8 chìa khóa thành công của tỷ phú tự thân Jack Ma

Tỷ phú tự thân Jack Ma chia sẻ 8 bí quyết giúp ông thành công

Hiếm có một ai có thể tích lũy tổng giá trị ròng hơn 20 tỷ đô la với phong cách làm việc tận tụy trong khi vẫn duy trì ý thức về quan điểm. Jack Ma là một trong những người đó. Ông là người sáng lập và Giám đốc điều hành của Alibaba - một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử hàng đầu thế giới, cũng là một trong những người đàn ông giàu nhất thế giới, nhưng ông đã không để thành công che mờ tầm nhìn về tương lai.

Tỷ phú Jack Ma đánh giá cao thái độ

Khi nói về sai lầm lớn nhất mà ông từng mắc phải, Jack Ma nhớ lại khi thành lập Alibaba, ông đã nói với nhóm của mình rằng vị trí cao nhất họ có thể đạt được sẽ là cấp quản lý, và các giám đốc điều hành nên được thuê từ bên ngoài. Ông đã tự rút ra cho mình bài học bây giờ nhấn mạnh tầm quan trọng của thái độ và niềm đam mê hơn các kỹ năng lý thuyết.

Hợp nhất mọi người theo một mục tiêu chung

Ông hiểu rằng dù có cố gắng đến đâu, bạn sẽ không bao giờ có thể thuyết phục được từng nhân viên, đối tác kinh doanh và nhà đầu tư tiềm năng tin tưởng bạn hoặc tin những gì bạn nói. Chấp nhận điều đó và thay đổi cách tiếp cận của bạn là một chìa khóa khác cho thành công lớn của ông. Thay vì hợp nhất công ty của mình bằng tầm nhìn của một người, ông kết nối họ theo một mục tiêu chung. Tầm nhìn quan trọng hơn người lãnh đạo.

Có tầm nhìn xa

Jack Ma tin rằng một nhà lãnh đạo giỏi nên có tầm nhìn xa. Ông luôn cố gắng đi trước một bước so với đối thủ và dự đoán các quyết định sẽ diễn ra như thế nào trước những người khác. Dành thời gian để phát triển kỹ năng tư duy sáng tạo và làm theo trực giác là một đặc điểm nổi bật của bất kỳ nhà lãnh đạo doanh nghiệp vĩ đại nào.

Tỷ phú Jack Ma thuê những người có kỹ năng vượt trội

Khi được hỏi điều gì ngăn cách một nhà lãnh đạo với một nhân viên, ông đã nói rằng, nhân viên của bạn nên có kỹ năng kỹ thuật vượt trội hơn bạn. Nếu không, điều đó có nghĩa là bạn đã thuê nhầm người. Tập trung vào các kỹ năng của nhân viên và thuê những người biết cách thực hiện tầm nhìn của bạn là một trụ cột quan trọng đối với bất kỳ tổ chức nào.

Rất ngoan cường

Ngoài tầm nhìn xa, tỷ phú Jack Ma nói rằng các nhà lãnh đạo nên ngoan cường và có tầm nhìn rõ ràng. Biết những gì bạn muốn đạt được và có động lực để theo đuổi nó sẽ không chỉ đưa bạn đến con đường thành công mà còn truyền cảm hứng cho những người xung quanh bạn làm việc chăm chỉ cho mục tiêu chung đó.

Tỷ phú Jack Ma xác định thất bại là từ bỏ

Theo ông, từ bỏ là một thất bại lớn nhất. Hãy cố gắng hết sức nhưng nếu không đạt được mục tiêu của mình nhưng vẫn nhìn tới cuối, bạn đã thành công. Giống như tất cả các nhà lãnh đạo vĩ đại, Jack Ma nhận ra rằng một người có thể học hỏi nhiều nhất từ những trở ngại và khó khăn. Chìa khóa thành công của họ là sự kiên trì và học hỏi từ những sai lầm của mình

Yêu cuộc sống

“Tôi luôn tự nhủ rằng chúng ta sinh ra ở đây không phải để làm việc, mà là để tận hưởng cuộc sống. Chúng tôi ở đây để tạo ra cuộc sống tốt đẹp hơn cho nhau. Nếu bạn đang dành cả cuộc đời để làm việc, bạn chắc chắn sẽ hối tiếc” – đó là triết lý sống của Jack Ma. Cuộc sống là để trải nghiệm thế giới giúp đỡ người khác. Nếu tiền là mục tiêu của bạn, bạn phải thay đổi suy nghĩ của mình.

Tỷ phú Jack Ma không tạo kẻ thù

Một trong những khía cạnh độc đáo nhất trong triết lý kinh doanh của Jack Ma là ý tưởng về cạnh tranh thân thiện. Ông không xem đối thủ là kẻ thù của mình mà là những người bạn ông có thể học hỏi, thách thức ông đạt được tiềm năng của mình.

Nguồn: Báo Gia Đình VN