Định kiến ở quốc gia có kỷ lục tỷ lệ sinh thấp nhất thế giới

Hàn Quốc đang đứng trước một cuộc khủng hoảng nhân khẩu học, khi ngày càng nhiều người chọn không sinh con hoặc không kết hôn.

Bà ngoại của Yoo Young Yi sinh được 6 người con. Mẹ cô sinh 2. Nhưng đến lượt Yoo, cô bày tỏ không muốn sinh nữa.

“Vợ chồng tôi rất thích trẻ con… nhưng chúng tôi buộc phải hy sinh rất nhiều nếu nuôi dạy con cái”, Yoo (30 tuổi), nhân viên một công ty tài chính ở Seoul, cho biết. “Vì vậy, nó trở thành vấn đề lựa chọn giữa hai thứ (con cái và sự nghiệp) và chúng tôi đã đồng ý tập trung nhiều hơn cho bản thân”.

Giống như Yoo, rất nhiều người ở Hàn Quốc đang chọn không sinh con hoặc không kết hôn. Các nước tiên tiến khác cũng có xu hướng tương tự, nhưng cuộc khủng hoảng nhân khẩu học của Hàn Quốc còn tồi tệ hơn nhiều, theo AP.

Vào cuối tháng 8, cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc cho biết tỷ lệ sinh chung - tức là số trẻ trung bình một phụ nữ sinh trong suốt cuộc đời - đã giảm xuống chỉ còn 0,81 vào năm 2021, theo New York Times.

Dân số Hàn Quốc đã lần đầu tiên giảm vào năm 2021. Điều này làm dấy lên lo ngại về những thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế lớn thứ 10 thế giới, do tình trạng thiếu hụt lao động và chi tiêu phúc lợi lớn, trước tỷ lệ dân số già tăng lên trong khi số người nộp thuế giảm.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã yêu cầu các nhà hoạch định chính sách tìm ra giải pháp hiệu quả hơn để giải quyết vấn đề. Ông cho biết tỷ lệ sinh đang giảm mạnh mặc dù nước này đã chi khoảng 210 tỷ USD trong 16 năm qua để cố gắng xoay chuyển tình thế.

Cơ quan thống kê quốc gia Hàn Quốc cho biết tỷ lệ sinh chung đã giảm xuống chỉ còn 0,81 vào năm 2021. Ảnh: AP.

Thay đổi quan điểm

Nhiều thanh niên Hàn Quốc nói rằng không giống như cha mẹ và ông bà, họ không cảm thấy có nghĩa vụ phải lập gia đình.

Họ viện dẫn sự không chắc chắn của thị trường việc làm ảm đạm, nhà ở đắt đỏ, bất bình đẳng giới và xã hội, mức độ dịch chuyển xã hội thấp cùng chi phí lớn để nuôi dạy con cái trong một xã hội cạnh tranh khốc liệt.

Phụ nữ cũng phàn nàn về một nền văn hóa gia trưởng dai dẳng ở Hàn Quốc, buộc họ phải có trách nhiệm lớn hơn với con cái trong khi vẫn phải chịu đựng sự phân biệt đối xử tại nơi làm việc.

"Khi lớn lên, tôi luôn tin rằng mình sẽ kết hôn vào một ngày nào đó. Nhưng rồi tôi ngày càng sợ hãi hôn nhân vì có quá nhiều áp lực cuộc sống đè nặng", Park Hyun Ah chia sẻ với Korea Herald.

Theo Lee So Young, chuyên gia chính sách dân số tại Viện Sức khỏe và Các vấn đề xã hội Hàn Quốc, nhiều người nghĩ rằng "đất nước không phải là một nơi dễ sống”.

“Họ tin rằng con cái của họ không thể có cuộc sống tốt hơn họ. Và vì vậy, họ đặt câu hỏi tại sao lại phải bận tâm đến việc sinh con”, bà cho biết.

Yoo, nhân viên tài chính ở Seoul, nói rằng cho đến khi vào đại học, cô vẫn rất muốn có con. Nhưng cô đã thay đổi quyết định khi thấy các nữ đồng nghiệp ở văn phòng gọi cho con từ nhà vệ sinh công ty để kiểm tra, hoặc về sớm khi con ốm. Cô nói rằng các đồng nghiệp nam không phải làm việc này.

“Sau khi chứng kiến cảnh tượng này, tôi nhận ra rằng sự tập trung của mình cho công việc sẽ giảm đi rất nhiều nếu tôi có con”, Yoo nói.

Chồng cô, Jo Jun Hwi (34 tuổi), cho biết anh không nghĩ việc có con là cần thiết. Là phiên dịch viên tại một công ty công nghệ thông tin, Jo chia sẻ anh muốn tận hưởng cuộc sống của mình sau nhiều năm tìm việc mệt mỏi, khiến anh từng “cảm thấy như đang đứng trên bờ vực thẳm”.

