Dân văn phòng ở Mỹ cháy túi vì 'lạm phát bữa trưa'

Giá xăng tăng khiến dân văn phòng khốn đốn vì những bữa ăn trưa đắt đỏ, chi phí đi lại nhân đôi.

Hàng triệu nhân viên ở Mỹ bắt đầu làm việc từ xa sau khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020. Nhưng hiện nay, nhiều người đang quay trở lại văn phòng hơn.

Chờ đón họ là mức giá cao hơn nhiều cho mọi thứ: thực phẩm, đi lại, nhà trẻ. Giá xăng tăng và lạm phát tăng cao đã khiến việc đi làm ở văn phòng trở nên đắt đỏ hơn. Điều này đang ăn sâu vào thu nhập của người lao động, đặc biệt nếu việc tăng lương của họ không theo kịp thời giá.

Dưới đây là một số chi phí hàng ngày đã tăng cao hơn khiến việc quay trở lại cuộc sống văn phòng sau đại dịch trở nên đắt đỏ hơn, theo CNN.

Ăn uống tại văn phòng

Uống cà phê và ăn trưa với đồng nghiệp là một trong những đặc quyền khi trở lại văn phòng. Nhưng tất cả những thứ này đang tăng giá đáng kể.

Theo báo cáo của Bộ Lao động hồi đầu tháng 5, chỉ số thực phẩm đã tăng 7,2% so với năm ngoái. Giá lương thực trong tháng 4 đã tăng 9,4% so với cùng thời điểm năm ngoái - mức tăng lớn nhất kể từ tháng 4 năm 1981- Cục Thống kê Lao động báo cáo gần đây.

Nhân viên văn phòng đang thấy mọi thứ dần trở nên đắt đỏ hơn, từ cà phê sáng đến salad vào bữa trưa của họ.

Starbucks đã tăng giá ở Mỹ vào đầu năm nay và vào tháng 10/2021. Đại diện thương hiệu cho biết giá có thể tiếp tục tăng. "Chúng tôi có các hành động định giá bổ sung được lên kế hoạch thông qua số dư của năm nay" - Giám đốc điều hành Kevin Johnson cho biết vào tháng 2.

Chuỗi salad Sweetgreen cũng đã tăng giá thực đơn lên 10% kể từ đầu năm 2021.

Kelly Yau McClay sống ở Potomac, Maryland, chia sẻ: “Lạm phát bữa trưa là có thật 100%, mọi thứ đều đắt hơn. Trước đây, bạn có thể ăn bữa trưa với giá từ 7 đến 12 USD. Bây giờ không có cách nào bạn có thể ăn được một bữa trưa tươm tất với giá dưới 15 USD”.

Yau McClay mới bắt đầu công việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị cho một công ty bất động sản khi mọi thứ ngừng hoạt động vào tháng 4/2020. Cô đã làm việc từ xa cho đến tháng 10/2021. Hiện tại cô đến văn phòng ba ngày một tuần và ước tính đã chi khoảng 30 USD đến 35 USD một ngày cho các chi phí liên quan đến công việc như ăn trưa, cà phê, đồ ăn nhẹ và phí đậu xe.

Giá xăng tăng vọt đã khiến Sara Hill thay đổi thói quen khi đến văn phòng.

Sara Hill, người làm việc trong ngành bảo hiểm ở Buffalo, New York chia sẻ trước đại dịch, cô đã chi 25-30 USD mỗi ngày cho bữa sáng và bữa trưa khi làm việc tại văn phòng. Nhưng giờ đây khi nhiều cơ sở kinh doanh thực phẩm gần nơi làm việc đã đóng cửa, cô thường xuyên mang theo bữa trưa.

"Tôi mang nhiều thứ từ nhà, cho dù đó là đồ ăn thừa hay một cốc mì để ăn cho qua bữa".

Đến văn phòng

Việc quay trở đi làm cũng đồng nghĩa với việc sử dụng nhiều nhiên liệu và khí đốt hơn.

Theo AAA, giá xăng đã tăng kỷ lục. Mức trung bình trên toàn quốc cho một gallon xăng hiện là 4,60 USD. Vào tháng 2/2020, con số này là 2,44 USD.

Tại Orlando, Florida, Mike Tobin đã mua một chiếc mini van vào tháng 8/2020. Vào thời điểm đó, chi phí đổ đầy bình khoảng 40 USD nhưng giờ đã lên tới 75 USD.

Giá xăng tăng cao buộc Mike Tobin (ảnh chụp cùng con trai) phải trang trải nhiều hơn cho việc đi làm.

Đối với Yau McClay, bất kỳ ngày nào đi vào văn phòng, cô đều phải trả tiền đậu xe. Nó từng có giá 1 đôla mỗi giờ nhưng đã tăng thêm 50 xu vào đầu năm nay. Bây giờ cô ấy đang trả 12 USD một ngày thay vì 8 USD như trước.

Bỏ chiếc quần thể thao thoải mái và mặc lại quần áo đến văn phòng cũng rất tốn kém. Giá quần áo tăng 5,4% trong tháng 4 so với cùng thời điểm một năm trước.

Yau McClay cho biết: “Đến văn phòng là bạn phải chi nhiều khoản hơn như cắt tóc, trang điểm, làm móng và cập nhật tủ quần áo của mình. Những thứ đó về cơ bản đã bị tạm dừng trong hai năm và bây giờ thì mọi thứ đều đắt đỏ hơn".

Chăm sóc trẻ em

Chi phí chăm sóc con cái có xu hướng là một trong những khoản chi lớn nhất trong ngân sách của các bậc cha mẹ đang đi làm. Khoản phí này cũng đang trở nên đắt đỏ hơn.

Vào năm 2020, chi phí chăm sóc trẻ em trung bình hàng năm trên toàn quốc là 10.174 USD, theo Child Care Aware of America.

Vào tháng 9/2020, Yau McClay đưa con gái ba tuổi của mình vào một cơ sở giữ trẻ ban ngày với giá 2.150 USD một tháng.

Yau McClay nói: "Từ khi chúng tôi bắt đầu đến đó và bây giờ, giá (cho lớp học hiện tại) đã tăng gần 200 USD".

Nguồn: zingnews.vn