Hàng chục triệu phú xin tăng thuế giúp hỗ trợ dịch COVID-19

Người thừa kế Walt Disney, bà Abigail Disney thuộc nhóm "Triệu phú yêu nước" kêu gọi tăng thuế đối với các tỷ phú. Ảnh: Bloomberg

Tự xưng là những Triệu phú Nhân đạo, hơn 80 người giàu có – bao gồm nhà sản xuất phim Abigail Disney, người thừa kế của Walt Disney; ông Morris Pearl, cựu Giám đôc Điều hành Tập đoàn đầu tư BlackRock; Djaffar Shalchi, Doanh nhân người Đan Mạch – đang kiến nghị chính phủ đánh thuế cao hơn đối với những người giàu có, nhằm hỗ trợ các chương trình mới đối phó với đại dịch COVID-19.

“Hôm nay, chúng tôi, những triệu phú và tỷ phú đã ký tên dưới đây, yêu cầu các chính phủ tăng thuế đối với những người như chúng tôi. Hãy thực hiện điều đó ngay lập tức. Chúng tôi không thể mang hàng hóa đến các cửa hàng thiết yếu hay gửi thực phẩm tới từng hộ gia đình cần giúp đỡ. Tuy nhiên, chúng tôi có tiền, rất nhiền tiền và đó chính là thứ cần thiết nhất lúc này”, thư ngỏ của nhóm các Triệu phú Nhân đạo, viết.

Đây không phải là lần đầu tiên họ đưa ra lời kêu gọi này. Trước khi đại dịch bùng phát làm gia tăng gánh nặng lên tài chính công, một nhóm gồm 200 người giàu có tự gọi mình là “những triệu phú yêu nước”, bao gồm bà Disney và ông Pearl, cũng đã kêu gọi chính phủ xây dựng một hệ thống thuế tiến bộ hơn.

Một số triệu phú yêu nước cho rằng họ đã làm điều này khi cảm thấy có chút ái ngại vì quá giàu có bởi họ “sinh ra đã ngậm thìa vàng”. Những người khác nói rằng họ cũng cần có ý thức cộng đồng hơn. Trong số các triệu phú và tỷ phú đó, bà Abigail Disney, đã kêu gọi cần thay đổi việc đánh thuế tập đoàn này.

Trong bức thư ngỏ của mình, nhóm Triệu phú Nhân đạo cảnh báo rằng dịch bệnh COVID-19 có thể đẩy hàng triệu người rơi vào tình trạng nghèo đói và gây áp lực cho hệ thống chăm sóc y tế đang quá tải, chủ yếu là những phụ nữ bị trả lương thấp. Họ cũng cho rằng từ thiện không phải là giải pháp phù hợp trong hoàn cảnh này.

“Các nhà lãnh đạo chính phủ phải có trách nhiệm gây quỹ và chi tiêu công bằng. Chúng ta nợ những người làm việc trên tuyến đầu của cuộc chiến toàn cầu này một khoản nợ khổng lồ. Hầu hết những người lao động trong các ngành nghề thiết yếu phải làm những công việc nặng nhọc và đều bị trả lương không xứng đáng với những gì họ phải làm”, nhóm cho biết.


Nguồn: Báo Tin Tức TTXVN