Yoo Young Yi và chồng Jo Jun Hwi xem kênh YouTube của họ tại nhà riêng ở Seoul, Hàn Quốc. Ảnh: AP.

Hiện chưa có số liệu chính thức về việc có bao nhiêu người Hàn Quốc đã chọn không kết hôn hoặc không sinh con. Nhưng hồ sơ từ cơ quan thống kê quốc gia cho thấy có khoảng 193.000 cuộc hôn nhân ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm so với mức cao nhất là 430.000 vào năm 1996.

Dữ liệu của cơ quan này cũng cho thấy khoảng 260.600 trẻ em được sinh ra ở Hàn Quốc vào năm ngoái, giảm từ 691.200 vào năm 1996. Các số liệu gần đây được đánh giá là thấp nhất thế giới kể từ khi cơ quan thống kê bắt đầu tổng hợp dữ liệu như vậy vào năm 1970.

Bài toán khó của Hàn Quốc

Kang Han Byeol, một nhà thiết kế đồ họa 33 tuổi, quyết định sống độc thân. Cô bày tỏ nỗi thất vọng với sự bất bình đẳng giới, cùng sự phổ biến của tội phạm tình dục kỹ thuật số nhắm vào phụ nữ, như thiết bị quay lén trong nhà vệ sinh công cộng.

“Tôi có thể cân nhắc đến việc kết hôn khi xã hội trở nên tốt hơn và mang lại vị thế bình đẳng hơn cho cả nữ giới và nam giới”, Kang nói.

Bạn cùng phòng 26 tuổi của Kang, Ha Hyunji, cũng quyết định sống độc thân. Quyết định này được đưa ra sau khi những người bạn nữ đã kết hôn khuyên cô không nên làm vậy, vì phần lớn việc nhà và chăm sóc con cái đều do họ đảm nhận.

Bên cạnh đó, Ha lo lắng về số tiền khổng lồ mà cô sẽ phải chi trả cho việc học thêm để con cái không bị tụt lại phía sau trong một quốc gia đề cao giáo dục.

Ha, người điều hành một quán bar cocktail ở Seoul, chia sẻ: “Tôi có thể có một cuộc sống vui vẻ mà không cần kết hôn và tận hưởng nó với bạn bè”.

Hàn Quốc đã và đang đưa ra các chương trình hỗ trợ cho những người sinh nhiều con. Nhưng chuyên gia Choi cho hay tỷ lệ sinh vẫn giảm quá nhanh.

Trong cuộc họp của lực lượng đặc nhiệm chính phủ vào tháng trước, các quan chức cho biết họ sẽ sớm đưa ra biện pháp toàn diện để đối phó với thách thức về nhân khẩu học.

Áp lực kinh tế, việc làm khiến nhiều người trẻ Hàn Quốc không muốn nghĩ đến việc lập gia đình. Ảnh: Reuters.

Xã hội Hàn Quốc vẫn “cau mày” với những người không có con hoặc độc thân.

Vào năm 2021, khi Yoo và Jo đăng quyết định sống không con cái trên kênh YouTube của họ “You Young You Young”, một số người đã gọi họ là “ích kỷ” và yêu cầu họ đóng thêm thuế.

Lee Sung Jai, 75 tuổi, cư dân Seoul, cho biết con người kết hôn và sinh con là “quy luật tự nhiên”.

“Những ngày này, tôi thấy một số phụ nữ trẻ (chưa lập gia đình) đi dạo với những chú chó trong xe đẩy và nói rằng họ là mẹ chúng. Họ đã sinh ra những con chó đó ư? Thật điên rồ”, ông nói.

Seo Ji Seong, 38 tuổi, nói rằng cô thường được những người lớn tuổi gọi là người yêu nước vì sinh nhiều con, mặc dù cô không sinh con vì lợi ích quốc gia. Cô đang chuẩn bị đón em bé thứ 5 vào tháng 1/2023.

Gia đình Seo gần đây đã chuyển đến một căn hộ miễn phí ở thành phố Anyang, do nhà nước hỗ trợ cho các gia đình sinh từ 4 con trở lên.

Seo và chồng, Kim Dong Uk (33 tuổi), nhận được thêm nhiều hỗ trợ khác của nhà nước, mặc dù họ vẫn gặp khó khăn kinh tế để nuôi 4 đứa con.

Kim cho biết anh thích nhìn thấy mỗi đứa con của mình lớn lên với những tính cách và tài năng khác nhau, trong khi Seo cảm thấy các kỹ năng xã hội của con sẽ được cải thiện hơn khi chơi với anh chị em trong nhà.

"Chúng đều rất dễ thương. Đó là lý do tôi vẫn tiếp tục sinh con dù rất khó khăn”, Seo nói.

 

Nguồn: zingnews.vn