Brian Kim không còn là người giàu nhất Hàn Quốc

Brian Kim, người sáng lập tập đoàn Kakao, đã đánh mất vị trí tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc sau khi chính phủ nước này thắt chặt hoạt động của doanh nghiệp công nghệ.

Theo Bloomberg, tài sản của ông Kim còn 10,3 tỷ USD, giảm 4,5 tỷ USD so với mức đỉnh vào tháng 6. Giá cổ phiếu của tập đoàn Kakao cũng mất hơn 20% giá trị trong tháng này. Hiện tại, người thừa kế của tập đoàn Samsung, Jay Y. Lee trở lại vị trí tỷ phú giàu nhất Hàn Quốc với giá trị tài sản khoảng 10,7 tỷ USD.

Nhà sáng lập của tập đoàn Kakao mất vị trí người giàu nhất Hàn Quốc. Ảnh: Bloomberg.

Kakao, tập đoàn sở hữu ứng dụng nhắn tin lớn nhất Hàn Quốc, đang chịu áp lực ngày càng lớn từ chính phủ do lo ngại về ảnh hưởng của các nền tảng này trong nền kinh tế. Các nhà lập pháp nước này đã gọi Kakao là “biểu tượng của lòng tham”, đồng thời cáo buộc nền tảng truyền thông xã hội này đang cố tình lạm dụng sự thống trị của mình.

Dự kiến trong tháng tới, quốc hội Hàn Quốc sẽ tổ chức một cuộc thăm dò về các hoạt động độc quyền của những nền tảng trực tuyến, bao gồm cả Kakao và Naver. Động thái này diễn ra trong bối cảnh chính phủ lo ngại việc tập đoàn lớn ngày càng mở rộng dịch vụ gây tổn hại cho các doanh nghiệp nhỏ hơn.

“Điều này trở thành một rủi ro cực kỳ nghiêm trọng đối với Kakao. Chính phủ đã bắt đầu nhìn nhận Kakao giống như các tập đoàn trước đây bị chỉ trích vì ảnh hưởng quá lớn của họ”, Park Ju-gun, người đứng đầu công ty nghiên cứu doanh nghiệp Leaders Index tại Seoul, cho biết.

Để đối phó với áp lực ngày càng gia tăng, tỷ phú Kim tuyên bố sẽ chi 300 tỷ won (253 triệu USD) để giúp đỡ các doanh nghiệp nhỏ hơn và xem xét việc rời bỏ một số lĩnh vực kinh doanh nhằm tránh cạnh tranh với các doanh nghiệp yếu thế.

Ngoài ra, trong một thông báo mới đây, công ty đầu tư K Cube Holdings cho biết sẽ tập trung vào việc tạo ra “giá trị xã hội” trong các lĩnh vực như giáo dục nhằm củng cố niềm tin với chính phủ. K Cube do tỷ phú Kim sở hữu hoàn toàn.

Cổ phiếu Kakao đã giảm 24% trong tháng 9, mức giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 10/2008. Hiện nay, tập đoàn này đã mất tới 15 tỷ USD giá trị thị trường trong bối cảnh các nhà đầu tư liên tục bán ra.

Ông Kim thành lập Kakao Corp vào năm 2006 và ra mắt KakaoTalk 4 năm sau đó. Đầu năm nay, ông đã vượt qua tỷ phú Lee của Samsung để trở thành người giàu nhất Hàn Quốc.

Theo Bloomberg