Du lịch một mình ngày càng hấp dẫn giới trẻ

Theo khảo sát từ Agoda và YouGov, TP Hồ Chí Minh nằm trong tốp 10 điểm đến được yêu thích của cộng đồng du lịch cá nhân. Nguyên nhân do sự xuất hiện ồ ạt của các nền tảng du lịch chuyên phục vụ thị trường khách du lịch cá nhân tại Việt Nam. Còn Klook - nền tảng du lịch chuyên phục vụ thị trường khách du lịch cá nhân, cũng chỉ ra, chỉ riêng tại thị trường châu Á, lượng khách này du lịch cá nhân đang tăng từ 31% đến 38% năm 2018 và trong 6 tháng đầu năm 2019 lượng khách du lịch cá nhân cũng đang tăng cao, dự kiến cuối năm nay sẽ vượt mức 38%. Trong đó, Việt Nam và Thái Lan đang nằm trong nhóm quốc gia thu hút nhiều nhóm khách du lịch thích đi du lịch một mình.

Xu hướng trải nghiệm du lịch một mình đang ngày càng gia tăng trong giới trẻ.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Giám đốc truyền thông của công ty TST tourist cho biết, lượng khách đi du lịch một mình đến Việt Nam đang gia tăng, cụ thể tại đơn vị, đa số du khách cá nhân trong và ngoài nước đang lựa chọn các tuyến điểm trải nghiệm văn hóa vùng miền của Việt Nam như: cung đường Tây Bắc, Đông Bắc, khám phá vùng biển miền Trung, khám phá văn hóa sông Mê Kông… Đặc trưng của du lịch cá nhân hướng người tham gia chủ động tìm hiểu, lựa chọn và tự quyết định toàn bộ sản phẩm dịch vụ sử dụng trong suốt chuyến đi của mình với trung tâm là các trải nghiệm cá nhân và các xu hướng giải trí, thư giãn phục vụ bản thân.

"Người đi du lịch một mình thường dành nhiều thời gian sử dụng điện thoại, laptop, máy tính bảng…để tìm hiểu các điểm đến, các dịch vụ của các công ty lữ hành hơn các loại hình du lịch khác. Vì vậy, công ty lữ hành cần đầu tư phát triển công nghệ hiện đại để du khách dễ dàng tiếp cận các dịch vụ lữ hành, dịch vụ điểm đến khi cần đặt dịch vụ hoặc cần hỗ trợ. Ngoài ra, đội ngũ nhân sự của công ty lữ hành cũng cần trang bị và ứng dụng công nghệ thành thạo để hướng dẫn và phục vụ du khách tốt nhất khi du khách có nhu cầu....", ông Mẫn cho biết thêm.

Theo ông Đặng Mạnh Phước, Giám đốc điều hành Công ty nghiên cứu và tư vấn giải pháp du lịch Outbox Consulting cho biết, nguyên nhân khiến Việt Nam nói chung và TP Hồ Chí Minh đang nổi lên là một trong những điểm đến tiềm năng của xu hướng du lịch một mình là do Việt Nam có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, đa dạng về văn hóa vùng miền, có nền ẩm thực phong phú đa dạng… nên hấp dẫn nhiều du khách quốc tế trong đó có cả du khách đi du lịch một mình.

Để khai thác lượng khách đi du lịch một mình, ông Phước cho biết, doanh nghiệp du lịch Việt về lâu dài cần hiểu được mong muốn của du khách cũng như nắm bắt trọn vẹn nhu cầu của khách ở phân khúc này. Đặc biệt là khả năng thấu hiểu khách hàng để từ đó linh hoạt đưa ra được các sản phẩm khác nhau phù hợp với từng đối tượng khách. Ngay cả khi khách mua tour qua mạng hay mua trực tiếp tại công ty thì các doanh nghiệp lữ hành cũng cần cung cấp sản phẩm, dịch vụ lữ hành đầy đủ, giá cả phải chăng để du khách có nhiều lựa chọn. Mặt khác, doanh nghiệp lữ hành cần dựa trên các xu hướng của khách để xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng và hưởng lợi từ xu hướng mới này.

Du khách đi du lịch một mình thường tìm hiểu khá kỹ những thông tin về điểm đến để đặt dịch vụ lữ hành.

Đại diện công ty lữ hành Saigontourist cho biết, nhận thấy xu hướng mới về du lịch một mình đang gia tăng, các doanh nghiệp lữ hành muốn nắm bắt cơ hội và phục vụ đối tượng du khách này, bắt buộc phải tự thay đổi để thích ứng với mọi nhu cầu của khách hàng. Nói cách khác, doanh nghiệp Việt cần thay đổi cách tiếp cận khách hàng và nâng cao chất lượng phục vụ các dịch vụ trực tuyến. Cụ thể có thể thay đổi từ tiếp cận truyền thống sang tiếp cận theo hướng hiện đại, có ứng dụng công nghệ thông qua các app du lịch thông minh, các trạng mạng xã hội...

“Những thay đổi trong tiếp cận khách hàng sẽ tạo nên sự phong phú chung cho thị trường du lịch trực tuyến và cũng tạo cơ hội cho những sản phẩm du lịch Việt Nam có bản sắc riêng, phù hợp với văn hóa người tiêu dùng trong và ngoài nước”, vị đại diện Saigontourist cho biết thêm.

Hoàng Tuyết/Báo Tin tức

Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN