung Quốc xử lý theo quy định.

Trở lại với thị trường chứng khoán Việt Nam, BVSC cho rằng, thị trường dự báo sẽ tiếp tục chịu áp lực điều chỉnh trong một vài phiên kế tiếp. VN-Index có thể giảm về kiểm định vùng hỗ trợ 968-973 điểm, trước khi được kỳ vọng sẽ cho phản ứng hồi phục tăng điểm trở lại.

Sau khi hoạt động tái cơ cấu danh mục của các quỹ đầu tư theo các bộ chỉ số của MSCI hoàn thành, nhiều cổ phiếu vốn hóa lớn trong danh mục của các quỹ này dự kiến sẽ có diễn biến hồi phục trở lại trong phiên kế tiếp, qua đó có thể gián tiếp hỗ trợ cho diễn biến thị trường.

Theo BVSC, biến động khó lường của thị trường thế giới cùng hoạt động bán ròng của khối ngoại sẽ là các yếu tố tác động đáng kể đến tâm lý nhà đầu tư trên thị trường ở thời điểm hiện tại, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường chung đang rơi vào giai đoạn tương đối thiếu vắng về mặt thông tin hỗ trợ.

Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì tỷ trọng danh mục ở mức 30-40% cổ phiếu trong giai đoạn này. Thị trường dự kiến sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh giữa các dòng cổ phiếu. Do đó, việc lựa chọn cổ phiếu trong giai đoạn này là yếu tố quyết định. Với các nhà đầu tư đang có tỷ trọng tiền mặt cao có thể xem xét giải ngân một phần tỷ trọng cho các vị thế ngắn hạn khi thị trường giảm về vùng hỗ trợ.

Theo Dân trí

Nguồn: Báo PetroTimes