Chủ nhà hàng tá hỏa vì sáng sớm đã nhận cả chục cuộc gọi hủy đặt tiệc vì Covid-19

Để tổng kết, tri ân nhân viên, đối tác, khách hàng, nhiều doanh nghiệp đã đặt tiệc tất niên từ rất sớm để “xí chỗ”. Song, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại tại Quảng Ninh và Hải Dương và một số ca ở Hà Nội khiến nhiều doanh nghiệp hoang mang, lo lắng và đã chủ động thông báo hoãn, hủy tiệc tất niên cuối năm.

Nhiều đơn vị lên kế hoạch tổ chức lễ tổng kết và tiệc tất niên đã phải hủy vào giờ chót. (Ảnh minh họa)

“Choáng” vì khách hủy đặt bàn liên tục
Mới sáng ra anh Nhật Ánh – một chủ chuỗi nhà hàng chuyên lẩu tại Bắc Ninh và Nam Định đã tá hỏa vì nhận được hàng chục cuộc gọi nhỡ. Anh Ánh chia sẻ, sáng nay (29/1) khi anh vừa thức dậy đã nhận được nhiều cuộc gọi từ khách hàng báo hủy đặt tiệc tất niên, hủy đặt bàn liên hoan vì lo ngại dịch bệnh. Những khách đã đặt bàn trước anh Ánh cũng đều phải gọi lại để nhận được thông tin phản hồi xem họ có hủy hay không vì hiện giờ các hoạt động kinh doanh nhà hàng vẫn chưa bị cấm vì dịch bệnh.

“Một số công ty vừa đặt tiệc tối hôm qua, hôm nay đã báo hủy. Họ xin lỗi vì do sự cố khách quan và tôi cũng vui vẻ trả lại tiền đặt cọc bởi không ai muốn như thế này”, anh Ánh nói.

Khai trương không bao lâu thì "dính" dịch Covid-19, nhà hàng chịu thiệt hại đáng kể.

Nguyên liệu thực phẩm, hoa, đồ trang trí đã được anh Ánh đặt từ trước đó để chuẩn bị cho các buổi tiệc tất niên đều phải báo hủy. “Dịch vừa yên ả một chút, nhà hàng của tôi vừa đông khách trở lại sau năm 2020 ảm đạm vì Covid-19 thì giờ lại sắp phải chịu thiệt hại đáng kể”, anh Ánh buồn rầu nói.

Anh Tiến – chủ một doanh nghiệp tại Hà Nội cho hay, anh vừa phải báo hủy đặt tiệc cuối năm của công ty vì dịch Covid-19 quay trở lại. “Mọi thứ đã chuẩn bị xong để tiếp đón hàng trăm khách gồm nhân viên, đối tác, người thân, bạn bè,… Do diễn tiến bất ngờ của dịch bệnh tôi rất tiếc phải thông báo hủy sự kiện tiệc cuối năm để đảm bảo sự an toàn và sức khỏe cho cộng đồng", anh Tiến bày tỏ.

Tiệc tất niên ngoài trời cũng phải hủy. (Ảnh minh họa)

Dịch bệnh bùng phát trở lại là điều không ai mong muốn. Do đặt cọc từ trước nên doanh nghiệp cũng chịu một phần thiệt hại cùng với nhà hàng bởi họ cũng phải chi phí đặt cọc các đồ ăn, thức uống, dịch vụ,… chuẩn bị cho tiệc tất niên. “Năm qua dịch bệnh đã làm cho các công ty điêu đứng rồi, nay dịch bùng phát trở lại khiến doanh nghiệp đã khó lại càng khó khăn hơn. Thấu hiểu điều này nên chúng tôi cũng cố gắng chung tay để bảo vệ sức khỏe và hạn chế lây lan dịch bệnh. Hủy tiệc tất niên cũng là vì thế. Chúng tôi cũng sẽ bù đắp cho người lao động bằng hiện vật, thay vì bữa tiệc tất niên thì sẽ trao quà Tết cho họ, ship đến tận nhà luôn”, anh Tiến nói.

Mở ra hướng kinh doanh mới

Anh Nguyễn Huy Thông – chủ chuỗi nhà hàng ở Hà Nội và Bắc Ninh chia sẻ: Dịch diễn biến phức tạp nên bản thân các nhà hàng của anh cũng cùng chung tay có trách nhiệm chung với cộng đồng. Các hoạt động kinh doanh nhà hàng chưa bị cấm vì Covid-19, các cửa hàng của anh vẫn mở cửa đón khách và thực hiện phòng dịch nghiêm ngặt theo đúng hướng dẫn của các cơ quan chức năng, như: ngồi giãn cách, khử khuẩn, sát trùng, đo thân nhiệt…

Nhà hàng của anh Thông thường ngày tấp nập mà dịch Covid-19 bùng phát trở nên "vắng như chùa Bà Đanh".

“Hôm nay (29/1), tôi bắt đầu nhận một số yêu cầu hủy đơn đặt tiệc và cũng không mấy bất ngờ khi nhận được thông tin này bởi đã có dự tính từ trước. Từ khi có thông tin về diễn biến phức tạp của dịch, tôi đã chủ động về nhân sự và nguồn cung thực phẩm cho chuỗi cửa hàng của mình. Tôi không dự trữ hàng như trước và đã lên kế hoạch giãn cách, cho nhân viên nghỉ luân phiên trong thời kì dịch bệnh”, anh Thông nói.

Là một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống, anh Thông có kinh nghiệm trong việc kiểm soát dịch và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong mùa dịch bệnh. “Dịch bệnh diễn ra từ năm ngoái, chuỗi nhà hàng của tôi cũng chịu thiệt hại đáng kể, doanh thu sụt giảm. Còn năm nay thì chưa thế đánh giá và lường trước được hết. Tuy nhiên, Covid-19 cũng tạo sức ép để chuỗi nhà hàng chúng tôi đổi mới mô hình kinh doanh”, anh Thông bộc bạch.

Những "bữa tiệc" ngon được nhà hàng ship đến tận nhà.

Phục vụ ăn uống thông qua mô hình đặt hàng online và ship tận nhà là hướng đi mới mà chuỗi nhà hàng của anh Thông đang thực hiện, và bước đầu gặt hái được thành công. “Nhà hàng chúng tôi sẵn sàng nhận đơn theo yêu cầu của khách và ship các bữa tiệc đến tận nhà, tận công ty để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách”, anh Thông thông tin thêm./.

 


Nguồn: TH