Bùng nổ kinh doanh xe đạp ở Bỉ

Kể từ cuộc khủng hoảng COVID-19, thị trường xe đạp Bỉ đã thực sự lấy lại sức sống mới. Những đợt phong tỏa với nhiều hạn chế đã kết nối nhiều người Bỉ với niềm vui di chuyển trên chiếc xe hai bánh.

Thú vui du lịch khám pháp bằng xe đạp của người dân Bỉ. Ảnh: Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ

Để tận hưởng cảm giác thích thú khi đi dạo trong thị trấn, trên những con đường dành riêng cho xe đạp hoặc trong rừng, đạp xe một mình, với gia đình hoặc bạn bè. Nhưng cũng ngày càng nhiều người chọn xe đạp là phương tiện di chuyển hàng ngày đến công sở hay đi mua sắm.

Thú vui đi xe đạp còn được thúc đẩy bằng sự phát triển của cơ sở hạ tầng đạp xe và chính sách chủ động của một số thành phố và thị trấn, xây dựng những con đường dành riêng cho phương tiện hai bánh.

Năm 2020 là năm kỷ lục đối với ngành công nghiệp xe đạp với 592.107 chiếc được bán ra, tăng 4% so với năm 2019. Theo Liên đoàn giao thông (TRAXICO), năm 2021, thị trường vẫn tăng trưởng rất tốt, chỉ giảm 1,2% với 584.913 chiếc được bán ra.

Thậm chí sự sụt giảm hạn chế này có thể được giải thích bởi các vấn đề trong việc phân phối các bộ phận, đặc biệt là điện tử, ảnh hưởng đến xe đạp thể thao như xe đua và xe đạp leo núi.

Một hầm để xe đạp ở thành phố Louvain của Bỉ. Ảnh: Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ

Nhiều chuỗi bán xe đạp mới đang xuất hiện, như Lucien hay Bike Republic, thuộc hệ thống siêu thị Colruyt.

Filip Rylant, người phát ngôn của TRAXICO, giải thích: “Chúng tôi đang chứng kiến một làn sóng hợp nhất trong lĩnh vực này ở Bỉ, giống như những gì đã diễn ra trong một thời gian dài ở Hà Lan, quốc gia châu Âu tiên tiến nhất về đi xe đạp. Trên thị trường xe đạp, chúng tôi có thể sản xuất xe đạp được thiết kế riêng.

Nhưng đối với phần lớn sản lượng, đại lý xe đạp đặt hàng sản phẩm từ nhà cung cấp của mình từ năm trước dựa vào số lượng bán thực tế và cũng như dự đoán doanh số cho năm hiện tại. Do đó, họ phải đặt hàng trước và trả tiền trước cho những chiếc xe đạp mà sau đó họ sẽ bán cho khách hàng. Vì vậy, một đại lý xe đạp phải có một cơ sở tài chính vững chắc".

Giá xe xe đạp rõ ràng ngày càng trở nên đắt hơn trung bình cùng với việc "điện khí hóa" các bộ phận. Giá trị của thị trường do đó sẽ tăng lên, đây là một tin tốt cho các thương hiệu dù lớn hay nhỏ. Năm ngoái, 38% doanh số bán hàng là các mẫu xe điện, con số này thậm chí còn tăng lên 47% ở các đại lý xe đạp.

"Nghề này ngày càng tốn nhiều vốn và ngày càng đòi hỏi cao hơn về kiến thức kỹ thuật và quản lý. Trước đây, tình hình khá đơn giản: xe đạp chỉ được tạo thành từ các bộ phận cơ khí, nay được điện khí hóa nên sản phẩm trở nên phức tạp hơn về mặt công nghệ, vì vậy thị trường này đang trải qua một quá trình chuyển đổi khá phức tạp”, ông Filip Rylant nói thêm.

Bỉ hiện có khoảng 1.700 đại lý xe đạp. Ông Filip Rylant giải thích: "Tôi nghĩ rằng con số đó sẽ giảm trong những năm tới vì các chuỗi lớn sẽ tiếp tục phát triển: họ có lợi thế là có nhiều vốn hơn, cung cấp nhiều loại sản phẩm, tập hợp các kỹ năng kỹ thuật hoặc cung cấp các giải pháp di chuyển toàn cầu. Nhưng người bán hàng nhỏ sẽ luôn có xu hướng độc lập với điều kiện là họ chuyên về một số lĩnh vực nhất định hoặc tạo sự khác biệt trong dịch vụ sau bán hàng. Xe đạp là một thị trường mà hiệu ứng lân cận sẽ vẫn quan trọng".

Một hầm để xe đạp ở thành phố Louvain của Bỉ. Ảnh : Hương Giang - PV TTXVN tại Bỉ

Bước đột phá của xe đạp điện sẽ còn tiếp tục trong những năm tới. Theo ông Filip Rylant, thị phần điện sẽ là 60% trong 5 -10 năm tới. Ngày càng có nhiều người chuyển từ xe cơ sang xe điện, nhưng bản thân xe điện hiện đang trở thành thị trường thay thế, một số người tiêu dùng chuyển từ mẫu này sang mẫu khác.

Tuy nhiên, ông kỳ vọng vào sự tăng trưởng tổng thể "vừa phải" trên thị trường xe đạp nói chung trong những năm tới. Bởi vì lĩnh vực này vẫn hứa hẹn nhiều tiềm năng, đặc biệt trong bối cảnh giá nhiên liệu tăng cao./.

Nguồn: bnews.vn