CEO 37 tuổi nắm quyền liên doanh 40 tỷ USD của Gojek và Tokopedia

Thoe Bloomberg, hai công ty khởi nghiệp giá trị lớn nhất Indonesia đang lên kế hoạch thiết lập một công ty mẹ có tên GoTo. Trong đó, cổ đông của Gojek nắm 58% cổ phần của liên doanh.

Ông Patrick Cao, Chủ tịch Tokopedia, tiếp tục đảm nhận vị trí này tại công ty mới. Vị trí đứng đầu "siêu ứng dụng" sẽ được ông Andre Soelistyo - đồng giám đốc điều hành Gojek, đảm đương.

Với việc lựa chọn ông Soelistyo, liên doanh Gojek - Tokopedia nhắm mục tiêu nâng định giá công ty lên tới 40 tỷ USD. Ông Soelistyo năm nay 37 tuổi, góp vaia trò quan trọng trong việc đa dạng hóa các dịch vụ tiêu dùng của Gojek và giám sát khoản đầu tư hơn 5 tỷ USD từ nhóm các nhà đầu tư Google, Tencent Holdings Ltd., Astra International, KKR & Co. và Warburg Pincus.

Thương vụ sáp nhập Gojek và Tokopedia gần đi đến kết quả. Ảnh: Nikkei Asia Review.

Theo nguồn tin, liên doanh mới GoTo sẽ tập trung vào 3 mảng kinh doanh chủ lực, bao gồm dịch vụ gọi xe Gojek, thương mại điện tử Tokopedia và mảng thanh toán cùng dịch vụ tài chính dưới tên Dompet Karya Anak Bangsa (DKAB).

Ông William Tanuwijaya giữ nguyên vị trí Giám đốc điều hành Tokopedia, trong khi ông Kevin Aluwi - đồng giám đốc điều hành Gojek sẽ tiếp tục lãnh đạo Gojek. Ông Soelistyo - CEO của liên doanh sẽ đứng đầu mảng thanh toán và dịch vụ tài chính DKAB.

Nguồn tin cho biết hai bên Tokopedia và Gojek đang trong giai đoạn cuối cùng để hoàn tất mối quan hệ hợp tác. Nếu thành công, liên doanh sẽ trở thành công ty Internet lớn nhất tại Indonesia. Hội đồng quản trị và đội ngũ quản lý của hai bên đã chấp thận các điều khoản trong thỏa thuận sáp nhập và đang chờ đợi sự chấp thuận từ các cổ đông. Thương vụ có thể hoàn tất trong mùa hè này.

Trước khi gia nhập Gojek, ông Soelistyo làm việc tại công ty cổ phần tư nhân Northstar Group. Công ty này là một trong những nhà đầu tư giai đoạn đầu của ứng dụng gọi xe Indonesia.

Năm 2015, Soelistyo gia nhập Gojek với tư cách chủ tịch khi ứng dụng mở rộng quy mô nhanh chóng. Ông đã thúc đẩy công ty mở rộng lên đến 20 dịch vụ tiêu dùng. Tháng 10/2019, ông được bổ nhiệm vị trí đồng giám đốc điều hành Giojek cùng với ông Kevin Aluwi.

Nguồn Zing